สั่งรัฐวิสาหกิจลุยลงทุนไม่ต่ำกว่า5.5หมื่นล้าน

สั่งรัฐวิสาหกิจลุยลงทุนไม่ต่ำกว่า5.5หมื่นล้าน

"สมคิด" กระตุ้นรัฐวิสาหกิจเร่งรัดเบิกจ่ายลงทุน ตั้งเป้าภายในไตรมาสแรกปีนี้งบเข้าสู่ระบบไม่ต่ำกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังประชุมเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ ว่า ได้เร่งรัดให้รัฐวิสาหกิจทุกแห่งเบิกจ่ายงบลงทุน และต้องไม่ใช่แค่ทำได้ตามเป้าหมายเท่านั้น แต่จะต้องดีกว่าเป้าหมาย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสนับสนุนเศรษฐกิจให้ขยายตัวต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มดีขึ้นทุกมิติ

นอกจากนี้ ได้ขอให้รัฐวิสาหกิจเลื่อนแผนงานหรือโครงการลงทุนให้เร็วขึ้น โดยหากโครงการใดที่มีแผนจะเริ่มดำเนินการในช่วงครึ่งปีหลัง ก็ให้เลื่อนมาเป็นในช่วงครึ่งปีแรก ซึ่งขณะนี้มีโครงการที่จะลงทุนเร็วขึ้นจากแผนเป็นเม็ดเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ ภายในไตรมาสแรกของปีนี้ (ม.ค.-มี.ค.2560) ตั้งเป้าหมายว่ารัฐวิสาหกิจจะต้องเบิกจ่ายงบได้ที่เป้าหมาย 5.5 หมื่นล้านบาท หรือขยายตัวมากปีที่ก่อน 15%

สั่งรัฐวิสาหกิจลุยลงทุนไม่ต่ำกว่า5.5หมื่นล้าน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ในช่วง 4 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2560 (ต.ค.2559-ม.ค.2560) รัฐวิสาหกิจเบิกจ่ายงบได้แล้ว 32,509 ล้านบาท หรือคิดเป็น 73% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2560 งบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในภาพรวมอยู่ที่ 3.58 แสนล้านบาท แบ่งเป็น แผนการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินการตามปีงบประมาณ จำนวน 34 แห่ง รวม 1.76 แสนล้านบาท และแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินงานตามปีปฏิทิน จำนวน 11 แห่ง อีก 1.81 แสนล้านบาท ซึ่งในปีนี้เป้าหมายเบิกจ่ายลงทุนอยู่ที่ 95%