ดาต้าวันบุกตลาด ‘ดิจิทัล ไอเดนทิตี้’

ดาต้าวันบุกตลาด ‘ดิจิทัล ไอเดนทิตี้’

ผนึก ไอสปริ้นท์ รุกองค์กรรัฐ-เอกชน ตอบโจทย์ฟินเทค ตั้งเป้า 3 ปี ปั้นรายได้ 100 ล้านบาท ปี 2560 ขอโตอีก 10% รายได้รวมทะลุ 2,000 ล้านบาท

นายพูลสุข วัฒนายิ่งเจริญชัย ผู้อำนวยการ บริษัท ดาต้าวัน เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการที่ปรึกษา และวางแผนออกแบบระบบคอมพิวเตอร์ เครือบมจ.เอสวีโอเอ กล่าวว่า ได้ร่วมมือกับ บริษัทไอ-สปริ้นท์ อินโนเวชั่น ขยายตลาดโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยเทคโนโลยียืนยันตัวตนดิจิทัล (Digital Identity) สำหรับองค์กรในประเทศไทย


บริษัท เชื่อว่าการลงทุนไอทีในไทยยังมีแนวโน้มขยายตัวต่อเนื่อง กระตุ้นโดยนโยบายภาครัฐ การปรับเปลี่ยนเทคโนโลยีและตลาดการเงิน


ขณะที่ เทคโนโลยียืนยันตัวตนได้รับความสนใจมากขึ้นตามลำดับ ต่อปีคาดว่าเม็ดเงินลงทุนในตลาดรวมน่าจะอยู่ที่หลักหลายสิบล้านบาท เติบโตประมาณ 10-20% ประเมินขณะนี้ลูกค้าเปิดรับมากขึ้น ด้วยเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยเพิ่มความสะดวก ปลอดภัยมากกว่าเดิม ที่เริ่มนิยมใช้งานเช่นระบบสแกนลายนิ้วมือ และการสั่งงานด้วยเสียง


นอกจากนี้ ปัจจัยบวกยังมาจาก การพัฒนาบริการออนไลน์ การเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัล นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่ผลักดันให้องค์กรรวมถึงอุตสาหกรรมต่างๆ ต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหารจัดการและการทำธุรกิจด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ แน่นอนว่าประเด็นดังกล่าวส่งผลให้ความต้องการการลงทุนด้านระบบรักษาความปลอดภัยเติบโตมากขึ้น


กลุ่มเป้าหมายหลัก มุ่งเจาะธุรกิจการเงิน การธนาคาร ประกันชีวิต โทรคมนาคม สถาบันการศึกษา ภาครัฐ เอกชนทุกขนาด รัฐวิสาหกิจ เฮลธ์แคร์ และการผลิต หลักๆ จะเข้าไปยังธุรกิจการเงินที่มีฐานตลาดแข็งแกร่งอยู่แล้วเป็นอันดับแรก


ที่ผ่านมาลูกค้าที่สนใจมีทั้งกลุ่มการเงิน เฮลธ์แคร์ ประกัน การศึกษา และหน่วยงานราชการ


“เราจะเข้าไปตอบโจทย์การมาของฟินเทค ไทยแลนด์ 4.0 ดิจิทัลทรานสฟอเมชั่น โดยเฉพาะการใช้ระบบอัตโนมัติ เทคโนโลยีสำหรับการเกษตร สนับสนุนเอสเอ็มอี และสตาร์ทอัพ”


ด้านแนวทางการตลาดมีทั้งรูปแบบเข้าไปโดยบริษัทเอง และผ่านคู่ค้าผู้ติดตั้งระบบ(เอสไอ) ที่มีมากกว่า 100 รายทั่วประเทศ พร้อมกันนี้ มีทีมผู้เชี่ยวชาญพร้อมให้คำปรึกษาด้านการออกแบบ วางระบบ ติดตั้งการบริการ ฝึกอบรม และสนับสนุนทางเทคนิคตลอด 24 ชั่วโมง


บริษัทตั้งเป้าไว้ว่า ภายใน 3 ปีนี้จากนี้รายได้ที่มาจากการขายผลิตภัณฑ์ของไอ-สปิ้นท์จะทำได้ไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท ส่วนรายได้รวมของดาต้าวันตลอดทั้งปี 2560 จากปี 2559 ที่ทำได้ 1,900 ล้านบาท ปีนี้หวังทำให้ได้ถึง 2,000 ล้านบาท หรือเติบโตอีก 10%

เทรนด์ใหม่ “ซิเคียวริตี้”
นายดัช อึง ประธานเจ้าหน้าที่ปริหาร บริษัท ไอ-สปริ้นท์ อินโนเวชั่น กล่าวว่า นโยบายไทยแลนด์ 4.0 ของรัฐบาลไทยจะมีส่วนสำคัญช่วยกระตุ้นให้การลงทุนด้านซิเคียวริตี้เติบโตเพิ่มมากขึ้น


เนื่องจากมีส่วนสำคัญต่อการบริหารจัดการระบบไอที ลดปัญหาการเข้าถึงข้อมูลที่เป็นความลับ ระบบภายในที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งช่วยลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากความอ่อนแอของระบบ ความร่วมมือกับดาต้าวันเอเชียครั้งนี้น่าจะทำให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าได้กว้างขึ้น


ปัจจุบัน เทคโนโลยีระบุตัวตนดิจิทัลมีแนวโน้มขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง จากเทรนด์การใช้งานที่ไม่ต้องใช้รหัสผ่านเข้าระบบ รวมถึงการเติบโตที่ก้าวกระโดดของอินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ทั่วโลก รวมถึงในประเทศไทย


ข้อมูลโดยบริษัทวิจัยไอดีซีระบุว่า ดิจิทัลทรานสฟอเมชั่นจะส่งผลมหาศาลต่อการใช้จ่ายไอทีในประเทศไทย จากปี 2559 ที่มีมูลค่า 4.15 แสนล้านบาท เมื่อถึงปี 2563 จะเพิ่มไปถึง 5 แสนล้านบาท นอกจากธุรกิจการเงินการธนาคาร ธุรกิจอื่นๆ อย่างประกันภัย สถาบันการศึกษา ภาครัฐ รัฐวิสหกิจ เฮลธ์แคร์ และการผลิตจะเป็นกลุ่มถัดไปที่ผลักดันให้การใช้จ่ายไอทีในธุรกิจเติบโตสูงขึ้น