แม้เขากลับมา แต่ 'นกเงือก' ชายแดนใต้ยังน่าเป็นห่วง

แม้เขากลับมา แต่ 'นกเงือก' ชายแดนใต้ยังน่าเป็นห่วง

แม้เขากลับมา แต่ " นกเงือก " ชายแดนใต้ยังน่าเป็นห่วง

นกเงือกหัวแรดผัว-เมียคู่นี้ ใช้โพรงไม้ของต้นกาลอ บนเทือกเขาบูโด อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เป็นรังรักมานานหลายสิบปี นับเป็นโพรงหมายเลข 29 จากกว่า 200 โพรง ตั้งแต่มีการสำรวจพบของโครงการศึกษานิเวศวิทยาของนกเงือก มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งนกเงือกหัวแรดเป็น 1ใน10 สายพันธุ์ที่พบในผืนป่าทางภาคใต้ ขณะนี้นกทั้งคู่กลับมาเกี้ยวพารารีพร้อมกับสำรวจโพรงร่วมอีกครั้ง ก่อนที่จะผสมพันธุ์กันบนต้นไม้ที่อยู๋ใกล้ๆ นับจากนี้อีกไม่กี่วัน นกตัวเมียจะเข้าไปอยู่ในโพรงเพื่อออกลูก โดยจะเหลือเพียงพ่อนกคอยหาอาหารมาป้อน จนลูกนกแข็งแรง ตัวแม่จะเจาะปากโพรงออกมาช่วยพ่อนก ป้อนเหยื่อจนถึงเดือนพฤษภาคม - มิถุนายน ลูกนกออกมาลืมตาดูโลกประดับผืนป่าแห่งนี้ต่อไป

แม้เขากลับมา แต่ \'นกเงือก\' ชายแดนใต้ยังน่าเป็นห่วง

อนึ่งโพรงนกเงือกดังกล่าว เมื่อปี 2558และ2559 ได้เคยถูกคนปีนขึ้นไปขโมยลูกนกมาแล้ว 2 ครั้งซ้อน ในช่วงเวลาที่เหลือลูกนกอยู่ตัวเดียว เนื่องจากลูกนกเงือกเป็นที่ต้องการตลาดมืดมาก ทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบหลายภาคส่วนต้องวางมาตรการไม่ให้ มีเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก แต่ถึงอย่างไรนกเงือกในผืนป่าชายแดนภาคใต้ยังคงถูกคุกคามอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงนี้ นกจากจะล้วงโพรงเอาลูกนกแล้ว

แม้เขากลับมา แต่ \'นกเงือก\' ชายแดนใต้ยังน่าเป็นห่วง

ล่าสุดได้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บไปสองตัว เป็นนกกก และ นกเงือกหัวแรด ซึ่งผู้ที่ล่าส่วนหนึ่งจะเอาไปกินหรือไม่ก็เอาหัวของนก เนื่องจะสิ่งเหล่านี้มีราคามาก ทำให้สถานการณ์ " นกเงือก " ชายแดนใต้ยังคงน่าเป็นห่วง