ลงต่อ วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ลงต่อ วิตกเฟดขึ้นดอกเบี้ย

ถือเงินสด หรือตั้งรับที่ 1530 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลดลงในทิศทางเดียวกันกับกลุ่ม TIP ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นๆ ปิดคละเป็นผลจาก แรงขายหุ้นพุ่งแรงที่ผ่านมา กลุ่มไฟแนนซ์ (GL) เกษตรฯ(STA) วัสดุก่อสร้าง (SCC) และนักลงทุนต่างชาติยังคงขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 10 ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ ส่วนใหญ่เปิดลดลงเล็กน้อย

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ลดลง แนวต้าน 1550 จุด แนวรับ 1534/1527จุด รายงานจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ ก.พ. สูงกว่าคาด ส่งผลให้โอกาสที่เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยฯ กลางสัปดาหห์นี้ สูงกว่า 90% และช่วงที่เหลือของปีนี้ อาจปรับขึ้นอีก 2 ครั้ง มีสูงขึ้นขณะที่เป้าหมายดัชนีฯ ปีนี้ ที่เริ่มมีการปรับลดลง 5-8% มาอยู่ที่บริเวณ 1600 จุด อิงผลกำไร บจ. ล่าสุดแย่กว่าคาดการณ์ จะเป็นปัจจัยกดดันต่างชาติชะลอลงทุนต่อตลาดหุ้น EM รวมถึงตลาดหุ้นไทยต่อไป

ปัจจัยบวก คือ ราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ มีโอกาสลุ้นรีบาวด์ หลังจากค่าเงินดอลล์สหรัฐฯ เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวจากข่าวเจ้าหน้าที่อีซีบี อาจพิจารณาปรับขึ้นดอกเบี้ย (สวนทางกับการประกาศล่าสุดของประธานอีซีบี) และแรงซื้อเก็งกำไรจาก Window Dressing 1Q ซึ่งสถิติย้อนหลัง 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าการลงทุนในช่วง 2 สัปดาห์ ก่อนปิดงวด จะให้ผลตอบแทนเฉลี่ย +1.1%

ปัจจัยทางเทคนิค ระยะสั้นยังเป็นภาพลบต่อเนื่อง จนกว่าจะสามารถขึ้นไปยืนเหนือ แนวต้านสำคัญ 1583 จุดได้ โดยมีแนวรับหลักที่ 1515/1500 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ราคาน้ำมัน WTI ร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ปิดที่ 48.49 ดอลลาร์/บาร์เรล - $0.79 หรือ -1.6%d-d ส่งผลทั้งสัปดาห์ -9.1%w-w หลังเบเกอร์ ฮิวจ์ รายงานจำนวน แท่นขุดเจาะน้ำมันสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 8 เป็น 617 แท่น ขณะที่กำหนดการลดการผลิตของกลุ่มโอเปค 1.2 ล้านบาร์เรล สู่ 32.5 ล้านบาร์เรล และนอกโอเปก 558,000 บาร์เรลต่อวัน จำนวน 6 เดือน จะสิ้นสุดกลางปีนี้

2) + Fed Rate มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกรอบ ในวันที่ 15 มี.ค. นี้ รวมทั้งจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 2 ครั้ง ในปีนี้ เพราะเฟดเชื่อมั่นว่าจะเป็นผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

3) +VAT รองนายกฯ สมคิด ชี้เศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นตัว ยันไม่มีแนวคิดขึ้นภาษี VAT แน่นอน เพราะเศรษฐกิจไทยเวลานี้อยู่ในช่วงของการฟื้นตัว ดังนั้น จึงไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม ขณะเดียวกัน ในปัจจุบันยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องขึ้นภาษี ดังกล่าว เพราะปัจจุบันอัตราหนี้สาธารณะต่อจีดีพียังอยู่ในระดับต่ำ

4) - USA ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตร ก.พ. ออกมาแข็งแกร่งกว่าคาด โดยเพิ่มขึ้น 2.35 แสนตำแหน่ง (Vs คาดการณ์ 1.9 แสนตำแหน่ง) อัตราว่างงาน 4.7% ทำให้โอกาสเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยมีสูง ในการประชุมกลางสัปดาห์นี้

กลยุทธ์

        ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นรับผลบวก น้ำมันร่วง ได้แก่ BA AAV TASCO

        หุ้นข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ SPCG HANA TCAP