ไอเอสอุยกูร์ประกาศเล่นงานจีน

ไอเอสอุยกูร์ประกาศเล่นงานจีน

ไอเอสเชื้อสายอุยกูร์ประกาศกร้าวจะกลับบ้านและหลั่งเลือดราวแม่น้ำ ผู้เชี่ยวชาญชี้ นี่คือคำขู่แรกจากไอเอสที่พุ่งเป้าไปที่จีน

กลุ่มไซท์อินเทลลิเจนซ์กรุ๊ป ในสหรัฐซึ่งติดตามกลุ่มก่อการร้ายเปิดเผยว่า เครือข่ายกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) ทางภาคตะวันตกของอิรัก เผยแพร่คลิปวิดีโอความยาวครึ่งชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) เป็นภาพกลุ่มติดอาวุธชาวอุยกูร์จากประเทศจีน โดยนักรบรายหนึี่งประกาศข่มขู่จีน ก่อนลงมือสังหารผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้แจ้งข่าว นักรบรายนี้กล่าวว่า

“โอ! พวกคุณคนจีน ผู้ไม่เข้าใจว่าประชาชนพูดอะไร พวกเราเป็นทหารของกาหลิบ พวกเราจะเข้าไปหาคุณเพื่อพิสูจน์ให้เห็นด้วยอาวุธองเรา ให้เลือดหลั่งดั่งแม่น้ำ ล้างแค้นแก่ผู้ถูกกดขี่”

นายไมเคิล คลาร์ก ผู้เชี่ยวชาญด้านซินเจียงจากวิทยาลัยความมั่นคงแห่งชาติ มหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย กล่าวว่า วิดีโอชุดนี้เป็นครั้งแรกที่ไอเอสข่มขู่จีนโดยตรง และเป็นครั้งแรกที่นักรบพูดภาษาอุยกูร์ประกาศความภักดีต่อไอเอส

วิดีโอยังชี้ให้เห็นว่า จีนกำลังตกเป็นเป้าหมายชัดเจนในวาทะกรรมของไอเอส นับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่จีนไม่ค่อยถูกกล่าวถึงในแถลงการณ์ของกลุ่มญิฮัด

อย่างไรก็ตาม นายคลาร์กกล่าวว่า วิดีโอชุดนี้ยังชี้ให้เห็นว่า นักรบอุยกูร์อาจแตกแยกกันเอง เพราะวิดีโอส่งคำเตือนไปถึงคนที่กำลังร่วมรบกับพรรคอิสลามเตอร์กิสถานพันธมิตรกับกลุ่มอัลกออิดะห์ในซีเรียด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนกล่าวโทษว่า เหตุรุนแรงในเขตปกครองตนเองซินเจียง ทางภาคตะวันตกของประเทศ เป็นฝีมือของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนชาวอุยกูร์ในต่างแดน ซึ่งกลุ่มนี้อาจพัวพันกับกลุ่มญิฮัดด้วย ขณะที่ชาวอุยกูร์โอดครวญว่าพวกตนถูกกดขี่ด้านวัฒนธรรม ศาสนา และถูกเลือกปฏิบัติจากรัฐบาลจีน