‘ก็อตติไมซ์’เกาะเทรนด์โมบายแอพบูม

‘ก็อตติไมซ์’เกาะเทรนด์โมบายแอพบูม

“ก็อตติไมซ์”รุกโฆษณาออนไลน์ โฟกัสเทรนด์ “โมบาย แอพ” ตั้งเป้าปีนี้เติบโต100% ชูกลยุทธ์ “Performance Base” หนุนแคมเปญลูกค้าประสบความสำเร็จ

นายภคศุภ เพ็ชรดี ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัล มีเดีย บริษัท ก็อตติไมซ์ จำกัด(Gottimize) เอเยนซีผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนและการซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์และการทำการตลาดบนมือถือ กล่าวว่าปัจจุบันตลาดโมบายแอพพลิเคชั่นมีการเติบโตสูง คาดการณ์ว่าปีนี้จะมีโมบายแอพ ออกมาอย่างต่อเนื่อง จากธุรกิจและองค์กรต่างๆ หันมาสร้างและพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ตอบรับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคและลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและยังใช้เป็นช่องทางในการเก็บฐานข้อมูลเพื่อนำไปต่อยอดในธุรกิจ
“โมบาย แอพ ในประเทศไทยถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่ด้วยการเข้าถึงสมาร์ทโฟนของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับการเข้าสู่ยุคเทคโนโลยี 4G ส่งผลให้ผู้บริโภคสามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์ได้อย่างรวดเร็วและใช้เวลาท่องโลกออนไลน์มากขึ้น”

จากรายงานของสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA พบว่าในปี 2559 มีจำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนในการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมากถึง 85.5% และมีการใช้งานเฉลี่ยอยู่ที่ 6.2 ชั่วโมงต่อวัน เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนจากปี 2558 ที่มีจำนวนผู้ใช้งาน 82.1% และมีจำนวนชั่วโมงการใช้งานเฉลี่ย 5.7 ชั่วโมงต่อวัน ทิศทางดังกล่าวถือเป็นแรงส่งสำคัญให้ตลาดโมบาย แอพ เติบโตอย่างน่าสนใจ และกลายเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่ทรงพลัง

ดังนั้นก็อตติไมซ์ ในฐานะดิจิทัลมีเดีย เอเยนซี มองเป็นโอกาสทางธุรกิจและเดินหน้ารุกตลาดนี้เต็มกำลัง โดยปีนี้ตั้งเป้าการเป็น Performance Baseเป็นมากกว่ามีเดียแพลนเนอร์ เพราะเรามีทีมในการคิดวิเคราะห์ วางแผนกลยุทธ์ และซื้อสื่อโฆษณาออนไลน์เพื่อให้ธุรกิจของลูกค้าบรรลุเป้าหมายเติบโตอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการมีเทคโนโลยีการลงโฆษณาออนไลน์จาก Yello mobile ยักษ์ใหญ่วงการสื่อดิจิทัลจากเกาหลี ซึ่งเป็นพันธมิตรกับก็อตติไมซ์มาใช้สร้างความได้เปรียบและสร้างความแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่น

นอกจากนี้การที่บริษัทได้รับการคัดสรรจาก Google จนได้เป็น Google Premier Partner ทำให้มั่นใจว่าทุกการลงสื่อโฆษณาออนไลน์ทั้ง Google Search / Google Display / Youtube / App install / Facebook Ads/ Instagram / Facebook VDO / Ad network จะช่วยให้แคมเปญของลูกค้าประสบความสำเร็จและมีประสิทธิภาพสูงขึ้นถึง 20%

“การบรรลุเป้าหมายธุรกิจ(Performance) คือหัวใจหลัก มากกว่าการทำโฆษณาเพื่อสร้างแค่การรับรู้แบรนด์ (Brand awareness) เหมือนแต่ก่อน เพราะเชื่อว่าแคมเปญที่ประสบความสำเร็จของลูกค้า คือความสำเร็จของก็อตติไมซ์ด้วย”

กลยุทธ์ของก็อตติไมซ์ จึงสนใจเป้าหมายทางธุรกิจของลูกค้ามากกว่า การทำเพื่อเกิดการรับรู้ ยิ่งในยุคนี้สามารถวัดผลลัพธ์จากข้อมูลได้ ดังนั้นการมีข้อมูลจำนวนมากขึ้น จะทำให้ลูกค้าได้รับผลลัพธ์จากการลงโฆษณาที่แม่นยำมากขึ้น

สำหรับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริษัท จะโฟกัสไปในกลุ่มที่ทำตลาดผ่านโมบายและการมุ่งเน้นประสิทธิภาพเป็นหลัก โดยมีลูกค้าที่ให้ความไว้วางใจมากกว่า 100 ราย โดยที่ผ่านมามีลูกค้าแล้วคือกลุ่มคอนซูเมอร์ โปรดักท์, ประกันภัย, โมบายแอพพลิเคชั่น อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น

ในปีนี้ บริษัทตั้งเป้าโตเพิ่มขึ้น 100 % คิดเป็นมูลค่า 220 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่มีมูลค่า 110 ล้านบาท และเตรียมขยายฐานลูกค้าไปยังธุรกิจ โมบาย แอพพลิเคชั่น อีคอมเมิร์ซ อสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มลูกค้าที่เน้นการบรรลุเป้าหมายธุรกิจเป็นหลัก

ส่วนภาพรวมตลาดโฆษณาออนไลน์ปีนี้ ประเมินเติบโต 25% หรือมีมูลค่า 12,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 9,800 ล้านบาท ปีก่อน