'แบงก์' ฟันธงสินเชื่อโตสูงครึ่งหลังปีนี้

'แบงก์' ฟันธงสินเชื่อโตสูงครึ่งหลังปีนี้

แบงก์ฟันธง "สินเชื่อ" โตสูงครึ่งหลังปีนี้

แบงก์พาณิชย์ชี้สินเชื่อ 2 เดือนของปีนี้แรกโตตามภาวะเศรษฐกิจ คาดครึ่งปีหลังเติบโตสูงกว่าครึ่งปีแรก ตามเม็ดเงินลงทุนโครงการรัฐที่เริ่มเบิกจ่ายสูงขึ้น ส่วนใหญ่คงเป้าสินเชื่อไว้ตามแผนที่ 4-6% ขณะที่ปัญหาเอ็นพีแอลยังทรงตัว

นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อยังเติบโตตามสภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งก็ยังคงประมาณการเศรษฐกิจไทยที่อยู่ 3-3.5% โดยสินเชื่อเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ก็ใกล้เคียงกัน และมองว่ามีแนวโน้มที่ดีขึ้น จากหลายปัจจัย ทั้งโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาลที่เริ่มออกมาตามลำดับ ช่วยให้มีการลงทุนที่มากขึ้น และเป็นรากฐานที่ดีของเศรษฐกิจไทยในวันข้างหน้า

 “สินเชื่อขยายตัวตามลำดับ และจะขยายตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง จากเม็ดเงินลงทุนที่ออกมาเพิ่มขึ้น สินเชื่อเราก็ขยับไปทุกส่วนของเศรษฐกิจ ส่วนเรื่องหนี้ ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือเอ็นพีแอล ยังมีอยู่บ้าง แต่ก็ไม่มีข้อกังวลอะไร การชำระก็ไปเรื่อยๆไม่มีปัญหา”

นายปรีดี ดาวฉาย กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า สินเชื่อของธนาคารเติบโตดีตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยจะเห็นการเติบโตของสินเชื่อที่ดีในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากโครงการลงทุนภาครัฐจะมีความชัดเจนมากกว่าครึ่งปีแรก ทำให้ความต้องการใช้สินเชื่อเพิ่มขึ้น โดยธนาคารยังคงเป้าสินเชื่อรวมปีนี้เติบโต 4-6% แบ่งเป็นสินเชื่อรายใหญ่ 4-6% สินเชื่อเอสเอ็มอี 5-7% และ สินเชื่อรายย่อย 5-7%

นายบุญทักษ์ หวังเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจฟื้นตัวต่อเนื่องเห็นได้จากการลงทุนต่างๆ ของภาครัฐ ซึ่งส่งผลต่อความต้องการใช้สินเชื่อ ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาสินเชื่อขยายตัวได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะรายใหญ่โตเติบโตแล้ว 5% จากสิ้นปี 59 ที่ธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อรายใหญ่คงค้างที่ 2 แสนล้านบาท ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเงินทุนหมุนเวียน ทำให้มั่นใจว่าทั้งปีสินเชื่อรวมจะโตได้ 8%

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารลูกค้าธุรกิจ ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า สินเชื่อกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ช่วง 3 เดือนนี้มีแนวโน้มดี เติบโตประมาณ 5% จากช่วงปีที่ผ่านมาโดยส่วนใหญ่เป็นสินเชื่อหมุนเวียน ส่วนหนี้เอ็นพีแอล กลุ่มลูกค้ารายใหญ่ปัจจุบันมีไม่ถึง 1% ของหนี้เสียของธนาคารทั้งหมดที่มีอยู่ประมาณ 2.5% ส่วนหนี้เสียในกลุ่มลูกค้าที่มีปัญหาธนาคารได้ปรับโครงสร้างและมีการตัดหนี้เสียขายไปบ้าง

นายอาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ภาพรวมสินเชื่อช่วงที่ผ่านมาถือว่าอยู่ในระดับดี สินเชื่อลูกค้ารายใหญ่และสินเชื่อที่อยู่อาศัยกลับมาดีขึ้น แม้ว่าสินเชื่อเอสเอ็มอี จะกลับมาไม่เต็มที่ก็ตาม  ทำให้มั่นใจสินเชื่อปีนี้เติบโตตามเป้าที่วางไว้ 4-6%

นายผยง ศรีวณิช เป็น กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย กล่าวว่า สินเชื่อของธนาคารตั้งแต่ต้นปีจีถึงปัจจุบันกลับมาเป็นบวกมากขึ้น เชื่อว่ายอดปล่อยสินเชื่อปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 5-6% แน่นอน