มอดไม้ทำทีขอซื้อไม้พะยูง ยายไม่ขายลอบตัดกลางดึก

มอดไม้ทำทีขอซื้อไม้พะยูง ยายไม่ขายลอบตัดกลางดึก

อุกอาจ! มอดไม้พบพะยูงในแปลงนากว่า100ต้น ทำทีขอซื้อแต่ยายไม่ขาย สุดท้ายพบถูกลักลอบตัด

ร.ต.ท.บริบูรณ์ บุญเสริฐ ร้อยเวรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรโพนข่า ได้รับแจ้งจากนายสำราญ สุวรรณพัฒน์ ผู้ใหญ่บ้านโนน หมู่ที่ 5 ต.โพนข่า อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ว่า มีมอดไม้ลักลอบตัดไม้พะยูงในแปลงนาของนางนาคแก้ว สายแก้ว อายุ 67 ปี ราษฎรบ้านโนน จึงเดินทางตรวจสอบ

ที่แปลงนานางนาคแก้ว พบต้นพะยูง 2 ต้น ถูกตัดทอนและถูกขนย้ายไปหมด คนร้ายทิ้งร่องรอยความพยายามตัดเป็นท่อนๆ เพื่อขนย้าย เชื่อว่ามีผู้คนมาพบ คนร้ายจึงหลบหนีไปก่อน ตัดเอาไปไม่ไหมด

นายสำราญ เล่าว่า สอบถามนางนาคแก้ว เจ้าของนา ที่มีต้นพะยูงตลอดแนวถนนกว่า 100 ต้น ก่อนหน้านี้มีคนมาขอซื้อต้นพะยูงที่ขึ้นเองตามท้องนา ให้ราคาต้นละ 20,000 บาท แต่ยายบอกว่า ไม้พะยูงเป็นไม้สงวนไว้ให้ลูกหลานได้ดู และหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่รับผิดชอบบอกว่าห้ามตัด แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวก็บอกว่า เพียงยายบอกขาย รับเงินสดไปเลย เรื่องตัดพวกเขาจะจัดการเอง นางนาคแก้วยังยืนยันไม่ขาย เพราะกลัวมีความผิด และต้องการรักษาไม้พะยูงไว้ ให้ลูกหลานดู เพราะเป็นไม้หายากมากแล้ว แต่สุดท้ายก็มาถูกตัดไป

“หลังจากมีการลักลอบเข้ามาตัดไม้พะยูง จึงฝากลูกหลา ช่วยกันเป็นหูเป็นตา ปกป้องรักษาไม้หายาก เพราะเชื่อว่าแก๊งค์นี้จะย้อนกลับมาลักลอบตัดเอาไปอีก พร้อมประชุมชาวบ้าน ให้เฝ้าระวังผู้คนแปลกหน้าที่ผ่านเข้ามาในหมู่บ้าน ให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน เพราะเฝ้าระวังลอบตัดพะยูงอีก ส่วนไม้ที่เหลือจะได้แจ้งป่าไม้ให้มาขนย้ายไปเก็บรักษาไว้” นายสำราญ กล่าว