‘ดีแทค’ ปักธงปี 63 ขึ้นเบอร์1 ผู้บ่มเพาะสตาร์ทอัพในภูมิภาค

‘ดีแทค’ ปักธงปี 63 ขึ้นเบอร์1 ผู้บ่มเพาะสตาร์ทอัพในภูมิภาค

ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 5 กับเดิมพันที่สูงขึ้น หวังเป็นเบอร์ 1 ผู้ผลิต-บ่มเพาะสตาร์ทอัพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดันเงินสะพัด 5 พันล้าน

‘ดีแทค แอคเซอเลอเรท' หนึ่งในโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพไทยที่สร้าง “สตาร์ทอัพหน้าใหม่” ประดับวงการแล้วไม่ต่ำกว่า 1,000 ราย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจได้ช่วง 4 ปีที่ผ่านมา 2,000 ล้านบาท ล่าสุดเดินหน้า 'ดีแทค แอคเซอเลอเรท ปี 5' ด้วยเดิมพันที่สูงขึ้น หวังเป็นเบอร์ 1 ผู้ผลิต-บ่มเพาะสตาร์ทอัพในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดันเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาท และสร้างยูนิคอร์น สัญชาติไทยป้อนตลาดโลก ด้วยพันธมิตรระดับเวิลด์คลาสอย่าง กูเกิล และ เฟซบุ๊ค

“ลาร์ส นอร์ลิ่ง” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า โครงการดีแทค แอคเซอเลอเรทช่วง 4 ปีที่ผ่านมา มีสตาร์ทอัพกว่า 1,000 รายสมัครเข้ามาและคัดเลือก 21 ทีมเข้าสู่โครงการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 2,000 ล้านบาท สร้างงานแล้วกว่า 10,000 ตำแหน่ง มีการลงทุนจากต่างประเทศกว่า 150 ล้านบาท

บ่มเพาะเบอร์ 1 ภูมิภาค
"เป้าหมายดีแทค แอคเซอเลอเรทปี 2563 คือ มูลค่าสตาร์ทอัพในโครงการจะมีมูลค่าถึง 5,000 ล้านบาท หรือ 3 เท่าจากปัจจุบัน ก้าวสู่ผู้บ่มเพาะสตาร์ทอัพอันดับ 1 ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จากปัจจุบันอยู่ในอันดับ 3 รอง สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย พร้อมต้องการสร้างเทคยูนิคอร์นสัญชาติไทยหรือสตาร์ทอัพที่มีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไปออกไปสู่ตลาดโลก"

ปีที่ผ่านมาดีแทค แอคเซอเลอเรท นำโมเดลโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพเป็นแม่แบบให้บริษัทในกลุ่มเทเลนอร์ อีก 7 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย เมียนมา บังคลาเทศ ปากีสถาน ฮังการี เซอร์เบีย นอร์เวย์ และสนับสนุนการสร้างจิตวิญญาณความเป็นสตาร์ทอัพในหมู่พนักงาน ด้วยการขับเคลื่อนให้เกิดความรู้สึกเป็นผู้ประกอบการร่วมภายใน (Intrapreneur)

“สมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์” ผู้อำนวยการฝ่ายดีแทค แอคเซอเลอเรท กล่าวว่า ปีนี้หลายธุรกิจตื่นตัวนำเทคโนโลยี และสตาร์ทอัพมาต่อยอดสร้างสรรค์สินค้าและบริการในรูปแบบดิจิทัลตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคมากขึ้น ทั้งสถาบันการเงิน ธนาคาร ประกันภัย อสังหาริมทรัพย์ ต่างมองหาสตาร์ทอัพมาเป็นพันธมิตร

ขณะที่ สตาร์ทอัพจากดีแทค แอคเซอเลอเรท ได้รับเลือกจากบริษัทเมืองไทย ประกันชีวิต ลงทุนในเฮลธ์ แอท โฮม และบริษัทไทยวา ผู้ผลิตและส่งออกผลิตภัณฑ์จากมันสำปะหลังรายใหญ่ของไทยลงทุนในเฟรชเก็ต

เปิดรับ 3 กลุ่มแรก
"4 ปีที่ผ่านมาเราได้รับการยอมรับจากองค์กรใหญ่ในการลงทุนเป็นคอร์ปอเรท เวนเจอร์ แคปปิตอล (ซีวีซี) นอกจากนี้ยังมีพันธมิตรทางด้านเทคโนโลยีช่วยสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์และโปรแกรมเมอร์ในการทำงาน เช่น กูเกิล ดีเวลลอปเปอร์ , เฟซบุ๊ค ,ไอบีเอ็ม , ไมโครซอฟท์, เอดับบลิวเอส"

ดีแทค แอคเซอเลอเรท batch 5 ปีนี้ เปิดโอกาสให้ผู้สนใจ 3 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก Incubation Track มีไอเดียแต่ไม่มีผลงาน มีแผนโมเดลธุรกิจ มีทีมงานที่มี Passion ที่จะสร้างสรรค์ผลงานให้สำเร็จ กลุ่มที่สอง Acceleration Track มีผลงานและเริ่มมีโมเดลธุรกิจชัดเจน แต่ต้องการปรับปรุง พัฒนาและผลักดันให้ผลิตภัณฑ์เติบโต และกลุ่มที่สาม คือ Global Expansion Track สตาร์ทอัพที่ประสบความสำเร็จ และอยากขยายตลาดไปในระดับภูมิภาคจนถึงระดับโลก

“จะใช้เกณฑ์คัดเลือกสตาร์ทอัพเข้าโครงการจากอะไรก็ตามที่ผ่านมือถือ อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับอินเทอร์เน็ตและอะไรก็ได้ที่ว้าว” นายสมโภชน์ กล่าว
ดีแทค แอคเซอเลอเรท batch 5 เปิดรับสมัครผลงานตั้งแต่วันนี้- 31 มี.ค.2560 ดูรายละเอียดได้ที่ http://accelerate.dtac.co.th/