ตุรกีคว่ำบาตตรการเมืองเนเธอร์แลนด์

ตุรกีคว่ำบาตตรการเมืองเนเธอร์แลนด์

ตุรกีคว่ำบาตตรการเมืองเนเธอร์แลนด์ หลังสัมพันธ์การทูตระส่ำหนัก

นายนูแมน เคอร์ตุลมุส รองนายกรัฐมนตรีตุรกี เปิดเผยว่า ทางการตุรกีเตรียมคว่ำบาตรทางการเมืองต่อเนเธอร์แลนด์ หลังทางการเนเธอร์แลนด์ได้มีคำสั่งห้ามไม่ให้นักการเมืองตุรกีเข้าประเทศ เพื่อกล่าวปราศรัยหาเสียงให้กับชาวตุรกีในเนเธอร์แลนด์ ก่อนหน้าที่ตุรกีจะจัดการลงประชามติเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญในเดือนเมษายนนี้

นายเคอร์ตุลมุส แถลงต่อสื่อมวลชนหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อหารือเรื่องมาตรการจัดการกับเนเธอร์แลนด์ว่า การคว่ำบาตรดังกล่าวน่าจะอยู่ภายใต้กรอบทางการเมืองเป็นหลัก

นายเคอร์ตุลมุส กล่าวว่า เอกอัครราชทูตเนเธอร์แลนด์ประจำกรุงอังการา ซึ่งขณะนี้อยู่ต่างประเทศ จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าตุรกี จนกว่าทางการเนเธอร์แลนด์จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของตุรกี

รัฐบาลตุรกีจะระงับ กิจกรรมสานความสัมพันธ์ของเจ้าหน้าที่ระดับสูงรวมถึงการประชุมที่ได้วางแผนไว้ทั้งหมดกับเนเธอร์แลนด์เป็นเวลาชั่วคราว และยังได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินทางการทูตของเจ้าหน้าที่จากเนเธอร์แลนด์ซึ่งได้รับอนุญาตไว้เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาด้วย

นอกจากนี้ ทางรัฐบาลตุรกียังเตรียมเสนอให้รัฐสภายกเลิกคณะกรรมการมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาตุรกี-เนเธอร์แลนด์ด้วย

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศได้สั่นคลอนลงในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังทางการเนเธอร์แลนด์ได้ถอนสิทธิการลงจอดของเครื่องบินที่นายเมฟลุท คาวูโซกลู รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของตุรกีโดยสารมาด้วย และยังได้สกัดขบวนรถของฟัตมา เบตุล ซายัน คายา รัฐมนตรีกระทรวงนโยบายครอบครัวและสังคมของตุรกี ไม่ให้เข้าสถานกงสุลตุรกี ณ เมืองร็อตเตอร์ดัมด้วย