NORNN ครบเครื่องเรื่อง ‘เช่า’

NORNN ครบเครื่องเรื่อง ‘เช่า’

การเติบโตของดีมานด์ในตลาดเดินไปพร้อมกับการใช้งานเทคโนโลยีที่เพิ่มสูงขึ้นก็เป็นอีกปัจจัยเร่งให้ PropTech ขยายตัวมากขึ้นในอนาคต

ข้อดีจากการได้เห็นการทำงานของครอบครัวนักธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ทำให้ได้เห็นมุมมองและเข้าถึงข้อมูลในหลายๆ ด้านจนนำมาสู่โอกาสของการสร้างธุรกิจใหม่ที่ชื่อ NORNN แพลตฟอร์มออนไลน์สำหรับการค้นหา-ให้เช่าที่พักอาศัย

ภวิศ อักษรานุวัตร เป็นลูกชายคนเล็กของ ผิน–เสาวณีย์ อักษรานุวัตร นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในกลุ่ม สยามนุวัตร เริ่มต้นการทำงานในตำแหน่งรองประธานกรรมการ บริษัท สยามนุวัตร จำกัด หนึ่งในโครงการสร้างชื่อก็คือ WISH Signature Midtown Siam คอนโดมิเนียม High Rise ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมือง

อีกหนึ่งประสบการณ์ของ ภวิศ มาจากการทำงานที่ Ascent Media Group เมืองเบอร์แบงก์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยรับผิดชอบด้านการวิเคราะห์ข้อมูลความเคลื่อนไหวของตลาด เพื่อนำไปพัฒนาแนวทางการดำเนินธุรกิจด้านดิจิทัลให้กับกลุ่มลูกค้า อาทิ Sony Pictures Television (SPT) และ Paramount Picture

การได้ใกล้ชิดกับข้อมูลการซื้อ-ขาย อสังหาริมทรัพย์ ทำให้พบว่าคนรุ่นใหม่ที่มีกำลังซื้อต่างก็มองหาโอกาสการลงทุนจากการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ในรูปของการปล่อย “เช่า” ซึ่งเป็นช่องทางรายได้ของคนยุคนี้

แม้จะมองว่าตลาด “เช่า” เต็มไปด้วยโอกาสของสร้างรายได้ แต่ข้อเท็จจริงก็คือ ความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นทั้งในฝั่งของผู้ปล่อยเช่า และ ผู้เช่า

“จากประสบการณ์ที่เจอมากับตัวเอง เคยเอาบ้านไปฝากเช่าตามเว็บต่างๆ ซึ่งต้องใช้เวลานานมากกว่าจะหาผู้เช่าได้ ทำให้เริ่มคิดว่าน่าจะมีแพลตฟอร์มขึ้นมาตอบโจทย์ตรงนี้” ภวิศ อักษรานุวัตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทนอนน์คอร์ปอเรชั่นจำกัด ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มเช่าที่อยู่อาศัย Nornn กล่าว

ภวิศ ร่วมกับพี่ชาย และทีมงานรวม 10 คน ใช้เวลา 11 เดือนนับตั้งแต่เริ่มมีไอเดียไปจนถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มที่ชื่อ NORNN ขึ้นมา

จากปัญหาของ “ผู้ให้เช่า” (Host) กับ “ผู้เช่า” (Guest) และในบางครั้งก็มีการใช้บริการนายหน้า (Agent) เข้ามา สิ่งที่แพลตฟอร์มนี้จะทำได้ก็คือ สร้างความแน่นอนให้เกิดขึ้น ลดความยุ่งยาก เพิ่มความสะดวกสบาย โดยให้ระบบทำงานแทน  ผ่านเว็บไซด์ nornn.com และ facebook.com/nornncorp  

และอยู่ระหว่างการพัฒนาแอพพลิเคชั่น NORNN ทั้งบน iOS และ Android ที่คาดว่าจะพร้อมใช้ภายในปีนี้ 

“เรากำลังสร้าง Rental Ecosystem ให้เกิดขึ้น”

แพลตฟอร์มนี้จะทำงานให้กับ 4 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ ผู้ให้เช่า ผู้เช่า ตัวแทนขาย และ Developer

ในกรณีของผู้ให้เช่า(Host) ได้มีการพัฒนาระบบแจ้งเตือนเมื่อมีผู้ต้องการเช่าที่พัก รวมถึงฟังก์ชัน HostPal ผู้รับมอบอำนาจการตัดสินใจในกรณีที่ผู้ให้เช่าไม่สะดวกในการติดต่อ

นอกจากนี้ ยังมีรายงานแจ้งให้ทราบเมื่อมีการจ่ายค่าเช่า มีบริการส่งข้อความสำหรับแชทคุยกับผู้ต้องการเช่า

สำหรับผู้เช่า(Guest) ระบบรองรับการจ่ายค่าเช่าผ่านบัตรเครดิตดอกเบี้ย0% นานสูงสุด 10 เดือน โดยไม่มีค่ามัดจำ

อีกทั้งยังสามารถเลือกระยะเวลาการเช่าได้ทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว

