หุ้นไอพีโอ2เดือนแรกยังเหนือจอง

หุ้นไอพีโอ2เดือนแรกยังเหนือจอง

สำรวจผลตอบแทนหุ้นไอพีโอที่เข้าซื้อขายช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ พบสยามอีสต์ โซลูชั่น ให้ผลตอบแทนมากสุด ขณะที่ทั้ง 4 หุ้นไอพีโอ ราคายังยืนเหนือจอง

จากการสำรวจความเคลื่อนไหวหุ้นไอพีโอ ที่เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ในช่วง 2 เดือนปีนี้จำนวน 4 บริษัท พบว่า หุ้นสยามอีสต์ โซลูชั่น (SE) ให้ผลตอบแทนดีที่สุด โดย ราคา ณ วันที่ 1 มี.ค. สูงกว่าราคาจองหุ้น 34.69% ทั้งนี้พบว่าทั้ง 4 บริษัทที่เข้าระดมทุน ยังมีราคาซื้อขายสูงกว่าระดับราคาจองทั้งสิ้น โดยหุ้นโรงพยาบาลราชพฤกษ์ (RPH) เหนือจอง 17.71% หุ้น เมกาเคม (ประเทศไทย) (MGT) เหนือจอง 13.23% และหุ้นบูรพา เทคนิคอล เอ็นจิเนียริ่ง (ETE) เหนือจอง 2.38%

นางสาวอรสา วิมลเฉลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) SE กล่าว่า หลังจากเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ บริษัทได้เตรียมลงทุนพัฒนาศูนย์ให้บริการวิศวกรรม (Workshop) ในพื้นที่สำนักงานใหญ่จังหวัดระยอง คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในไตรมาส 2 นี้ และแล้วเสร็จเริ่มเปิดให้บริการได้ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้จากกลุ่มงานบริการให้แก่บริษัทฯ เช่น งานบริการซ่อมบำรุงระบบปั๊ม งานบริการเคลือบพื้นผิวเครื่องจักร อุปกรณ์ระบบท่อ งานออกแบบและตัดเย็บฉนวนหุ้มเครื่องจักรและอุปกรณ์ให้แก่โรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้ารายได้จากกลุ่มงานบริการในปีนี้ประมาณ 40 ล้านบาท หรือประมาณกว่า 8% ของเป้าหมายรายได้รวมในปี 2560 และช่วยเพิ่มความสามารถในการทำกำไรจากงานบริการ หนุนกำไรเติบโต 20% ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดจากปีที่ผ่านมาและเติบโตขยายตัวต่อเนื่องในอนาคต

นายช่วงชัย นะวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) FSS ให้ข้อมูลในงานพบนักลงทุนว่า งานด้านวาณิชนธกิจปีนี้ บริษัทมีงานไอพีโอ ที่จะนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น 5-6 บริษัท แบ่งเป็น รับเป็นที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) 2-3 บริษัท และผ่าน FA อื่น อีก 2-3 บริษัท และดีลที่ร่วมเป็น Underwriteกับบริษัท 1-2 บริษัท โดยดีลที่จะเข้าตลาดหุ้น เป็นธุรกิจที่หลากหลาย แต่คาดว่าจะเห็นธุรกิจที่แปลกใหม่เพิ่ม อาทิ สโมสรฟุตบอล และสถาบันการศึกษา

ขณะเดียวกัน ธนาคาร ซีไอเอ็มบีไทย เผยแพร่ข้อมูลุว่า งานวาณิชธนกิจปีนี้ จะมีทั้งดีลไอพีโอ การควบรวมกิจการ (M&A) และการร่วมทุน (JV) ซึ่งปีนี้มี 5-6 ดีล จากที่มีงานอยู่ในมือมากกว่า 10 ดีล โดยดีลไอพีโอ 2 ดีล ในไตรมาส 1 ปี2560 มูลค่ามากกว่า 1 หมื่นล้านบาท ซึ่งอยู่ในกลุ่มพลังงาน จะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย