คลิปเผยตัวลูกชาย ‘คิม จอง-นัม’

คลิปเผยตัวลูกชาย ‘คิม จอง-นัม’

เผยวิดีโอชายอ้างตัวเป็นบุตรนายคิม จอง-นัม นับเป็นครั้งแรกที่สมาชิกในครอบครัวกล่าวถึงเหตุฆาตกรรม

โฆษกสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ยืนยันว่า บุคคลในคลิปวิดีโอชิ้นหนึ่ง ซึ่งอัพโหลดลงยูทูบของกลุ่มปกป้องพลเรือนชอลลิมา (ซีซีดี) คือ นายคิม ฮัน-โซล บุตรชายนายคิม จอง-นัม ที่ถูกหญิงสองคนใช้สารทำลายประสาทวีเอ็กซ์ ลอบสังหารที่สนามบินนานาชาติกัวลาลัมเปอร์ เมื่อวันที่ 13 ก.พ.แต่โฆษกไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม รวมทั้งไม่ระบุถึงที่อยู่ในปัจจุบันของนายคิมผู้ลูก หรือข้อมูลใด ๆ เกี่ยวกับกลุ่มซีซีดี

ในคลิปวิดีโอความยาว 40 วินาที ชายผู้นี้กล่าวเป็นภาษาอังกฤษว่า “ผมชื่อคิม ฮัน-โซล มาจากเกาหลีเหนือเป็นสมาชิกครอบครัวคิม คุณพ่อของผมถูกฆ่าเมื่อไม่กี่วันก่อน ตอนนี้ผมอาศัยอยู่กับคุณแม่และน้องสาว เรารู้สึกซาบซึ้งต่อ...” จากนั้นเสียงถูกตัดไปและมีการคาดแถบดำบริเวณปากของเขา

เขายังแสดงหน้าหนังสือเดินทางของเกาหลีเหนือเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันตัวตน ทว่า เอกสารหน้านี้ถูกแถบดำปิดทับก่อนจะปิดท้ายวิดีโอด้วยคำพูดว่า “เราหวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะคลี่คลาย” วิดีโอชุดนี้ไม่มีการระบุวันเวลาถ่ายทำ 

เชื่อกันว่า นายฮัน-โซล วัย 21 ปีจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยไซแอนซ์ โพในกรุงปารีสของฝรั่งเศส และลี้ภัยอยู่กับครอบครัวในเขตปกครองตนเองมาเก๊าของจีน ก่อนที่เขาจะหายไปพร้อมกับมารดาและน้องสาวภายหลังการเสียชีวิตของนายคิม จอง-นัม 

ตามลำดับสายโลหิตนายฮัน-โซล อาจถูกมองว่าเป็นหุ่นเชิดคนสำคัญในเกาหลีเหนือที่ปกครองโดยอาของเขา และกำลังเกิดเรื่องฉาวในการกำจัดคนในตระกูลคิม

ขณะที่เว็บไซต์ซีซีดีที่เพิ่งจดทะเบียนเมื่อวันเสาร์ (4 มี.ค.) ที่ผ่านมา ระบุว่า กลุ่มตนกำลังคุ้มครองสมาชิกครอบครัวนายคิม จอง-นัม