ปรับขึ้น ตามตลาดต่างประเทศ

ปรับขึ้น ตามตลาดต่างประเทศ

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก ได้ตามตลาดหุ้นภูมิภาค หลังการแถลงนโยบายประธานาธิบดี ทรัมป์ แม้ยังไม่ได้มีรายละเอียดใหม่มากนัก ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ยังมีทิศทางบวกต่อเนื่อง หลังตลาดหุ้นสหรัฐปิดทำสถิติสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี ปรับขึ้นต่อ แนวต้าน 1575/1585 จุด แนวรับ 1560/1550 จุด ได้แรงหนุนมาจาก sentiment บวกจากภายนอก หลังการแถลงนโยบายของประธานาธิบดี ทรัมป์ต่อสภาคองเกรสวานนี้ แม้ไม่ได้มีรายละเอียดใหม่ๆ เข้ามา แต่ตลาดตอบรับเชิงบวก หลังทรัมป์กล่าวย้ำเรื่องการปรับลดภาษีขนาดใหญ่ และแผนการลงทุน โครงสร้างพื้นฐานกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ รวมถึงยังไม่ได้มีการพูดถึงนโยบายกีดกันทางการค้า ซึ่งเป็นผลบวกต่อตลาดในเอเชีย แต่ความกังวลกลับมาที่ประเด็น เฟดปรับขึ้นดอกเบี้ย จากระยะหลังเจ้าหน้าที่หลายท่านออกมาส่งสัญญาณว่าจะมีการปรับขึ้นเร็วๆ นี้ โดยล่าสุดตลาดการเงินปรับเพิ่มน้ำหนักเฟดปรับขึ้นดอกเบี้ยในเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 80%

ปัจจัยทางเทคนิค แม้ฟื้นตัวกลับมาได้บ้าง แต่ยังไม่หมดภาพลบจนกว่าจะสามารถขึ้นไปยืนเหนือแนวต้านสำคัญ 1583 จุด เพิ่มเป็นการหลีกเลี่ยงรูป triple tops ในกรอบใหญ่ ไม่เช่นนั้นยังมีความเสี่ยงของการปรับฐานแรง

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) – EIA เปิดเผย สต๊อคน้ำมันดิบสหรัฐเพิ่มขึ้นสัปดาห์ที่แล้ว 1.5 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 520.2 ล้านบาร์เรล แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากปรับตัวขึ้น 8 สัปดาห์ติดต่อกัน

2) – สหรัฐ เผยดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล (PCE) เพิ่มขึ้น 0.4%MoM ในเดือน ม.ค. และเพิ่มขึ้น 1.9%YoY ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุด นับตั้งแต่เดือน ต.ค. 2012 ขณะที่ Core PCE เพิ่มขึ้น 0.3%MoM, 1.7%YoY

3) + ดัชนีภาคการผลิตโลก ปรับขึ้นสู่ระดับสุงสุดในรอบ 69 เดือน ในเดือน ก.พ. จากตัวเลขของยูโรโซน และญี่ปุ่นที่ปรับดีขึ้น (ดูรายละเอียดในเล่ม)

4) กระทรวงพาณิชย์ เผยอัตราเงินเฟ้อไทยเดือน ก.พ. ขยายตัว 1.44%YoY, 0.04%MoM ส่วน Core CPI ขยายตัว 0.59%YoY, 0.02%MoM

4) จับตาประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ที่ Executives' Club of Chicago และนาย สแตนลีย์ ฟิสเชอร์ รองประธานเฟดจะกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมนโยบายการเงินสหรัฐ (USMPF) ที่นิวยอร์กซิตี้ ในวันศุกร์นี้

กลยุทธ์

ถือเงินสด รอดูสถานการณ์ (หลังแนะตัดขาดทุนบริเวณ 1570 จุด)

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

กลุ่มธนาคาร ได้แก่ TMB TCAP SCB KBANK