sideway down ประธานเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

sideway down ประธานเฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปรับลงเล็กน้อย (แต่น้อยกว่าภูมิภาค) หลังนักลงทุนกลับมากังวลประเด็นเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ เปิดคละ หลังเมื่อวันศุกร์
ประธานเฟดส่งสัญญาณปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้ และมีความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและญี่ปุ่น

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

เราคงมุมมอง Slightly Negative และคาดวันนี้ดัชนีฯ sideway down แนวรับ 1560/1555 จุด แนวต้าน 1573/1583 จุด หลังประธานเฟดส่งสัญญาณชัดเจน ต่อการปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนนี้ ขณะที่ตลาดการเงินให้น้ำหนักเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยกลางเดือนนี้ มาอยู่ที่ 94% ขณะที่วันนี้ในฝั่งเอเชียมีความกดดันเพิ่มเติมต่อปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หลังเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ เพื่อตอบโต้การซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ โดยขีปนาวุธดังกล่าวไปตกในพื้นที่ของญี่ปุ่น ขณะที่เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาจีนประกาศเป้าหมายจีดีพีปีนี้ที่ 6.5% (ลดจากปีก่อนที่ 6.5-7.0%)

ปัจจัยทางเทคนิค ยังไม่หมดภาพลบจนกว่าจะสามารถขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านสำคัญ 1583 จุด เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงรูปแบบขาลง triple tops ในกรอบใหญ่

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นยืนยัน เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 4 ลูกในช่วงเช้านี้ โดยในจำนวนนี้ มี 3 ลูกที่ตกลงในเขตเศรษฐกิจพิเศษ (EEZ) ของญี่ปุ่น โดยเกาหลีเหนือ ยิงจรวดครั้งล่าสุดนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้การร่วมซ้อมรบระหว่างเกาหลีใต้และสหรัฐ ซึ่งเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

2) +/- จีนได้กำหนดเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจประจำปี 2560 ไว้ที่ประมาณ 6.5% ลดลงจากช่วง 6.5-7% ในปีที่แล้ว พร้อมให้ความสำคัญในการลดความเสี่ยงทางการเงินที่เพิ่มสูงขึ้นจากการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย

3) - นางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดส่งสัญญาณว่า การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้ ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสม หากเศรษฐกิจมีการขยายตัวที่สอดคล้องกับ การคาดการณ์ของเจ้าหน้าที่เฟด ขณะที่แสดงมุมมองที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

4) +/- ISM เผยดัชนีภาคบริการของสหรัฐขยายตัวที่ระดับ 57.6 ในเดือน ก.พ. เพิ่มขึ้นจากระดับ 56.5 ในเดือน ม.ค. ด้านดัชนีภาคบริการยูโรโซนปรับขึ้นสู่ระดับ 55.5 สวนทางกับตัวเลขจากอังกฤษที่อ่อนตัวลงสู่ระดับ 53.3 ในเดือน ก.พ. (ดูรายละเอียดในเล่ม)

กลยุทธ์

ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

        หุ้นมีโมเมนตัม/ข่าวบวก ได้แก่ AMATA ORI TASCO

        กลุ่มเรือ (BDI +3.87% ต่อเนื่องเป็นวันที่ 4) ได้แก่ TTA PSL