ทรูวิชั่นส์เกาะเทรนด์‘โอทีที’เสริมกล่องดูผ่านเน็ต

ทรูวิชั่นส์เกาะเทรนด์‘โอทีที’เสริมกล่องดูผ่านเน็ต

การขยายโครงข่ายบรอดแบนด์ทั่วประเทศ ด้วยสปีดที่เร็วขึ้น ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการกว่า 10 ล้านครัวเรือน และมีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง

อีกทั้งพฤติกรรมการบริโภคคอนเทนท์ของ“คนรุ่นใหม่” ไม่ติดยึดกับแพลตฟอร์ม แต่เลือกเสพเนื้อหาและบริการตามความสนใจ 

            ส่งผลให้การรับชมคอนเทนท์ผ่านโครงข่ายบรอดแบนด์ หรือ OTT (over the top) เข้ามาเป็นตัวเลือกใช้บริการในยุคนี้ ที่มีแนวโน้มขยายตัวทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย

          ศึกษิฐ ชลศึกษ์ ผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัททรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ให้บริการธุรกิจเพย์ทีวี กล่าวว่าที่ผ่านมาการดำเนินธุรกิจเพย์ทีวีผ่านโครงข่ายเคเบิลและดาวเทียม ได้ซื้อลิขสิทธิ์รายการทั้งไทยและต่างประเทศเพื่อออกอากาศครอบคลุมทุกช่องทาง  ทั้งเพย์ทีวี ฟรีทูแอร์ และอินเทอร์เน็ต สอดคล้องกับพฤติกรรมการรับชมคอนเทนท์ของผู้ชมในทุกช่องทางตามไลฟ์สไตล์ในยุคดิจิทัล

            ปัจจุบันพบว่าการรับชมคอนเทนท์รูปแบบ“โอทีที”ในไทยเติบโตต่อเนื่อง สะท้อนจากมูลค่าการให้บริการรายเดือนที่เรียกเก็บจากสมาชิกและการซื้อออนดีมานด์ของผู้เล่นในตลาดขยายตัวสูง ปีที่ผ่านมามีมูลค่าราว 1 หมื่นล้านบาท ใกล้เคียงกับภาพรวมธุรกิจเพย์ทีวี

            ช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทรูฯ ได้ให้บริการคอนเทนท์ช่องทางโอทีทีรูปแบบแอพพลิเคชั่น  ผ่าน True ID ที่ปัจจุบันสามารถรับชมช่องรายการจากทรูวิชั่นส์ได้ฟรี หลังจากนี้จะมีบริการออนดีมานด์เพิ่มเติม  

            นอกจากนี้ยังเห็นโอกาสต่อยอดคอนเทนท์เพย์ทีวีรูปแบบเดิม ด้วยการเปิดตัว“กล่องทรูทีวี”รับชมคอนเทนท์จากทรูวิชั่นส์และช่องรายการพิเศษผ่านระบบโอทีที กล่องอินเทอร์เน็ตทีวี สามารถติดตั้งกับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตโดยไม่จำกัดเครือข่าย เชื่อมต่อผ่านสัญญาณ wi fi และสายแลน ในที่พักอาศัย  โดยมีกว่า 80 ช่องรายการ  ราคาช่วงโปรโมชั่น 1,990 บาท จากปกติ  2,990 บาท และลูกค้าเปิดเบอร์ใหม่ทรูมูฟเอช ซื้อราคา 990 บาท 

            ช่วงโปรโมชั่น 6 เดือน จะได้รับชมฟรีช่องกีฬาสด พรีเมียร์ลีกอังกฤษ  โตโยต้าไทยลีก และลีกดังรวม 1,200 แมตช์ และรายการบันเทิงและซีรีส์กว่า 1,000 รายการ  พร้อมทั้งภาพยนตร์ใหม่และออนดีมานด์ กว่า 100 เรื่อง ดูฟรีถึง 30 เม.ย.นี้ 

            กล่องทรูทีวี ใช้เทคโนโลยีของ ZTE ผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมรายใหญ่และพัฒนาโซลูชั่นการให้งานอินเทอร์เน็ต โดยวางเป้าหมายยอดขาย 1.5-2 แสนกล่องในช่วง 1 ปี  นอกจากการรับชมช่องรายการทรูวิชั่นส์  ยังมีบริการ“เพย์ เปอร์ วิว” ประเภทรายการถ่ายทอดสดต่างๆ เช่น การแข่งขันกีฬาสำคัญแบบจ่ายรายแมตช์ ,การประกาศรางวัลระดับโลก เช่น ออสก้า, ภาพยนตร์ใหม่  

          “โอกาสการหารายได้ของกล่องทรูทีวี จะมีทั้งการขายกล่อง รายได้โฆษณาจากจำนวนผู้ชมที่เพิ่มขึ้น และการซื้อคอนเทนท์พรีเมียมแบบเพย์ เปอร์ วิว” 

            ศึกษิฐ กล่าวว่าทิศทางการรับชมคอนเทนท์ทั่วโลกรวมทั้งไทย ช่องทางที่ขยายตัวสูง คือ บรอดแบนด์ ทรูวิชั่นส์จึงมุ่งต่อยอดฐานสมาชิกคนรุ่นใหม่ ผ่านกล่องอินเทอร์เน็ต เจาะกลุ่มที่พักอาศัยบ้าน คอนโดมิเนียม และอพาร์ตเม้นท์  ซึ่งกลุ่มนี้อาจไม่เคยเป็นสมาชิกเพย์ทีวีมาก่อน ถือเป็นการขยายฐานสู่ผู้ชมกลุ่มใหม่ 

            ขณะที่ฐานสมาชิกเพย์ทีวีเดิม ที่รับชมผ่านสายเคเบิลและจานดาวเทียม จะต่อยอดธุรกิจผ่านบริการบรอดแบนด์เช่นกัน ด้วยการนำเสนอ“กล่องไฮบริด” ที่รับชมคอนเทนท์ผ่านโครงข่ายบรอดแคสต์เดิมและเสริมด้วยบริการอินเทอร์เน็ต เพื่อสอดรับเทรนด์ดูทีวี ออนดีมานด์ ผ่านระบบโอทีที  และโอกาสเพิ่มรายได้จากเซอร์วิสใหม่ๆ ของทรูวิชั่นส์

            ปีที่ผ่านมา ทรูวิชั่นส์ มีรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 1.8%  มีฐานสมาชิก 3.9 ล้านราย  ปีนี้วางเป้าหมาย สมาชิกเพย์ทีวีทุกระบบเพิ่มขึ้นเป็น 5 ล้านราย ขณะที่รายได้เติบโตเป็นตัวเลขสองหลัก  จากการให้บริการดูคอนเทนท์ผ่านเน็ตและฐานสมาชิกเพย์ทีวี ที่ยังมีโอกาสขยายตัว