ตลาดเครื่องดื่มระอุุ ทุ่มงบรับซัมเมอร์

ตลาดเครื่องดื่มระอุุ ทุ่มงบรับซัมเมอร์

ตลาดเครื่องดื่มคึกคักรับร้อน แบรนด์ดังตบเท้าทุ่มงบ 3,000-4,000 ล้านบาท อัดแคมเปญปลุกตลาด แย่งมาร์เก็ตแชร์ 1.57 แสนล้านบาท

ฤดูร้อน ซึ่งเป็นฤดูขายของธุรกิจเครื่องดื่ม ผู้ประกอบการไม่พลาดที่จะทุ่มงบจัดกิจกรรมการตลาด กระตุ้นยอดขาย สัปดาห์ที่ผ่านมากับการถล่มแคมเปญชาเขียวพร้อมดื่มระหว่าง “โออิชิ-อิชิตัน” ขณะตลาดน้ำดื่ม สิงห์ ดึง 4 ผู้ทรงอิทธิพลปั้นแบรนด์ขยายฐานผู้บริโภค มาถึงการถล่มแคมเปญของตลาดน้ำดำ ระหว่าง “เป๊ปซี่-เอส”

นางเจษฎากร โคชส์ รองกรรมการผู้อำนวยการสายการตลาด บริษัท ไทยดริ้งค์ จำกัด ผู้ทำตลาดเครื่องดื่มโออิชิ เอส ไทยดริ้งค์ฯ ในเครือไทยเบฟ กล่าวว่า ฤดูร้อนหรือซัมเมอร์นี้ มีแบรนด์สินค้าเครื่องดื่มจำนวนมากที่ทุ่มงบจัดกิจกรรมการตลาด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มน้ำอัดลม ชาเขียว น้ำดื่ม เครื่องดื่มอัดลมเพื่อสุขภาพ

โดยคาดว่าจะมีเงินจากงบจัดกิจกรรมการตลาดสะพัดประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นตลาดเครื่องดื่มหน้าร้อน ประกอบกับ ช่วงดังกล่าวเป็นฤดูกาลขาย หรือไฮซีซัน

ทั้งนี้ เฉพาะไทยดริ้งค์บริษัทเดียว ใช้งบการตลาดประมาณ 1,000 ล้านบาท เพื่อทำการตลาดเครื่องดื่มทุกแบรนด์

ทุ่มงบ300ล.ดันยอด“เอส”

ล่าสุดทุ่มงบกว่า 300 ล้านบาท จากทั้งปีใช้กว่า 600 ล้านบาท เพื่อจัดแคมเปญใหญ่ของปีสำหรับเครื่องดื่มเอส ภายใต้ “เอส ซ่าซี้ดเลือกได้ ทั้งฟินทั้งซิ่ง” ตั้งแต่วันที่เดือน มี.ค.-พ.ค.พร้อมดึงศิลปินจากเกาหลีวง GOT7 มาเป็นพรีเซ็นเตอร์ และเป็นครั้งแรกของวงการตลาดกับการทำโปรโมชั่นที่เอสให้เลือกของรางวัลได้ โดยแคมเปญนี้ผู้บริโภคสามารถเลือกจะไปติดเกาะกับศิลปิน GOT7 หรือเลือกรับรถยนต์โตโยต้ายาริส รวม 100 คัน

ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวคาดว่า จะกระตุ้นยอดขายของเอสในช่วงซัมเมอร์เติบโต 15% โดยช่วงหน้าร้อนจะสร้างยอดขายให้กับเอส สัดส่วน 35-40% ของยอดขายรวม

นอกจากนี้ ยังจัดอีเวนท์ในช่วงสงกรานต์ ที่ถนนข้าวสาร ถนนข้าวเหนียว จังหวัดขอนแก่น แต่พื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ยังเป็นจุดยุทธศาสตร์หลักของแบรนด์เอส ที่มีสัดส่วนยอดขายมากถึง 50%

ฟื้นตลาดเครื่องดื่มหลังติดลบ

“ในช่วงที่ไทยเผชิญความสูญเสียครั้งใหญ่ ส่งผลให้ตลาดเครื่องดื่มทุกแคทิกอรีไตรมาสสุดท้ายติดลบประมาณ 10% แต่ในปีนี้ คาดว่าตลาดจะฟื้นตัวดีขึ้น เห็นได้จากสัญญาณการจับจ่ายใช้สอยเดือนแรกที่ผู้บริโภคมีการซื้อสินค้าเครื่องดื่มมากขึ้น รวมถึงน้ำอัดลม

