ผู้ผลิตกล่องดิจิทัลหวังคูปองระบายสต็อก

ผู้ผลิตกล่องดิจิทัลหวังคูปองระบายสต็อก

สำนัก กสทช.แจกคูปองทีวีทีวีล็อตใหม่ 3.98 ล้านใบ ครั้งนี้ใช้วิธีส่งหนังสือแจกสิทธิไปยังครัวเรือนที่มีสิทธิได้รับคูปองผ่านทางไปรษณีย์  

จากนั้นให้ประชาชนนำบัตรประชาชนมาใช้สิทธิแทนคูปอง ซึ่งมีมูลค่า 690 บาท เพื่อแลกซื้ออุปกรณ์กล่องรับสัญญาณ ,กล่องไฮบริด และส่วนลดซื้อโทรทัศน์ ได้ตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.- 2 ก.ย. 2560

การแจกคูปองทีวีดิจิทัลล็อตใหม่นี้ ถือเป็นการแจกระยะที่ 2 ของ กสทช. โดยก่อนหน้านี้ระยะที่ 1 แจกไปแล้ว 13.57 ล้านใบ ซึ่งมีประชาชนนำคูปองมาแลกใช้สิทธิ 8.77 ล้านใบ คิดเป็นสัดส่วน 65%

เอกศักดิ์ แดงเดช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วันบ๊อกซ์ โฮม จำกัด ผู้ผลิตกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิทัล แบรนด์“วัน บ็อกซ์ โฮม”กล่าวว่าการแจกคูปองอีก 4 ล้านใบ ของ กสทช.จะช่วยระบายสต็อกสินค้าของผู้ประกอบการกล่องทีวีดิจิทัล ที่ปัจจุบันมีสินค้าค้างในตลาดราว 7 ล้านกล่อง จากผู้ประกอบการที่ยังทำตลาดราว 10 ราย ทั้งกลุ่มนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนและผู้ผลิตในประเทศ

 สำหรับการทำตลาดของกล่องวันบ๊อกซ์ โฮม ชูจุดขายแถมเสาอากาศกางปลาที่ติดตั้งภายนอก เพื่อจูงใจผู้บริโภคแลกกล่องดิจิทัลของบริษัท เพราะสามารถนำไปติดตั้งและใช้งานได้โดยไม่ต้องซื้อเสาอากาศเพิ่ม ที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายได้ต่อเนื่องทั้งพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนใช้สิทธิแลกกล่องราว 70-75% หรือ  2.8-3 ล้านกล่อง จากจำนวนคูปองที่แจก 4 ล้านใบ ส่วนที่เหลืออีก 25-30%  เชื่อวว่าไม่ออกมาใช้สิทธิ ซึ่งอาจเป็นกลุ่มผู้ที่ใช้สัญญาณจานดาวเทียม ที่สามารถรับชมทีวีดิจิทัลได้อยู่แล้ว

สำหรับผลประกอบการปีที่ผ่านมามียอดขายอยู่ที่ 400-500 ล้านบาท จากการจำหน่ายกล่องดิจิทัล 80% ที่เหลือมาจากการเป็นตัวแทนจำหน่ายกระจายกล่องรับสัญญาณทรูวิชั่นส์ที่สามารถรับชมการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียลีก ให้กับร้านอาหารต่างๆ

ทางด้าน ประพัฒน์ รัฐเลิศกานต์ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลนเน็ต คอมมิวนิเคชั่น เอเชีย จำกัด (มหาชน) ผู้ให้บริการและจำหน่ายสินค้าด้านเทคโนโลยีสื่อสารโทรคมนาคมและผลิตภัณฑ์กล่องรับสัญญาณดิจิทัล แบรนด์“แพลนเน็ตคอม” กล่าวว่าการแจกคูปองในรอบนี้ 4 ล้านใบ จะช่วยระบายสต็อกสินค้าทั้งกลุ่มนำเข้าและผู้ผลิตในประเทศ  ปัจจุบันบริษัทมีสต็อกราว 2 แสนกล่อง คาดระบายได้หมดในปีนี้ 