ยังมีอีก 2 ส่วนสำคัญที่อยู่ใน Ecosystem นี้ก็คือ Developer และ Agent ซึ่งจะสามารถเข้ามาใช้แพลตฟอร์มนี้ในการสร้างโอกาสให้กับธุรกิจจากช่องทางที่มีอยู่เดิม

สิ่งที่ระบบนี้ได้ออกแบบไว้ นอกจากเรื่องความสะดวกสบายของทั้ง ผู้ให้เช่า และ ผู้เช่าแล้ว ยังออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเอาไว้โดยเฉพาะในเรื่องของ การยืนยันตัวตน และระบบการชำระเงิน

“เราอยากสร้างสังคมที่ไว้วางใจได้ ตั้งแต่ระบบยืนยันตัวตนเมื่อเข้าสู่ระบบ จากนั้นก็มีรายงานการรับเงินที่ผู้ให้เช่าได้รับจากการเช่า เพื่อการติดตามได้ง่าย โดยไม่ต้องกังวลในเรื่องของการจัดเก็บและอื่นๆ”

ภายในแพลตฟอร์มนี้จะเปิดให้เลือกที่พักได้หลากหลายรูปแบบทั้ง บ้านเดี่ยว คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนต์ แคมป์ปิ้ง รถบ้าน รวมถึง เรือยอร์ช ซึ่งในปีแรกคาดว่าจะมีที่พักให้เช่าบนแพลตฟอร์มนี้มากถึง 10,000 แห่ง

ขณะเดียวกันก็ได้มองถึงการเติบโตเอาไว้ในอีก 2-3 ปีข้างหน้าด้วยการขยายในเชิง “ปริมาณ” และ “ขอบเขต”ของธุรกิจ

ภวิศ คาดว่า Listing ของที่พักจะขยายเป็นเท่าตัวหรือมากกว่านั้น พร้อมขยายธุรกิจไปยังเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ เขตเศรษฐกิจโซนตะวันออก หรือ EEC ในกลุ่มจังหวัด ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง รวมถึงการรุกไปตลาดต่างประเทศ โดยมีโปรดักท์ที่เป็นสินทรัพย์เชิงพาณิชย์ และ Co-working space

โมเดลการสร้างรายได้ของ Nornn จะมาจากค่าธรรมเนียมการเช่า คิดจากฝั่งผู้ให้เช่า 8% ของค่าเช่า และ 12% ของผู้เช่า โดยที่ได้จัดให้มีโปรโมชั่นในช่วงต้นของการให้บริการ ด้วยการค่าบริการลดลงเหลือ 4% สำหรับผู้ให้เช่า และ 6% สำหรับผู้เช่า โดยโปรโมชันลดค่าธรรมเนียมนี้จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พฤษภาคมนี้

ภวิศ เชื่อว่า การให้เช่าและเช่าที่พักอาศัยเป็นปัญหาที่ใหญ่มากพอและรอให้คนเข้ามาจัดการ โดยเฉพาะดีมานด์ความต้องการของคนรุ่นใหม่ที่หันมาลงทุนกันมากขึ้น ผู้ให้เช่า (Host) ส่วนใหญ่ มีภารกิจหลักอื่นๆ อยู่แล้วจึงไม่มีเวลาดูแลเรื่องการหาผู้เช่า

ในกรณีที่ลงประกาศตามเว็บไซต์ หรือสื่อต่างๆ มีความยุ่งยาก ได้ผลตอบรับช้า และที่สำคัญคือ ขาดเครื่องมือที่ช่วยบริหารจัดการการปล่อยเช่าที่พักที่มีประสิทธิภาพ แพลตฟอร์มนี้จึงเข้ามาตอบโจทย์ปัญหาและความต้องการดังกล่าวซึ่งปัจจุบันดีมานด์การซื้ออสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะการซื้อเพื่อการลงทุนที่เพิ่มขึ้นกว่า 50% ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ให้เช่า มีแนวโน้มเติบโต

เมื่อการเติบโตของดีมานด์ในตลาดเดินไปพร้อมกับการใช้งานเทคโนโลยีที่เพิ่มสูงขึ้นจากพฤติกรรมการค้นหาของข้อมูลทางโลกดิจิทัลผ่านอินเทอร์เน็ตที่เฉลี่ยถึง 6.4 ชั่วโมงต่อวันก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่จะส่งให้แพลตฟอร์มนี้เติบโตไปได้ในอนาคต

“เราเกิดและโตมากับธุรกิจอสังหาฯ แพลตฟอร์มนี้เป็นอีกธุรกิจใหม่ทีี่ทำโดยมองถึงโอกาส และการสร้างการเติบโตของธุรกิจในแบบที่ยั่งยืนต่อไป ในก้าวแรกนี้ ขอเน้นที่การขยายฐานลูกค้าให้ได้มากพอเสียก่อน ในขณะเดียวกันก็เริ่มมองหานักลงทุนที่เป็น Strategic partner เข้ามาเสริม เพื่อการพัฒนาโปรดักท์และเซอร์วิสให้สอดรับกับตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา"