sideway down ราคาน้ำมันร่วงต่อ

sideway down ราคาน้ำมันร่วงต่อ

ถือเงินสด หรือตั้งรับที่ 1530 จุด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดลบเล็กน้อย ขณะที่ตลาดหุ้นภูมิภาคปิดตัวคละ ได้แรงกดดันจากราคาหุ้นกลุ่มพลังงานที่อ่อนตัวตามราคาน้ำมันดิบ ขณะที่ นักลงทุนต่างชาติยังเป็นผู้ขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันที่ 9 ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย (ยกเว้นญี่ปุ่นบวก ได้แรงหนุนจากเยนอ่อนค่า)

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ sideway down แนวต้าน 1550/1560 จุด แนวรับ 1546/1540 จุด ตลาดยังคงได้แรงกดดันจากกลุ่มพลังงาน หลังราคาน้ำมันดิบร่วงลงต่อเนื่องและลดลงต่ำกว่าระดับ 50 ดอลลาร์/บาร์เรล ต่ำสุดในรอบ 3 เดือน ประกอบกับแนวโน้มเงินทุนไหลออกยังมีต่อเนื่อง ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่ชะลอการซื้อขายเพื่อรอดูตัวเลขการจ้างงานสหรัฐ เพื่อเป็นสัญญาณบ่งชี้ต่อท่าทีเฟดในการประชุมสัปดาห์หน้า (ตลาดคาดว่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ย) ส่วนการประชุม ECB วานนี้คงนโยบายการเงินตามที่ตลาดคาด แต่ข้อดีคือยังไม่มีการส่งสัญญาณปรับลดนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน (QE)

ปัจจัยทางเทคนิค ระยะสั้นยังเป็นภาพลบต่อเนื่อง จนกว่าจะสามารถขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านสำคัญ 1583 จุดได้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงรูปแบบขาลง triple tops ในกรอบใหญ่ ขณะที่แนวรับย่อยถัดไปอยู่ที่ 1546/1530 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ราคาน้ำมัน WTI ร่วงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 อีก 2% ปิดที่ 49.28 ดอลลาร์/บาร์เรล หลัง นายยโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการกลุ่มโอเปก กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่มจะขยายการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่ ทั้งนี้ คณะกรรมการตรวจสอบความร่วมมือในการปรับลดกำลังการผลิต ซึ่งรวมถึงรัสเซีย จะพบปะกันในการประชุมที่คูเวตวันที่ 25 มี.ค.

2) + ECB มีมติคงนโยบายการเงินทั้งในส่วนของดอกเบี้ย และวงเงินซื้อพันธบัตรตามที่ตลาดคาด (ดูรายละเอียดในเล่ม)

3) + จีนเผย ดัชนี CPI เดือน ก.พ. ขยับขึ้นเพียง 0.8% ซึ่งขยายตัวในอัตราที่ช้ากว่าเดือน ม.ค. ซึ่งมีการขยายตัว 2.5% และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.7% จากราคาอาหารซึ่งปรับตัวลดลง 4.3% ในเดือน ก.พ. หลังจากที่พุ่งขึ้น 27% ในเดือน ม.ค. เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลจับจ่ายใช้สอย

4) - USA ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรและอัตราการว่างงานเดือน ก.พ. (หากออกมาดีกว่าตลาดคาดมาก จะทำให้โอกาสเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยมีสูง)

กลยุทธ์

ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นรับผลบวก น้ำมันร่วง ได้แก่ BA AAV TASCO

           หุ้นข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ ARROW PLAT SPCG