พักตัว ในกรอบขาลง

พักตัว ในกรอบขาลง

ถือเงินสด

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปรับค่อนข้างแรก แย่กว่าหลายตลาดในภูมิภาคที่ปิดบวกหรือลบเพียงเล็กน้อย โดยหุ้นขนาดใหญ่ในกลุ่มพลังงานและธนาคารปรับตัวลง จากนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิต่อเนื่องเป็นวันทำการที่ 6 ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่เปิดทรงตัว หลังตลาดสหรัฐและยุโรปอ่อนตัววานนี้ จากนักลงทุนกังวลเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีฯ พักตัวในกรอบจำกัด ระหว่าง 1545-1565 จุด โดยเราคาดว่าประเด็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด จะยังเป็นปัจจัยกดดันตลาดต่อเนื่องไปจนถึงวันประชุมเฟด 14-15 มี.ค. ซึ่งถึงแม้ว่าตลาดการเงินได้ให้น้ำหนักการปรับขึ้นดอกเบี้ยในครั้งนี้ ค่อนข้างแน่ชัดแล้ว แต่ยังต้องรอจับตาดูการส่งสัญญาณต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งต่อๆ ไปในการประชุมช่วงที่เหลือของปี ซึ่งถ้าหากเฟดส่งสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็ว/แรงขึ้น (จากเดิม 3 ครั้งในปีนี้) จะเป็นผลลบต่อตลาดหุ้นโลก รวมถึง ไทยได้ ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ๆ และนักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาขายสุทธิต่อเนื่องทั้งในตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรไทย

ปัจจัยทางเทคนิค ภาพลบระยะสั้นเริ่มมีโมเมนตัมมากขึ้น หลังดัชนีหลุดอีกแนวรับสำคัญ 1560 จุดลงมา และภาพลบจะยังคงอยู่จนกว่าจะสามารถขึ้นไปยืนเหนือ แนวต้านสำคัญ 1583 จุดได้ เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงรูปแบบขาลง triple tops ในกรอบใหญ่

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – ราคาน้ำมัน WTI อ่อนตัวลงเล็กน้อย หลังมีรายงานว่า การผลิตน้ำมันของรัสเซียทรงตัวที่ระดับ 11.11 ล้านบาร์เรล/วันในเดือน ก.พ. ส่งผลให้ตลาดมีการไม่แน่ใจต่อการปรับลดกำลังการผลิตของรัสเซีย ด้านคอมเมิร์ซแบงก์ระบุว่า รัสเซีย จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตต่อไปอีก 100,000 บาร์เรล/วัน ในเดือนนี้ เพื่อให้เป็นไป ตามข้อตกลงที่ทำไว้ในปีที่แล้ว ประกอบกับเลขาธิการโอเปก กล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะระบุว่า โอเปกและประเทศนอกกลุ่มจะขยายการปรับลดกำลังการผลิตเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้หรือไม่

2) – ตลาดหุ้นยุโรปถูกกดัน จากข่าว ดอยซ์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของเยอรมนีประกาศออกหุ้นเพิ่มทุน 8 พันล้านยูโร (8.5 พันล้านดอลลาร์) ในวันที่ 21 มี.ค. ทั้งนี้ หุ้นดอยซ์แบงก์ ปรับตัวลง 1.2%

3) จับตารายงานจีดีพียูโรโซน 4Q59 ประมาณการณ์ครั้งที่ 3 +0.4%QoQ

กลยุทธ์

            ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

             หุ้นลุ้นรีบาวด์สั้นๆ ได้แก่ TVO SMT QH

             กลุ่มเรือ (BDI +4.26% บวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 5) ได้แก่ TTA PSL