ซูเปอร์บอร์ดขอเวลาศึกษาTORรถไฟทางคู่5เส้นทาง

ซูเปอร์บอร์ดขอเวลาศึกษาTORรถไฟทางคู่5เส้นทาง

"ซูเปอร์บอร์ด" ขอเวลาศึกษาข้อเสนอร่างทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง คาดสรุปภายในเดือน มี.ค.นี้ ย้ำต้องไม่มีการร้องเรียนเรื่องฮั้วประมูล

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้าง (ซูเปอร์บอร์ด) เปิดเผยว่า ในการประชุมวันนี้ คณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้นำเสนอทางเลือกการพิจารณาร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) งานก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ 5 เส้นทาง มา 4 แนวทาง ซึ่งมีทั้งการคงทีโออาร์เดิม และปรับปรุงรายละเอียดในทีโออาร์ในลักษณะต่าง ๆ ซึ่งแต่ละทางเลือกมีทั้งข้อดีข้อเสีย

ดังนั้น ซูเปอร์บอร์ดจะขอเวลาพิจารณาศึกษาข้อเสนอของ รฟท.อีกระยะหนึ่ง แต่คาดว่าจะพิจารณาเสร็จภายในเดือน มี.ค.นี้ โดยนัดประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 20 มี.ค.นี้

"ข้อเสนอของการรถไฟเสนอทางเลือกให้มาพิจารณา แต่ละทางเลือกก็มีข้อดีข้อเสีย วัตถุประสงค์คือพยายามเพิ่มโอกาสให้มีผู้เข้ามาแข่งขันคัดเลือกสูงขึ้น ขณะเดียวกันก็ต้องมีความเหมาะสม ดูโอกาสความสำเร็จของโครงการ และระยะเวลาที่จะทำงานให้แล้วเสร็จ ต้องใช้เวลาพิจารณาข้อเสนอที่ได้มาสัก 1 สัปดาห์ดูรูปการน่าจะเสร็จภายในเดือนนี้ "

นายประสาร กล่าวว่า ถ้าหากตัดสินใจให้มีการปรับปรุงร่างทีโออาร์ก็ต้องยกเลิกการประมูลครั้งที่ผ่านมา ซึ่งคณะกรรมการ รฟท.จะเป็นผู้ยกเลิกโดยรับฟังความเห็นของซูเปอร์บอร์ด แม้ว่าขณะนี้มีเอกชนยื่นซองประกวดราคาแล้ว แต่ รฟท.ยังไม่ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเสนอราคา (e-Bidding) อย่างไรก็ตาม ซูเปอร์บอร์ดจะพิจารณาอย่างรัดกุม และอาจจะมีการปรับปรุงราคากลางของโครงการ เพราะราคาน้ำมันในขณะนี้ปรับตัวสูงขึ้นจากทีโออาร์เดิม

นอกจากนี้ หากปรับปรุงร่างทีโออาร์ก็อาจส่งผลให้ขั้นตอนประกวดราคาล่าช้าออกไป ราว 4 เดือนครึ่ง หรือ 6-7 เดือน แล้วแต่ว่าจะเลือกแนวทางใด อย่างไรก็ดี จะไม่กระทบกำหนดระยะเวลางานก่อสร้างแต่ละเส้นทางที่จะใช้เวลาประมาณ 3 ปี

นายประสาร กล่าวว่า รูปแบบการปรับปรุง TOR นั้น หลักการใหญ่ต้องการเปิดกว้างให้มีผู้แข่งขันกันมากขึ้น โดยอาจจะลดขนาดแต่ละสัญญาลง หรือ แต่ละเส้นทางอาจจะแบ่งเป็นหลายสัญญา แต่ถ้าย่อยขนาดมากเกินไปก็ไม่ดี ต้องมีความพอดี

"การพิจารณาปรับปรุงทีโออาร์รถไฟทางคู่ 5 เส้นทางนี้แม้จะใช้เวลาพิจารณาค่อนข้างมากในระยะเริ่มต้น แต่ก็จะนำไปใช้เป็นบรรทัดฐานให้กับโครงการอื่นในอนาคต ได้แก่ โครงการรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ที่มีอยู่ 9 เส้นทาง ซึ่งจะช่วยดำเนินโครงการได้เร็วขึ้น โดยไม่มีการร้องเรียนเกี่ยวกับการฮั้วประมูลอีก"