'ผบ.ทบ.'ห่วงไฟป่าปะทุภาคเหนือ ระดมกำลังคุมไฟ

'ผบ.ทบ.'ห่วงไฟป่าปะทุภาคเหนือ ระดมกำลังคุมไฟ

"ผบ.ทบ." ห่วงไฟป่าปะทุภาคเหนือ กำชับ ทภ.3 ระดมกำลังคุมไฟ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ 500 นาย เข้าดับไฟป่าที่ จ.ลำปาง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า ตามที่ขณะนี้ได้เกิดไฟป่าและหมอกควันในหลายจังหวัดของภาคเหนือ ซึ่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ มีความห่วงใยผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชน ทั้งในเรื่องการท่องเที่ยวและมลภาวะ ในขณะที่ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก กำชับให้กองทัพภาคที่ 3 โดยศูนย์อำนวยการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ร่วมกับทุกภาคส่วนเข้าควบคุมสถานการณ์ไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดและยุติโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีพื้นที่ที่เกิดไฟป่าครอบคลุม 9 จังหวัดภาคเหนือ แต่ที่เริ่มส่งผลกระทบกับประชาชนคือที่ จ.ลำปาง บริเวณดอยพระบาท อ.เมือง ซึ่งไฟป่ายังคงปะทุตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ค่าฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐาน โดยในวันนี้ มณฑลทหารบกที่ 32 ได้สนธิกำลังกับหน่วยควบคุมไฟป่า จ.ลำปาง 500 นาย พร้อมใช้เฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าดับไฟที่กำลังลุกลามในเนื้อที่ 500ไร่ ในพื้นที่ดังกล่าวแล้ว โดยจะเร่งดับและควบคุมไฟ อย่างต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

นอกจากนี้ จากการใช้ดาวเทียมตรวจหาพื้นที่เสี่ยงที่มีความร้อนสะสมและอาจปะทุเป็นไฟไหม้ได้ เมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีจุดสะสมความร้อนประมาณ 165 จุด ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ป่าสงวนแห่งชาติและในพื้นที่เกษตร ใน 9 จังหวัดภาคเหนือ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้ติดตามความเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ดังกล่าว และพร้อมเข้าดำเนินการดับไฟทันทีหากเกิดการปะทุขึ้น ทั้งนี้ในปัจจุบันมีการสนธิกำลังทหารจากกองทัพภาคที่ 3 หน่วยควบคุมไฟป่าและประชาชนในพื้นที่ร่วมกันทำแนวกันไฟ ลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงที่มีความร้อนสะสม และช่วยกันดับไฟป่าในหลายจุดอย่างต่อเนื่อง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า จากสภาพอากาศและไฟป่าที่เกิดขึ้นในขณะนี้ อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องขอความร่วมมืองดการจุดไฟในทุกกิจกรรม ทั้งการเผาเศษขยะ และการเผาเพื่อการเกษตร ในขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่จะเข้มงวดในการตรวจตรามิให้มีการลักลอบเผาป่าในทุกกรณี ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบจุดไฟในเขตหวงห้ามและดำเนินการตามกฎหมายแล้วในหลายพื้นที่