'2เดือน' เงินเข้ากองหุ้นไทย 4 พันล.

'2เดือน' เงินเข้ากองหุ้นไทย 4 พันล.

2เดือนเงินเข้ากองหุ้นไทย "4 พันล้าน" กองทุนหุ้นกลาง-เล็ก แชมป์-ส่วนหุ้นยอดนิยม ปตท.-แบงก์กรุงเทพ-ปูนซิเมนต์ไทย-ซีพีออลล์-เบอร์ลียุคเกอร์

กองทุนหุ้นไทย 2 เดือน ยังบูมเม็ดเงินไหลเข้าแตะ 4 พันล้าน หุ้นสมอลแคปร้อนแรงแซงหุ้นใหญ่ จากผลตอบแทนปีก่อนกว่า 23% มอนิ่งสตาร์ เตือนสตินักลงทุน ถึงจุดที่เฟดขึ้นดอกเบี้ย เช็คความเสี่ยงก่อนตัดสินใจ

นายกิตติคุณ ธนรัตนพัฒนกิจ นักวิเคราะห์กองทุน ประจำประเทศไทย บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) กล่าวว่า ภาพรวมกองทุนหุ้นไทยไม่รวมแอลทีเอฟ/อาร์เอ็มเอฟในช่วงเดือน 2 เดือนแรกปีนี้ (ม.ค.-ก.พ. 2560) ยังมีเงินไหลเข้าทั้งหมดรวม 4,116.54 ล้านบาท แบ่งเป็นกองทุนหุ้นใหญ่ (Equity Large Cap) วงเงิน 1,110.23 ล้านบาท และกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก (Equity Small/Mid Cap) วงเงิน 3,006.31 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกัน 2 ปีก่อน เป็นเงินไหลออก หรือติดลบ เนื่องจากผลตอบแทนหุ้นไทยดี นักลงทุนขายเพื่อทำกำไร

ขณะที่ปัจจัยหนุนที่ทำให้ยังมีเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นไทยต่อเนื่อง มาจากผลตอบแทนกองทุนหุ้นไทยในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา อยู่ในระดับที่ดี 17-20% หากเป็นกองทุนหุ้นใหญ่ มีผลตอบแทนที่ 16.99% และกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็กที่ 23.86% อีกทั้งในเดือนก.พ. ก็เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นปรับฐานลงมา นักลงทุนจับจังหวะเข้ามาลงทุน โดยเฉพาะกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก

หลังจากนี้ แนวโน้มเม็ดเงินไหลเข้ากองทุนหุ้นไทยน่าจะยังมีต่อเนื่อง ในจังหวะที่ตลาดหุ้นปรับฐาน ยังมีนักลงทุนคงที่รอลงทุนอยู่ แต่ขอแนะนำให้นักลงทุนกลับมาสนใจหลายปัจจัยเป็นความเสี่ยง ที่เริ่มเป็นจุดสนใจในเดือนมี.ค.นี้ ไม่ว่าจะเป็นความเสี่ยงการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดและนักลงทุนต่างชาติถอนเงินออก อาจจะกระทบตลาดหุ้นไทยได้ รวมถึงผลตอบแทนคงไม่ดีเท่าปีก่อน โดยในช่วง 10 ปีมานี้ ผลตอบแทนกองทุนหุ้นไทยอยู่ที่ 10% ไม่หวือหวานัก ดังนั้นในปีนี้นักลงทุนต้องระวังการลงทุนและการกระโจนเข้ามาด้วยความคาดหวังผลตอบแทนที่สูงในปีก่อน

สำหรับกองทุนหุ้นใหญ่ (Equity Large Cap) ที่มีเงินไหลเข้ามากที่สุด ปี 2560 อันดับ 1 กองทุนเปิดบัวแก้วปันผล (BKD) บลจ. บัวหลวง จำนวน 638.636 ล้านบาท รองมาคือกองทุนเปิด วรรณ พาวเวอร์ เอ็นเนอร์จี หน่วยลงทุนชนิดไม่จ่ายเงินปันผล (ONE-POWER) บลจ. วรรณ จำนวน 611.884 ล้านบาทตามด้วยกองทุนเปิด ทิสโก้ ดิวิเดนด์ ซีเล็ค อิควิตี้ (TISCODS) บลจ. ทิสโก้ จำนวน 421.97 ล้านบาท

ส่วนกองทุนหุ้นขนาดกลางและเล็ก (Equity Small/Mid Cap) ที่มีเงินไหลเข้ามากที่สุดปีนี้คือ กองทุนเปิด ทิสโก้ Mid/Small Cap อิควิตี้ (TISCOMS) บลจ. ทิสโก้ จำนวน 758 ล้านบาท รองมาคือกองทุนเปิดธนชาต Low Beta (T-LOWBETA) บลจ. ธนชาต จำนวน 629.14 ล้านบาท และ กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ไทย สมอล์ แอนด์ มิด แคป อิควี้ตี้ ฟันด์ (UTSME) บลจ. ยูโอบี จำนวน 498.80 ล้านบาท

แหล่งข่าวกล่าวว่า 5 หุ้นที่กองทุนหุ้นใหญ่ ที่มีเงินไหลเข้ามากที่สุดปีนี้นิยมลงทุน ได้แก่ หุ้น ปตท. ,หุ้นซีพีออลล์ ,หุ้นปูนซิเมนต์ไทย ,หุ้นธนาคารกรุงเทพ ,หุ้นเบอร์ลี่ ยุคเกอร์