ปรับลง วิตกเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย

ปรับลง วิตกเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยอ่อนตัวต่อเนื่อง (รีบาวด์ช่วงเช้า แต่อ่อนตัวช่วงบ่าย) ขณะที่ตลาดหุ้นเพื่อนบ้านปิดตัวคละ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันทำการที่ 7 (ขายรวมกว่า 9.9 พันล้านบาท) ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดลบเล็กน้อย ประเด็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟดยังกดดันต่อเนื่อง

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ ปรับลงต่อ แนวรับ 1546/1540 จุด แนวต้าน 1550/1560 จุด โดยเราคงมุมมองว่าประเด็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จะยังเป็นปัจจัยกดดันตลาดต่อเนื่อง ไปจนถึงวันประชุมเฟด 14-15 มี.ค. ขณะที่แนวโน้มกระแสเงินทุนไหลออกยังต่อเนื่องทั้งในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตร จากนักลงทุนต้องการลดครองสินทรัพย์เสี่ยง ส่วนหนึ่งจากประเด็นการเมืองในยุโรปที่จะมีการเลือกตั้งในเนเธอร์แลนด์ และ ฝรั่งเศส (เดือนนี้-เดือนหน้า) ขณะที่จับตาอังกฤษ หลังสภาขุนนางโหวตผ่านร่างกฎหมายให้รัฐสภามีสิทธิมีเสียงมากขึ้นเกี่ยวกับการกำหนดเงื่อนไขของการที่อังกฤษทำการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป

ปัจจัยทางเทคนิค ระยะสั้นยังเป็นภาพลบต่อเนื่อง จนกว่าจะสามารถขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านสำคัญ 1583 จุดได้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงรูปแบบขาลง triple tops ในกรอบใหญ่ ขณะที่แนวรับย่อยถัดไปอยู่ที่ 1546/1530 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/– ญี่ปุ่น เผยจีดีพี 4Q59 ขยายตัว 1.2%QoQ เทียบต่อปี ดีกว่าประมาณการครั้งแรกที่ 1.0% แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 1.5%

2) – นายคาหลิด อัล-ฟาลีห์ รมว.พลังงานของซาอุดิอาระเบีย กล่าวว่า ซาอุดิอาระเบียจะสนับสนุนให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เข้าแทรกแซงตลาดน้ำมันในช่วงเวลาที่จำกัดเท่านั้น ขณะที่นักวิเคราะห์คาดสต๊อกน้ำมันดิบสหรัฐจะเพิ่มขึ้นอีก 1.6 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์นี้

3) +/- ยูโรสแตทเปิดเผยว่า เศรษฐกิจยูโรโซนมีการขยายตัว 0.4%QoQ ใน 4Q59 ตรงกับที่ตลาดคาด โดยระบุว่า อุปสงค์ภายในประเทศมีการขยายตัวในไตรมาส 4 แต่การส่งออกได้ลดลงเล็กน้อย ขณะที่การลงทุน, การใช้จ่ายของผู้บริโภค และการใช้จ่ายของรัฐบาลต่างปรับตัวขึ้น

4) +/- OECD คงคาดการณ์จีดีพีโลกปีนี้ที่ 3.3% แต่เตือนความผันผวนของตลาด, ภาวะเปราะบางทางการเงิน และความไม่แน่นอนด้านนโยบาย อาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ (ดูรายละเอียดในเล่ม)

5) จับตาตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐเดือนก.พ. จาก ADP

กลยุทธ์

           ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

           หุ้นข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ TPIPL SR APCO CSS

           กลุ่มเรือ (BDI +5.52% บวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 6) ได้แก่ TTA PSL