นาวิกฯสหรัฐลั่นลงดาบมือปล่อยภาพนู้ดทหารหญิง

นาวิกฯสหรัฐลั่นลงดาบมือปล่อยภาพนู้ดทหารหญิง

ผู้บัญชาการนาวิกโยธินสหรัฐลั่น มือปล่อยภาพเปลือยทหารหญิงบนโลกออนไลน์ต้องเจอโทษหนัก

พล.อ.โรเบิร์ต เนลเลอร์ ผู้บัญชาการกองกำลังนาวิกโยธินสหรัฐ แถลงเมื่อวันศุกร์ (10 มี.ค.) เกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวเรื่องการเผยแพร่ภาพเปลือยของนาวิกโยธินหญิงในกลุ่มลับบนเครือข่ายสังคมออนไลน์ว่า เป็นเรื่องที่สร้างความเสื่อมเสียเกียรติและทำลายภาพลักษณ์ของนาวิกโยธินอย่างมาก

พล.อ.เนลเลอร์ยืนยันว่า จะมีการสืบสวนเรื่องดังกล่าว เพื่อนำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมารับโทษตามกระบวนการทางกฎหมาย และขอให้ทหารหญิงซึ่งได้รับผลกระทบจากเรื่องที่เกิดขึ้นร้องเรียนต่อผู้บังคับบัญชา ที่จะให้ความคุ้มครองทุกคนในฐานะพยานและผู้เสียหาย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่ามีเจ้าหน้าที่หญิงเข้าพบผู้บังคับบัญชายังไม่ถึง 10 คน ขณะที่พล.อ.เจมส์ แมตทิส รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ประกาศสืบสวนเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้ด้วยตัวเอง และให้คำมั่นจะลงโทษทางวินัยขั้นร้ายแรงต่อผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เนื่องจากมีรายงานว่าเริ่มมีการเผยแพร่ภาพเปลือยแอบถ่ายของทหารหญิงจากหน่วยอื่นนอกเหนือจากนาวิกโยธินแล้ว

ขณะที่พล.อ.เนลเลอร์ต้องเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการด้านอาวุธของวุฒิสภา ในวันอังคารที่ 14 มี.ค. นี้

ก่อหน้านี้ เว็บไซต์ “เดอะวอร์ฮอร์ส ดอท โออาร์จี” (thewarhorse.org) ซึ่งเป็นเว็บไซต์เผยแพร่ข่าวสารของนาวิกโยธินสหรัฐ เป็นสื่อแรกที่ออกมาเปิดโปงเรื่องกลุ่มลับบนเฟซบุ๊คชื่อ “มารีนส์ ยูไนเต็ด” ที่มีสมาชิกกว่า 30,000 คน ทั้งนาวิกโยธินปัจจุบันและอดีตนาวิกโยธิน ร่วมกันเผยแพร่และแบ่งปันภาพเปลือยของเหล่านาวิกโยธินหญิง ที่ส่วนใหญ่เป็นการแอบถ่าย โดยมีการระบุชื่อและหน่วยที่เป็นต้นสังกัดของทหารหญิงเหล่านั้นอย่างชัดเจน ก่อนที่เพจลับจะถูกปิดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว