สั่งรื้อคดีสาวจีนตายปริศนา พ่อคาดลูกน่าจะถูกฆาตกรรม

สั่งรื้อคดีสาวจีนตายปริศนา พ่อคาดลูกน่าจะถูกฆาตกรรม

กระทรวงยุติธรรม สั่งรื้อคดีสาวจีนตายปริศนา พ่อคาดลูกสาวน่าจะถูกฆาตกรรม แคลงใจหลังกรมสอบสวนคดีพิเศษสั่งไม่ฟ้อง

“ทีมล่าความจริง” เปิดประเด็นเงื่อนงำการเสียชีวิตของ ลิน ลิน สาวชาวจีน ในบ้านพักตากอากาศหรูบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อต้นปี 2556 ที่ผ่านมา ตลอดระยะเวลา 4 ปี ครอบครัวของสาวจีนคนนี้พยายามทวงถามความยุติธรรมให้กับ ลิน ลิน เพราะสงสัยว่าเธอน่าจะถูกฆาตกรรมโดยสามีของเธอเอง

แต่เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ กลับสรุปสำนวนสั่งไม่ฟ้องคดี และอัยการมีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้คดียุติ แต่เมื่อญาติให้ทนายยื่นฟ้องเอง ศาลกลับประทับรับฟ้อง

สั่งรื้อคดีสาวจีนตายปริศนา พ่อคาดลูกน่าจะถูกฆาตกรรม

ล่าสุด รองปลัดกระทรวงยุติธรรม สั่งให้รื้อคดีขึ้นใหม่ โดยตั้งคณะทำงานลงพื้นที่เพื่อหาพยานหลักฐานเกี่ยวกับคดีนี้ทั้งหมด หลังจากครอบครัวของผู้ตายเข้าร้องเรียนกับศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

คดีการตายปริศนาของนางลิน ลิน ได้กลายเป็นประเด็นที่ นายลิน กัว เฮียง บิดาของลิน ลิน มีความคลางแคลงใจต่อกระบวนการยุติธรรมของไทย หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษสั่งไม่ฟ้อง เพราะดูเหมือนว่า ลูกสาวของเขายังไม่ได้รับความเป็นธรรมต่อการตายเมื่อครั้งเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยกับสามี


ย้อนกลับไป เมื่อเดือนมกราคม 2556 หลังจากนางลิน ลิน พร้อมสามี คือ นายลิน ยู เดินทางมาพักผ่อนที่บ้านพักตากอากาศหรูของโรงแรมแห่งหนึ่งบนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี นั่นได้กลายเป็นการท่องเที่ยวครั้งสุดท้ายของ ลิน ลิน เพราะเธอถูกพบเป็นศพบริเวณสระว่ายน้ำส่วนตัวภายในที่พัก

สั่งรื้อคดีสาวจีนตายปริศนา พ่อคาดลูกน่าจะถูกฆาตกรรม

จากการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของตำรวจภูธรเกาะสมุย เชื่อว่านายลิน ยู สามี คือผู้ที่ลงมือฆ่านางลิน ลิน ภรรยาของตัวเองหรือไม่ หลักฐานสำคัญที่เชื่อว่านายลิน ยู คือผู้ก่อเหตุ มาจากร่องรอยบาดแผลที่บริเวณรอบคอของผู้ตาย รวมถึงรอยข่วนคล้ายรอยเล็บที่ไหล่ของนายลิน ยู

พนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเกาะสมุย จึงได้ขออนุมัติต่อศาลเพื่อจับกุมนายลิน ยู แต่ปรากฏว่าในวันที่ 24 เมษายน 2556 พนักงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามได้โอนสำนวนคดีไปสอบสวนแต่เพียงฝ่ายเดียว กระทั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะทำงานสืบสวนสอบสวนคดี โดยมี พลตำรวจเอก รตช เย็นทรวง ที่ปรึกษา สัญญาบัตร 10 ในขณะนั้นเป็นหัวหน้าชุด และให้สถานีตำรวจภูธรเกาะสมุย กลับมาทำคดีเช่นเดิม แต่จุดเปลี่ยนของคดีนี้คือ ก่อนถึงเวลาส่งสำนวนเพื่อให้อัยการสั่งฟ้องเพียง 1 เดือน เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษกลับรับคดีนี้ไปสอบสวนเอง และมีคำสั่งไม่ฟ้อง

จากความไม่มั่นใจในกระบวนยุติธรรมชั้นก่อนฟ้อง ทางครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตจึงได้ความพยายามร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆ เพื่อทวงความยุติธรรมให้กับนางลิน ลิน พวกเขาจึงเดินทางมายังประเทศไทย ก่อนเข้าร้องเรียนกับศูนย์ช่วยเหลือลูกหนี้และประชาชนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม กระทรวงยุติธรรม ให้ค้นหาพยาน หลักฐานและรื้อคดีนี้ขึ้นใหม่

สั่งรื้อคดีสาวจีนตายปริศนา พ่อคาดลูกน่าจะถูกฆาตกรรม

พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในสำนวนแล้ว พร้อมมอบหมายให้ พันตำรวจโท เบญจพล จันทวรรณ ผู้เชี่ยวชาญคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน พร้อมตรวจสอบกระบวนการทั้งระบบว่ามีข้อบกพร่องตรงจุดใดจึงเป็นสาเหตุให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอสั่งไม่ฟ้องคดีนี้

ระยะเวลา 1 เดือนที่ รองปลัดกระทรวงยุติธรรมกำหนดกรอบเวลาเพื่อคลายข้อกังขาและความแคลงใจให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิตนั้น ไม่เพียงเป็นการทวงความยุติธรรมให้กับผู้เสียหาย แต่ยังเป็นการเรียกคืนความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมของไทยอีกด้วย

และในวันพุธที่ 8 มีนาคมนี้ คณะทำงานของกระทรวงยุติธรรมจะลงพื้นที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อค้นหาพยานหลักฐาน โดยทีมล่าความจริงของเราจะลงไปเจาะลึกคดีนี้มาให้ได้ติดตามกันต่อไป