เชื่อมือกองปราบฯทำคดีน้องปอนด์ คุม18โจ๋รุมฆ่าสอบพรุ่งนี้

เชื่อมือกองปราบฯทำคดีน้องปอนด์ คุม18โจ๋รุมฆ่าสอบพรุ่งนี้

รองผบ.ตร. เชื่อมือกองปราบฯทำคดีน้องปอนด์ เผยคุม18โจ๋รุมฆ่าสอบพรุ่งนี้ ลั่นลุยเอาผิดได้แน่

ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) - เมื่อเวลา 12.30 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าคดีที่กลุ่มวัยรุ่น จำนวน 18 ราย ร่วมกันลงมือก่อเหตุฆ่า นายธีระพงษ์ ฐิตะฐาน หรือปอนด์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศิลปากร โดยใช้ไขควงแทงที่ศีรษะจนเสียชีวิต เหตุเกิดในพื้นที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ซึ่งญาติผู้เสียชีวิตได้เข้าร้องทุกข์เพื่อขอให้ช่วยคุ้มครองพยาน และเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมทางคดี เนื่องจากฝ่ายผู้ก่อเหตุเป็นบุตรหลานของนักการเมืองท้องถิ่นและคนมีสี

จึงมีคำสั่งให้โอนสำนวนคดีดังกล่าว มาให้พนักงานสอบสวน บก.ป.ดำเนินการแทน ว่า ในวันที่ 14 มีนาคมนี้ จะมีการควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด พร้อมสำนวนคดีดังกล่าวมาดำเนินการที่ บก.ป.หลังจากพยานในคดีนี้ ระบุว่า เกรงกลัวอิทธิพลในพื้นที่ จึงไม่กล้าให้ข้อมูลกับทางตำรวจ แต่ก็ยังไม่พบว่ามีการคุกคามใดๆ และยังไม่พบว่ามีการช่วยเหลือกันระหว่างตำรวจในพื้นที่กับทางกลุ่มผู้ต้องหา มีเพียงพยานที่รู้สึกเกรงกลัวอิทธิพล จึงต้องมอบหมายให้ตำรวจกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ดำเนินการเพื่อเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยานต่อไป

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่พบการกระทำที่เข้าข่ายลักษณะการข่มขู่พยานในคดีนี้ ส่วนการกระทำที่เข้าข่ายความผิดฐานซ่องโจร ด้วยหรือไม่ นั้น คงขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานต่างๆ ถ้าไปถึงและเข้าข่ายความผิดก็สามารถพิจารณาดำเนินคดีได้ แต่ถึงขั้นนี้คงต้องรับตัวผู้ต้องหามาสอบปากคำก่อน อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบประวัติในเบื้องต้นไม่พบว่าทั้งหมดเคยก่อคดีในลักษณะนี้มาก่อน โดยในจำนวนผู้ต้องหาทั้ง 18 คน ตามหลักฐานที่ปรากฏก็สามารถพิจารณาเอาผิดได้ว่า ใครมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไร ใครเป็นผู้ลงมือก่อเหตุกับผู้เสียชีวิตในครั้งนี้

รอง ผบ.ตร.กล่าวว่า ในส่วนกรณีที่นายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ ระบุว่า มีหลักฐานเป็นคลิปเสียงของกลุ่มผู้ต้องหาด้วยกันเอง ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนยังไม่ได้รับหลักฐานดังกล่าว โดยคาดว่าน่าจะได้รับในวันที่ 14 มีนาคม และจะต้องมีการพิจารณาตามขั้นตอนว่าเป็นเสียงของกลุ่มผู้ต้องหาจริงหรือไม่ และหากเป็นจริง ก็คงต้องพิสูจน์ทราบเพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานทางคดีต่อไป