ขณะที่ ซัมเมอร์นี้ตลาดเครื่องดื่มเติบโตได้ จะพึ่งพิงปัจจัยด้านสภาพอากาศเป็นหลัก รวมทั้งผู้ประกอบการเครื่องดื่มในทุกแคทิกอรีลงมาจัดกิจกรรมต่างๆ ก็ช่วยให้ตลาดเกิดความตื่นเต้นได้ค่อนข้างมาก ซึ่งแบรนด์ที่เข้ามาเชื่อว่าจะได้รับผลดีทั้งหมด ที่เหลือก็ไปวัดกันที่ความสามารถในการทำแคมเปญการตลาดว่าของใครดีกว่ากัน การบริหารจัดการสต็อกสินค้าให้เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ไม่ขาดแคลน โดยเฉพาะช่องทางโมเดิร์นเทรดที่มักเกิดปัญหาสินค้าขาดตลาด ดังนั้นจึงต้องควบคุมระบบโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเอส ใช้ศิลปินเกาหลีอย่าง GOT7 เป็นพรีเซ็นเตอร์ในช่วงเดือน ส.ค.-ธ.ค.ปี 2559 ช่วยสร้างยอดให้เติบโต 7.4% ซึ่งสูงกว่าตลาดโดยรวม ที่สำคัญส่งผลให้เอสมีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง เช่น ส.ค.ส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 10.8% เดือน ก.ย.อยู่ที่ 10.9% และเฉลี่ยทั้งปีทำให้มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ 10.2% เพิ่มขึ้นราว 1.6% จากปีก่อนหน้า

ตลาดเครื่องดื่ม 1.57 แสนล้าน

ด้านนายสมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ตลาดเครื่องดื่มโดยรวมมีมูลค่าประมาณ 1.57 แสนล้านบาท ในปีที่ผ่านมาเติบโต 2% แต่เมื่อแบ่งตลาดแต่ละแคทิกอรี พบว่าน้ำอัดลมมีมูลกว่า 5 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นน้ำดำ 3.5 หมื่นล้านบาท เติบโต 5.6% น้ำสี ติดลบ 0.1% น้ำดื่มมีมูลค่า 3.4 หมื่นล้านบาท เติบโต 10% ชาเขียวพร้อมดื่มมูลค่าประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ติดลบ 7% ซึ่งสถานการณ์ตลาดติดลบต่อเนื่องมา 3 ปีแล้ว

สำหรับแผนการทำตลาดเครื่องดื่มในช่วงฤดูร้อนนี้ บริษัทให้ความสำคัญกับแบรนด์เป๊ปซี่เป็นหลัก เนื่องจากทำยอดขายให้สูงสุดสัดส่วน 80% ดังนั้น จึงทุ่มงบ 300 ล้านบาท เปิดตัวแคมเปญ “เป๊ปซี่ ซัมเมอร์ โมเมนต์” ซึ่งเป็นการต่อยอดโกลบอลแคมเปญ พร้อม ดึง 3 วัยรุ่น เจเจ กฤษณภูมิ, ทอย ปฐมพงศ์, ก้อย อรัชพร และ 4 หนุ่มวงเก็ทสึโนวา เป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นและกลุ่มมิลเลนเนียล

เพิ่มพื้นที่จัดกิจกรรมสงกรานต์

นอกจากนี้ ยังเตรียมจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้เป๊ปซี่ได้เพิ่มพื้นที่จัดกิจกรรมเป็น 4 แห่ง ที่ยูดีทาวน์ จังหวัดอุดรธานี จากเดิมมีเพียง 3 แห่ง ที่กรุงเทพฯ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมใหญ่ คอนเสิร์ตปาร์ตี้อีดีเอ็ม ที่มีศิลปินระดับโลกร่วมงาน และจังหวัดนครราชสีมา การเพิ่มพื้นที่จัดกิจกรรมในภาคอีสาน เนื่องจากภาคดังกล่าวถือเป็นพื้นที่กลยุทธ์ของเป๊ปซี่ และสร้างยอดขายค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ แคมเปญดังกล่าวจะจะเริ่มตั้งแต่เดือน มี.ค.-มิ.ย. และคาดว่าจะสร้างยอดขายให้เติบโตกว่าตลาดรวม ซึ่งคาดว่าจะขยายตัว 20-25% และทั้งปีคาดว่าจะเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 35% จากปัจจุบันอยู่ที่ 33%

“ซัมเมอร์นี้เราให้ความสำคัญกับแบรนด์เป๊ปซี่เต็มที่ แม้เราจะมีเครื่องดื่มอื่นๆ เช่น เครื่องดื่มเกลือแร่เกเตอเรด ที่ปีนี้เป๊ปซี่นำกลับมาทำตลาดเอง ส่วนน้ำดื่มอควาฟิน่า ตลาดมีอัตราการเติบโตค่อนข้างธรรมชาติ จึงขอเน้นที่เป๊ปซี่ก่อน”