318 รายชื่อลุ้นโนเบลสันติภาพ

318 รายชื่อลุ้นโนเบลสันติภาพ

สถาบันโนเบลเปิดเผยว่าปีนี้มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ 318 คน เกือบทุบสถิติ คาดไวท์เฮลเม็ตส์-ทรัมป์-โป๊บ มีสิทธิลุ้น

รายชื่อผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลจะถูกเก็บเป็นความลับไว้ 50 ปี แต่ผู้ที่เสนอรายชื่อเหล่านั้น ที่มีทั้ง ส.ส. รัฐมนตรี อดีตผู้ได้รับรางวัล และอาจารย์มหาวิทยาลัย สามารถเปิดเผยนามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ตนเสนอเข้าไปได้

สำหรับปีนี้เชื่อว่า ผู้ที่มีสิทธิลุ้นโนเบลสันติภาพ มีทั้งกลุ่มหมวกนิรภัยสีขาว (ไวท์เฮลเม็ตส์) ซึ่งทำงานอาสาสมัครในซีเรีย นายราอิฟ บาดาวี บล็อกเกอร์ชาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกจำคุก และนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปงโครงการสอดแนมอิเลกทรอนิกส์ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นเอสเอ)แม้แต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก็ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงจากชาวอเมริกันไม่ระบุชื่อกลุ่มหนึ่งด้วย พวกเขาต้องการให้ผู้นำรายนี้ได้รับการยอมรับในฐานะผู้สร้างสันติภาพผ่านอุดมการณ์อันเข้มแข็ง 

ขณะที่กลุ่มสหภาพเสรีพลเมืองอเมริกัน หรือเอซีแอลยู ซึ่งวิจารณ์นายทรัมป์อย่างหนักหน่วงช่วงเป็นประธานาธิบดีใหม่ ๆ เชื่อว่าได้รับการเสนอชื่อด้วยเช่นกัน รวมถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ที่สมาชิกรัฐสภานอร์เวย์รายหนึ่งเสนอมา ด้วยเหตุผลว่า พระองค์เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ต้านทานนายทรัมป์ นอกจากนี้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย และอดีตประธานาธิบดีฌาค ชีรัก ของฝรั่งเศส ก็มีสิทธิได้ครองรางวัลด้วย 

ข้อมูลอย่างเดียวที่สถาบันโนเบลเปิดเผยได้ตอนนี้คือ ผู้ได้รับเสนอชื่อชิงรางวัลโนเบลสันติภาพปีนี้ รวม 318 รายชื่อ เป็นบุคคล 215 คน และ 103 องค์การ เกือบทำลายสถิติปี 2559 ที่มีผู้ได้รับการเสนอชื่อถึง 376 รายชื่อ