ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนประหาร 2เมียนมา คดีเกาะเต่า

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนประหาร 2เมียนมา คดีเกาะเต่า

ทนายจำเลยเตรียมยื่นฎีกาต่อ หลังศาลอุทธรณ์พิพากษา ยืนประหาร 2 แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาข่มขืนฆ่า 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า

ภายหลังจากที่ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ภาค8คดีฆาตกรรมสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า ได้พิจารณาคดีดังกล่าวตามศาลชั้นต้นให้ประหารชีวิต 2 แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาร์ คือ นายซอลิน เป็นจำเลยที่ 1 และนายเวพิว เป็นจำเลยที่ 2 เมื่อวานที่ผ่านมา โดยพิจารณาจากพยานหลักฐานทั้งปวง ที่โจทก์นำสืบมาทั้งหมดว่ามีเหตุผลเชื่อมโยงมั่นคงหนักแน่น จนแน่ใจว่ามีการกระทำผิดจริง และจำเลยทั้งสองเป็นผู้กระทำความผิดโดยปราศจากความสงสัยใด ๆผู้พิพากษาศาลจังหวัดเกาะสมุยจึงได้อ่านคำตัดสินศาลอุทธรณ์ที่พิจารณาตามศาลชั้นต้นคือให้ประหารชีวิต นายซอลิน และนายเวพิวนั้น

ล่าสุดทางทีมทนายความของฝ่ายจำเลยหรือทนายของ 2 แรงงานต่างด้าวเตรียมยื่นศาลฎีกาต่อ ตามกระบวนการของกฏหมายต่อไปเพราะยังเชื่อมั่นในความบริสุทธ์ของจำเลย โดยจะนัดประชุมหารือที่สภาทนายความแห่งประเทศไทยเพื่อเตรียมเอกสารยื่นฎีกาในวันที่ 8 มี.ค.นี้

สำหรับการอ่านคำพิพากษาดังกล่าวทางศาลจังหวัดเกาะสมุยได้อ่านให้จำเลยฟังที่ศาลจังหวัดนนทบุรีไม่ได้เบิกตัวมาที่ศาลจังหวัดเกาะสมุยเนื่องจากจำเลยถูกขังที่เรือนจำบางขวาง จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีความมั่นคงสูงและจำเลยถูกศาลชั้นต้นพิพากษาประหารชีวิตซึ่งเป็นโทษสูงสุด

สำหรับคดีนี้่สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2557 เวลาหลังเที่ยงคืน จำเลยทั้ง2มีเจตนาฆ่านายเดวิดวิลเลียม มิลเลอร์ อายุ 24 ปี โดยการใช้ด้ามจอบตีจนถึงแก่ความตาย และ น.ส.ฮานนาห์ วิคตอเรีย วิทเธอริดจ์ อายุ 24 ปี ถูกจำเลยทั้งสองข่มขืนกระทำชำเราและใช้จอบตีทำร้ายจนเสียชีวิต เหตุเกิดบริเวณโขดหินหาดทรายรี หมู่ที่ 1 ต.เกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี จากนั้นประมาณ 2 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมนายซอลิน ผู้ต้องหาได้ที่เกาะเต่า ส่วนนายเวพิว ผู้ต้องหาอีกรายได้หลบหนีไปและถูกจับกุมได้ที่ท่าเทียบเรือโดยสารกลางคืนหรือเรือนอนในตัวเมือง จ.สุราษฎร์ธานี กระทั่งเมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2558 ศาลชั้นต้นพิพากษาให้ประหารชีวิตจำเลยทั้งสองคน