ลงต่อ ขาดผู้นำตลาด

ลงต่อ ขาดผู้นำตลาด

ถือเงินสด หรือตั้งรับที่ 1530 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลดลงเป็นวันที่ 3 และแย่กว่าภูมิภาค แม้จะมีแรงหนุนจากหุ้นบลูชิพ PTT SCC ADVANC แต่การร่วงลงต่อเนื่องของหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์ นำโดย GL ACAP JMT LIT MTLS และหุ้นพุ่งแรงในอดีต KSL CBG UV เป็นปัจจัยถ่วงตลาด และนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดคละ อิงปัจจัยในประเทศเป็นหลัก

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เรามีความเห็นเชิงลบ และคาดดัชนีฯ ลดลงต่อเนื่อง แนวรับ 1527/1515 จุด แนวต้าน 1540 จุด ปัจจัยถ่วงตลาด ยังคงมาจาก กระแสการปรับลดลงแรงของกลุ่มหุ้นพุ่งแรงในอดีต กลุ่มไฟแนนซ์ กลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ฯลฯ แม้จะมีแรงซื้อหนุนจากหุ้นบลูชิพขนาดใหญ่ (PTT SCC) แต่คาดว่าจะมีแรงซื้อจำกัด อิงการวิตกต่อเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยฯ ในการประชุม FOMC พรุ่งนี้ รวมถึงโบรกเกอร์เริ่มปรับลดเป้าหมายดัชนีฯ ปีนี้ 5-8% มาอยู่ที่บริเวณ 1600 จุด (+/-10 จุด) อย่างไรก็ดี เรายังคงเชื่อว่า กระแส Window Dressing จะกลับมาช่วยทำให้ดัชนีฯ รีบาวด์ได้ในช่วงปลายสัปดาห์นี้ บริเวณ 1500/1515 จุด

ปัจจัยทางเทคนิค ระยะสั้นยังเป็นภาพลบต่อเนื่อง จนกว่าจะสามารถขึ้นไปยืนเหนือ แนวต้านสำคัญ 1583 จุดได้ โดยมีแนวรับหลักที่ 1515/1500 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ราคาน้ำมัน WTI ร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 6 ปิดที่ 48.40 ดอลลาร์/บาร์เรล -$0.09 หลังจากบริษัทรอสเนฟท์ ผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่รัสเซีย กล่าวว่า การฟื้นตัวของ Shale oil สหรัฐฯ จะส่งผลให้กลุ่มโอเปกและนอกกลุ่มโอเปก ไม่ต้องการขยายเวลาปรับลดการผลิตเกินกว่า มิ.ย. นี้ (กลุ่มโอเปก 1.2 ล้านบาร์เรล และนอกโอเปก 558,000 บาร์เรลต่อวัน)

2) - Fed Rate CME Group คาดว่าโอกาสที่เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยฯในการประชุม 14-15 มี.ค. นี้ มีโอกาสสูงถึง 93% (จากเดิม 91%)

3) +Window Dressing สถิติผลตอบแทนช่วง 2 สัปดาห์ก่อนสิ้นสุด 1Q ย้อนหลัง 10 ปี พบว่า มีโอกาส 70% ที่ดัชนีตลาดฯปรับขึ้นเฉลี่ย +1.1% นำโดยหุ้นกลุ่มพาณิชย์
+2.3% กลุ่มวัสดุก่อสร้าง +1.9% กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ +1.8% แนะนำ HMPRO CPALL ROBINS TASCO DCC SCC DTAC AIT

4) * เนเธอร์แลนด์ การเลือกตั้งทั่วไป150 ที่นั่ง ในสภา จะเริ่มต้นวันพรุ่งนี้ คาดว่า จะได้รัฐบาลผสม โดยจะเป็นลบต่ออียู หากพรรค PVV ของนายวีลเดอร์ ได้จัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากเน้นนโยบายสนับสนุนการออกจากอียู (คล้าย Brexit)

5) Opportunity day: วันนี้ ได้แก่ BEAUTY TVD LOXLEY CNT CHO TTA PTTGC รวมถึง GL นัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

กลยุทธ์

           ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นรับผลบวก น้ำมันร่วง ได้แก่ BA AAV TASCO

           หุ้นปันผลสูง / กำไรเติบโตดี BCP SPCG HANA BANPU / BEAUTY SAWAD

           หุ้นอิงกระแส Window Dressing: CPALL ROBINS TASCO SCC DCC