‘เวียดนาม’ เปิดตัวหมวกกันน็อคทรงสูง

‘เวียดนาม’ เปิดตัวหมวกกันน็อคทรงสูง

เวียดนามเปิดตัวหมวกนิรภัยรุ่นใหม่ ช่วยให้หญิงชนเผ่าที่ไว้ผมมวยสูงตามประเพณี ขับขี่จักรยานยนต์ได้อย่างปลอดภัย

คณะกรรมการความปลอดภัยจราจรแห่งชาติเวียดนาม ทำพิธีส่งมอบหมวกนิรภัยพิเศษ จำนวน 4,000 ใบให้กับคณะอนุกรรมการในจังหวัดเดี่ยนเบียน เซิลลา ลายเจิว เยนไบ๋ ฮหว่าบิ่ญ เหงะอาน และทัญฮว้า ซึ่งเป็นจังหวัดทางภาคเหนือที่มีชนเผ่าไทอาศัยอยู่ เมื่อวันจันทร์ (27 ก.พ.) ที่ผ่านมา เพื่อส่งมอบให้กับหญิงชนเผ่าไทที่ต้องการหมวกนิรภัยต่อไป 

หมวกนิรภัยพิเศษรุ่นนี้ ออกแบบโดยโครงการความร่วมมือของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเวียดนาม  มีพื้นที่ว่างด้านบนสำหรับผู้ขับขี่ที่ทำทรงผมมวยสูง เช่น หญิงชนเผ่าไท ทางตอนเหนือของประเทศ ที่มีธรรมเนียมปฏิบัติมานานหลายร้อยปีว่า หญิงที่สมรสแล้วจะต้องไว้ผมมวยสูง ทำให้สวมหมวกนิรภัยลำบาก คณะกรรมการความปลอดภัยจราจรจึงเปิดตัวโครงการเมื่อปี 2558 รณรงค์ให้มีการออกแบบหมวกนิรภัยที่หญิงชนเผ่าไทสวมใส่ได้ แม้ว่าจะไว้ผมมวยสูงถึง 10 ซ.ม. จนได้หมวกรุ่นใหม่พิเศษรุ่นนี้ออกมา 

ในวันเดียวกันนั้นคณะกรรมการยังเรียกร้องเงินทุนสนับสนุนเพิ่มเติม เพื่อผลิตหมวกนิรภัยสำหรับผู้ไว้ผมมวย เนื่องจากปัจจุบันหญิงชนเผ่าในเวียดนามมักจะสวมหมวกนิรภัยครอบผมมวยเอาไว้ ทำให้หมวกตกลงมาได้ง่าย และผู้หญิงหลายคนไม่ยอมสวมหมวกนิรภัยไปเลย อ้างว่าไม่สะดวก