TRC - ถือ

TRC - ถือ

Waiting for Big Bang

ประเด็นการลงทุน

คาดระยะสั้นราคาหุ้นจะโดนกดดันจากแนวโน้มกำไร 1Q17 คาดอ่อนตัวลงเพราะอัตรากำไรขั้นที่คาดจะลดลงสู่ระดับปกติ หลังจากที่ 4Q16 อัตรากำไรขั้นต้นพุ่งสูงขึ้นเพราะมีการปิดงาน 3 โครงการขนาดใหญ่ สำหรับโครงการโปแตช ผู้บริหารให้ข้อมูลในงาน Opportunity Day ที่ตลาดฯ เมื่อวานนี้ (7 มี.ค. ) ว่าตาม timeline ของ APOT กระทรวงการคลังจะใส่เงินเพิ่มทุนในเดือนนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ TRC สามารถลงนามในสัญญาก่อสร้าง Processing Plant ได้ อย่างไรก็ดีเรา มองว่าตลาดจะยังไม่ให้มูลค่าจะกว่าจะมีการรับเซ็นรับงานเข้ามา เรา
ยังคงมองว่าไม่ใช่จังหวะในการซื้อหุ้น และคงราคาเป้าหมายที่ 1.30 บาท (ไม่รวมโครงการโปแตส)

กำไร 4Q16 โดดเด่นจากมาร์จิ้น ...

กำไรใน 4Q16 ที่ 133 ล้านบาท มาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่แตะระดับ 28% ใน 4Q16 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบหลายปี เป็นผลมาจากบริษัทมีการปิดโครงการ 3 โครงการ ขนาดใหญ่ส่งผลให้รายได้เติบโตก้าวกระโดด และมีการรับรู้ cost saving ในช่วงไตรมาสที่ผ่านมาอัตรากำไร ขั้นต้นจึงสูงขึ้น ได้แก่ 1) โครงการท่อก๊าซ สระบุรี-นครราชสีมา ที่บริษัท ได้ร่วมทุนกับ ซิโนเปค (ของ PTT) 2) โครงการ 450 TPD Biodiesel Plant (ของบางจาก) และ 3) โครงการ New Incinerator Project (ของ TTM)

... แต่คาดมาร์จิ้นจะอ่อนตัวลงสู่ระดับปกติในปีนี้

เรามองว่าอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มที่จะอ่อนตัวลงสู่ระดับปกติในปีนี้ เพราะอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงในไตรมาสที่แล้วเกิดจากการปรับปรุงต้นทุนในการปิดงานโครงการขนาดใหญ่หลายโครงการ คาดส่งผลให้ผลประกอบการใน 1Q17 ชะลอตัวลง สำหรับงานที่อยู่ระหว่างดำเนินงานนั้น เช่น 1) โครงการปรับปรุงท่อก๊าซเส้นที่ 1 ของ PTT 2) โครงการ
ปรับปรุงขยายการประปาส่วนภูมิภาค เกาะสมุย เป็นต้น และโครงการอื่นๆ ที่ปัจจุบันมี backlog อยู่ราว 4.6 พันล้านบาท คาดจะรับรู้รายได้ใน
ปีนี้ราว 3.5-4.0 พันล้าบาท

จับมือพันธมิตรเข้าประมูลงาน PTT 2 หมื่นล้านบาทปีนี้

เร็วๆนี้ บริษัทมีแผนเข้าประมูลงานขนาดใหญ่ 2 โครงการ ของ PTT โดยจะจับมือกับพันธมิตรต่างชาติ อีก 2 ราว เข้าประมูล ได้แก่ Saipem และ Huayuan เป็น STH Joint Venture ซึ่ง TRC จะถือหุ้นราว 1 ใน 3 โดย โครงการที่จะเข้าประมูลได้แก่ 1) งานท่อก๊าซ ราชบุรี-วังน้อย (RA#6) มูลค่า 8.2 พันล้านบาท ขณะนี้บริษัทส่ง technical bid เข้าไปแล้ว คาดจะรู้ผลช่วง มิ.ย. 2017 และ 2) งานท่อก๊าซเส้นที่ 5 เฟส 1 ช่วง ระยอง-ฉะเชิงเทรา 150 ก.ม. มูลค่า 11.7 พันล้านบาท คาดจะเห็นการประมูล
เดือน เม.ย. และคาดรู้ผลช่วง ก.ค. 2017 นี้ หากบริษัทได้งานทั้ง 2 โครงการ จะเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการกำไรของเรา

อัพเดทความคืบหน้าโครงการโปแตช

สิ่งที่ต้องติดตามยังคงเป็นการใส่เงินเพิ่มทุนจากกระทรวงการคลัง ใน APOT และเงินกู้จากสถาบันการเงินฯ (financial close) โดยผู้บริหารให้ข้อมูลในงาน Opportunity Day ที่ตลาดฯ เมื่อวานนี้ (7 มี.ค.) ว่าตาม timeline ของ APOT กระทรวงการคลังจะใส่เงินเพิ่มทุนในเดือนนี้ ในกรณีที่เป็นไปตาม timeline ดังกล่าว เรามองว่า TRC จะสามารถเข้าทำสัญญาก่อสร้าง Processing Plant มูลค่าราว 33,000 ล้านบาท กับ APOT ได้และคาด TRC จะสามารถรับรู้รายได้โครงการนี้ราว 4,000 ล้าบบาท ในปีนี้หนุนให้รายได้จะเพิ่มขึ้นเป็น 8,000 ล้านบาท มากกว่าประมาณการเดิมเกือบ 100% และคาดกำไรจะปรับเพิ่มเป็นประมาณ 350-450 ล้านบาท ภายใต้สมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นโครงการโปแตสที่ราว 10-15% คาดหนุนให้ราคาเป้าหมายปรับเพิ่มเป็น 1.8-2.0 บาท/หุ้น (อิง P/E ค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 25 เท่า)