ลิ้นหัวใจเทียม การแพทย์พันธุ์ไทย

ลิ้นหัวใจเทียม การแพทย์พันธุ์ไทย

แพทย์จุฬาฯ พัฒนา “ลิ้นหัวใจเทียมชนิดเนื้อเยื่อไฮดร้า” ตอบโจทย์ของดีราคาถูก ส่งต่อเอกชนทำตลาด หวังช่วยคนไทยเข้าถึงบริการทางการแพทย์มากขึ้น

สาลินีย์ ทับพิลา - เรื่อง

แพทย์จุฬาฯ พัฒนา “ลิ้นหัวใจเทียมชนิดเนื้อเยื่อไฮดร้า” ตอบโจทย์ของดีราคาถูก ส่งต่อเอกชนทำตลาด หวังช่วยคนไทยเข้าถึงบริการทางการแพทย์มากขึ้น พร้อมเดินหน้าขยายตลาดสู่สหรัฐและยุโรป

โรคลิ้นหัวใจตีบมักเกิดในผู้สูงอายุ วัย 70 ปีขึ้นไป การรักษาโดยการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจมีความเสี่ยงสูง เช่นเดียวกับค่ารักษาและราคาลิ้นหัวใจเทียมที่สูงถึง 7 หลัก ทำให้หลายคนไม่สามารถจ่ายและต้องยอมทนทรมาน แพทย์โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์มองเห็นปัญหาจึงใช้ความรู้และประสบการณ์พัฒนาลิ้นห้วใจเทียมที่จะช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงได้มากขึ้น

นวัตกรรมเพื่อคนไทย

โรคลิ้นหัวใจตีบหรือลิ้นหัวใจรั่ว เกิดจากความเสื่อมของลิ้นหัวใจ ส่งผลให้การเปิดปิดของลิ้นหัวใจผิดปกติ ผู้ป่วยมีอาการเหนื่อยง่าย เจ็บหน้าอก หมดสติและอาจหัวใจวาย รศ.นพ.สุพจน์ ศรีมหาโชตะ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การรักษาโดยการผ่าตัดเปลี่ยนลิ้นหัวใจโดยการเปิดหน้าอก ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยมักมีอายุมาก รวมถึงมีโรคประจำตัวทำให้ความเสี่ยงเพิ่มสูงขึ้น โอกาสเสียชีวิตมากถึง 10-30%

“นอกจากอายุแล้ว ราคาลิ้นหัวใจเทียมก็นับว่ามากเกินกว่าที่ผู้ป่วยจะจ่ายไหว โดยเฉพาะลิ้นหัวใจเทียมชนิดเนื้อเยื่อที่ต่างชาติมีการพัฒนาขึ้นกว่า 10 ปี ที่มีราคาขายสูงกว่า 1-1.2 ล้านบาท จึงคิดที่จะพัฒนาลิ้นหัวใจเทียมขึ้น ให้มีราคาที่ถูกลง คนไทยจะได้รับการรักษาได้มากขึ้น”

โครงการพัฒนาเพิ่มในช่วงปี 2553 ลิ้นหัวใจเทียมชนิดเนื้อเยื่อไฮดร้าสำหรับการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเออร์ติกโดยไม่ต้องผ่าตัด เป็นลิ้นหัวใจเทียมที่ทำจากเยื้อหุ้มหัวใจวัว นำมาเย็บติดกับตัวโครงโลหะที่ทำด้วยลวดนิทินอล ที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นสูง จึงสามารถทำให้มีขนาดเล็ก สามารถนำไปใส่ในระบบท่อนำลิ้นหัวใจที่มีขนาดเล็กได้ ทำให้รักษาภาวะลิ้นหัวใจตีบโดยไม่ต้องผ่าตัดเปิดหน้าอก ร่างกายเสี่ยงน้อยและฟื้นตัวเร็ว

จากนั้นจับมือกับบริษัท แวสคิวลาร์ อินโนเวชั่นส์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์การแพทย์สัญชาติไทย ที่มีวิศวกรดูแลด้านการผลิตผลิตภัณฑ์ต้นแบบและทดสอบวิเคราะห์ในระดับห้องปฏิบัติการ และทดสอบในสัตว์ทดลอง จากนั้นเริ่มทดสอบทางคลินิกในผู้ป่วย 20 คน เป็นเวลา 4 ปี และปัจจุบัน ได้รับการรับรองจาก อย. แล้ว

ไทยแบรนด์บุกตลาดโลก

รศ.นพ.สุพจน์ กล่าวว่า จุดเด่นของลิ้นหัวใจเทียมที่พัฒนาขึ้น นอกเหนือจากประสิทธิภาพที่เทียบเท่าของนำเข้าแล้ว ยังมีราคาถูกกว่าราว 50% ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยคนไทยสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น โดยเฉพาะหากสามารถเข้าระบบประกันสังคมหรือ สปสช. 
ลิ้นหัวใจเทียมชนิดเนื้อเยื่อไฮดร้าสำหรับการเปลี่ยนลิ้นหัวใจเออร์ติกโดยไม่ต้องผ่าตัดนี้ ได้รับรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นระดับดีมาก จากงานวันนักประดิษฐ์ 2560

“ปัจจุบัน อยู่ระหว่างรอมาตรฐาน CE Mark เพื่อทำตลาดโลก เนื่องจากมาตรฐานนี้ต้องการเคสอาสาสมัคร 70-80 เคส และต้องเป็นอาสาสมัครชาวยุโรปเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ต้องใช้เวลานาน แต่ภาคเอกชนที่ร่วมมือกันนั้นมีเครือข่ายแพทย์ของยุโรปอยู่ ทำให้การเก็บเคสเป็นไปอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ หากสามารถทำได้ตามที่ตั้งเป้า โดยเฉพาะได้รับการรับรอง CE Mark จะสามารถทำตลาดต่างประเทศได้ภายใน 2 ปี โดยมุ่งเน้นทั้งยุโรป อินเดีย และเอเชีย ผ่านฐานลูกค้าเดิมที่พันธมิตรเอกชนอย่างแวสคิวลาร์ อินโนเวชั่นส์มีอยู่แล้วในประเทศต่างๆ

นวัตกรรมแบรนด์ไทยที่จะไปแบ่งเค้กก้อนใหญ่ในตลาดโลก นอกจากจะช่วยคนไทยเข้าถึงการรักษาได้ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นแล้ว ยังลดการสูญเสียเงินตราออกนอกประเทศ และสามารถสร้างรายได้เข้าไทยอีกด้วย

รศ.นพ.สุพจน์ กล่าวว่า ปัจจุบันยื่นจดสิทธิบัตรแล้วทั้งในไทยและยุโรป พร้มที่จะเดินหน้าต่อยอดเชิงพาณิชย์ แม้จะต้องแข่งกับแบรนด์ที่มีอยู่แล้วในตลาด แต่มีจุดเด่นเรื่องราคาที่สามารถสู้ได้บนเวทีโลก