“หากระบายกล่องไม่หมดในการแจกคูปองรอบนี้ ยังคาดไม่ได้ว่าจะมีการแจกในรอบต่อไปอีกหรือไม่ จึงต้องเร่งทำตลาดในโอกาสนี้”

มองว่าการแจกคูปองครั้งนี้ จะมีผู้ใช้สิทธิ 80-90% จากจำนวนคูปอง 4 ล้านใบ บริษัทได้เตรียมความพร้อมด้วบการนำกล่องดิจิทัล รุ่น DTV-24-HD ราคาจำหน่าย 890 บาท ซึ่งสูงกว่ามูลค่าคูปองมาทำตลาด โดยมีฟีเจอร์การใช้งานที่ครบถ้วนเมื่อเทียบกับกล่องทั่วไป

นอกจากนี้ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ กล่องรับสัญญาณดิจิทัลระบบไฮบริด ที่สามารถดูได้ 2 ระบบ ทั้งทีวีดิจิทัลและอินเทอร์เน็ต ราคาไม่เกิน 2,000 บาท คาดว่าจะเริ่มทำตลาดได้ในช่วงปลายปีนี้ เน้นจับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ พร้อมกันนี้ได้ขยายช่องทางการกระจายสินค้า ผ่านร้านจำหน่ายอุปกรณ์ไอที ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทีวีดาวเทียมทั่วประเทศ เพื่อเร่งระบายสินค้า

ปีนี้โครงข่ายส่งสัญญาณทีวีดิจิทัล(Mux) จะขยายครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ประกอบกับการทยอยยกเลิกการแพร่ภาพระบบสัญญาณอนาล็อก เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยกระตุ้นความต้องการใช้กล่องดิจิทัลเพื่อรับชมทีวีดิจิทัลมากขึ้น โดยเฉพาะในพื้นที่ต่างจังหวัด

อานนท์ บัวดี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ไฮไฟโอเรียนท์ไทย จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและกล่องรับสัญญาณระบบดิจิทัล แบรนด์“อะโคเนติค”กล่าวว่าบริษัทได้ร่วมโครงการคูปองทีวีดิจิทัลมาต่อเนื่อง ซึ่งการแจกในรอบนี้ มั่นใจว่าจะช่วยระบายสต็อกสินค้าของบริษัทและผู้ประกอบการรายอื่นๆ ที่มีอยู่ถึง 4-5 ล้านกล่องได้หมดภายในปีนี้  และมั่นใจว่าจากการแจกคูปองครั้งนี้ จะมีผู้ที่ออกมาใช้สิทธิ 70% 

บริษัทตั้งเป้าส่วนแบ่งการตลาดคูปองรอบนี้ไว้ที่ 10% จากทั้งหมด 4 ล้านใบ โดยเตรียมนำกล่องดิจิทัล เข้าร่วมโครงการ 3 รุ่น ได้แก่ AN-1502 ราคา 690 บาท โดยผู้บริโภคสามารถแลกได้โดยไม่ต้องเพิ่มเงิน ส่วนอีก 2 รุ่น เป็นรุ่นที่ผู้บริโภคต้องเพิ่มเงินตามส่วนต่างของมูลค่ากล่อง ได้แก่ AN-357 ราคา 990 บาท และรุ่น AN- 2301 T2 ราคา 1,290 บาท ซึ่งมีฟังก์ชั่นใช้งานหลากหลาย  ทั้งการแสดงข้อมูลบนจอ กดเลื่อนช่อง และปรับฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ

ที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายกล่องเฉลี่ยเดือนละ 5,000-6,000 กล่อง จากช่องทางตัวแทนจำหน่ายและไฮเปอร์มาร์เก็ต รุ่นที่ขายดี คือ AN-1502 และ AN-357 ผู้ที่ซื้อส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ต่างจังหวัด

สำหรับผลประกอบการปี 2559 เติบโต 20% มาจากการขายกล่องทีวีดิจิทัลและจอทีวี มั่นใจว่าปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20%