ชาวโคราชนับพัน ต่อคิวรอแลกเหรียญกษาปณ์ ชุดสุดท้าย

ชาวโคราชนับพัน ต่อคิวรอแลกเหรียญกษาปณ์ ชุดสุดท้าย

ชาวโคราชนับพัน แห่ต่อคิวแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ร.9 ชุดสุดท้าย บางคนนอนรอตั้งแต่ 21.00 น. เมื่อวาน

วันนี้ (1 มี.ค. 60) เวลา 08.00 น. ที่สำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้มีประชาชนกว่า 1,500 คน แห่มาต่อคิวรอแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก ชุดสุดท้าย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 โดยบางคนเดินทางมานอนรอตั้งแต่เวลา 21.00 น. เมื่อคืนที่ผ่านมา (28 ก.พ. 60) เพื่อให้ได้คิวแรกๆ เนื่องจากทางสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดสรรโควตาให้ประชาชนเข้ามาแลกได้เพียงวันละ 500 หรือขายเพิ่มให้ได้ไม่เกิน 800 ชุดเท่านั้น เพื่อให้ผู้ที่พลาดโอกาสวันแรกได้เข้ามาแลกได้วันหลัง ต่อมาเวลา 08.00 น. เจ้าหน้าที่ธนารักษ์ฯ ได้ทำการแจกบัตรคิวเพื่อให้ประชาชนเข้าไปแลกเหรียญกษาปณ์ ซึ่งผู้ที่ได้คิวแรกคือนางสุวนา ไตรลักษณ์วิสุทธิ์ อายุ 57 ปี ชาวอำเภอเมืองนครราชสีมา ทั้งนี้ระหว่างการแจกบัตรคิว ได้เกิดความวุ่นวายขึ้น เนื่องจากมีประชาชนมารอต่อคิวจำนวนมากกว่าโควตาประจำวัน จึงทำให้มีผู้พยายามเบียดลัดคิวเข้าไปรอด้านหน้า จนเจ้าหน้าที่ต้องพยายามเข้าไปไกล่เกลี่ยนานกว่า 10 นาที จึงสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ โดยให้ผู้ที่มาก่อนได้เข้าไปแลกเหรียญตามลำดับ

นางจุล จอนจอหอ อายุ 59 ปี ชาว ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา หนึ่งในผู้ที่ได้เข้าไปแลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกครั้งนี้ เปิดเผยว่า ตนได้มานอนรอแลกเหรียญตั้งแต่เวลา 01.00 น. เพราะทราบดีว่าเหรียญชุดนี้เป็นชุดสุดท้ายของ ร.9 จึงอยากได้มาเก็บไว้เป็นที่ระลึก ซึ่งตนรู้สึกดีใจมากที่ได้มา และจะนำไปใส่กรอบไว้ในบ้าน เพื่อให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้กราบไหว้ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทร์มหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ต่อไป

สำหรับเหรียญกษาปณ์ที่ทางสำนักงานธนารักษ์พื้นที่จังหวัดนครราชสีมา เปิดให้แลกในครั้งนี้ จะจัดไว้เป็นชุดๆ ละ 5 เหรียญ ประกอบไปด้วยเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกAECชนิดราคา 20 บาท จำนวน2เหรียญ,เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก100ปี การสหกรณ์ไทย ชนิดราคา 20 บาท จำนวน2เหรียญ และเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก50ปี ฝนหลวงพระราชทาน ชนิดราคา 20 บาท จำนวน1เหรียญซึ่งจะให้ประชาชนแลกได้ในราคาชุดละ 100 บาท ในส่วนของทางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งถือว่าเป็นจังหวัดขนาดใหญ่ ได้หรับโควตามาจำหน่ายให้กับประชาชนเพียง 4,053 ชุด โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้ามาแลกซื้อได้ในวันทำการ 5 วัน คือวันที่ 1, 2, 3, 6 และ 7 มีนาคม 2560 ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ซึ่งจะจำกัดให้ประชาชนแลกได้เพียงคนละ 1 ชุดเท่านั้น