ส่งเครื่องบิน 27 ลำทำฝนหลวงปี 60 สู้ภัยแล้ง

ส่งเครื่องบิน 27 ลำทำฝนหลวงปี 60 สู้ภัยแล้ง

ส่งเครื่องบิน 27 ลำ เริ่มปฎิบัติการทำฝนหลวงปี 2560 ภาคเหนือ อีสาน ภาคกลาง 25 ลุ่มน้ำ 77 จังหวัด เพิ่มน้ำในเขื่อน และลดปัญหาหมอกควัน

นาย สุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า แผนปฏิบัติการ โครงการ “ฝนหลวง ศาสตร์ของพระราชา พระเมตตาจากฟ้า สู่ประชาชน” ในปี 2560 จะเน้นพื้นที่ภาคเหนือ อีสาน ภาคกลาง 25 ลุ่มน้ำ 77 จังหวัด ใช้เครื่องบิน 27 ลำ จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงประจำภาค 5 ศูนย์ หน่วยปฏิบัติการการฝนหลวง 12 หน่วย ภาคกลางเน้นที่ จ.กาญจนบุรี เขื่อนศรีนครินทร์ ช่วงวันที่ 3 มีนาคม ถึง 31 พฤษภาคม และ จ.ราชบุรี จะเริ่มเดือนมิถุนายน ส่วนภาคอีสาน 20 จังหวัด จะเริ่มเดือนเมษยายน ในลุ่มน้ำโขง ลำน้ำชี ชำน้ำมูล


สำหรับภาคตะวันออกเน้นช่วยชาวสวนผลไม้ และยังเตรียมแผนบรรเทาหมอกควันไฟป่า เพิ่มความชุมชื้นให้ป่าในภาคเหนือ ช่วงมีนาคมถึงเมษายน และภาคใต้จะดำเนินการช่วงเดือนตุลาคม และ พฤศจิกายน ปี 2560

ส่งเครื่องบิน 27 ลำทำฝนหลวงปี 60 สู้ภัยแล้ง
สำหรับปีที่ผ่านมาปฏิบัติการฝนหลวง ขึ้นปฏิบัติการกว่า 4,347 เที่ยวบิน เพื่มปริมาณน้ำในเขื่อนได้ 6 พันล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 19%
ด้านพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตร และ สหกรณ์ เปิดเผยว่า น้ำต้นทุนในเขื่อนหรืออ่างเก็บน้ำ 34 แห่ง ลำน้ำสายต่างๆ ยังอยู่ในเกณฑ์มีไม่มาก ภาพรวมปริมาณน้ำที่ใช้การได้ ณ ปัจจุบันมีเพียง 24,373 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 47% ปริมาณน้ำ 4 เขื่อนหลักที่หล่อเลี้ยง ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และ ป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำใช้การได้ 7,116 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 39% แม้เกินเป้าหมายของการกักเก็บช่วงฤดูฝนที่ผ่านมา แต่ยังมีความเสี่ยงในช่วงฤดูแล้ง ทั้งการเพาะปลูก การขาดแคลนน้ำใช้ภาคการเกษตร การหนุนสูงของน้ำเค็ม การผลิตประปา และ ปัญหาหมอกควัน นับจากนี้ปฎิบัติการฝนหลวงพร้อมขึ้นปฏิบัติการทันที และ ดูแลประชาชนจนกว่าจะผ่านพ้นช่วงเวลาฤดูแล้ง