กสทช.โชว์ส่งเงินเข้ารัฐหลังประมูลเบอร์สวย

กสทช.โชว์ส่งเงินเข้ารัฐหลังประมูลเบอร์สวย

กสทช.ร่อนจดหมายถึงคลังส่งเงินประมูลเบอร์สวยงวดแรก 57 ล้านบาท ระบุเล็งเปิดประมูล 6 ตัวเหมือนและ 7 ตัวเหมือน เม.ย.นี้ คาดเงินเข้ารัฐอีก18ล้าน

กสทช.ร่อนจดหมายถึงคลังส่งเงินประมูลเบอร์สวยงวดแรก 57 ล้านบาท ระบุเล็งเปิดประมูล 6 ตัวเหมือน และ 7 ตัวเหมือน เดือนเม.ย.นี้ คาดทำเงินเข้ารัฐได้อีก 18 ล้านบาท “ฐากร” ชี้แนวโน้มตลาดโทรคมนาคมในปี 2560 มองว่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดโอเปอร์เรเตอร์รวมถึงเอ็มวีเอ็นโอได้มีการขอเบอร์ใหม่กว่า 10 ล้านเลขหมาย ปัจจุบันเลขหมายที่ใช้งานอยูจำนวน 107 ล้านเลขหมาย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า วานนี้ (27 ก.พ.) สำนักงานกสทช.ได้ทำหนังสือถึงกระทรวงการคลัง เรื่องการนำเงินรายได้จากการประมูลจัดสรรเลขหมายโทรทัศน์ สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวยส่งเป็นรายได้แผ่นดิน ตามประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่อง หลักเกณฑ์การจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวย ข้อ 3 วรรคสอง การจัดประมูลเลขสวยตามวรรคหนึ่ง ให้สำนักงานจัดหาผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ดำเนินการโดยเงินที่ได้จากการประมูล เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วให้นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายในการประมูลให้รวมถึงค่าใช้จ่ายการบริหารจัดการการประมูล ค่าใช้จ่ายประชาสัมพันธ์ ที่เกี่ยวข้องต่างๆด้วยตามความเหมาะสมจำเป็น

ทั้งนี้ สำนักงานกสทช.ได้นำรายได้จากการประมูลจัดสรรเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่เป็นเลขหมายสวยรวมดอกเบี้ยรับจากธนาคารพาณิชย์หลังหักค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องตามความเหมาะสมจำเป็น ส่งเป็นรายได้แผ่นดินแล้วจำนวน 57,047,292.59 บาท

นายฐากร กล่าวอีกว่า ส่วนภาระกิจที่ สำนักงาน กสทช.จะต้องปฏิบัติต่อเนื่อง โดยการนำเลขหมายสวย มาเปิดประมูลในเดือนเมษายน 2560 ซึ่งจะประกอบไปด้วย เลขหมาย 6 ตัวเหมือน จำนวน 1,388 เลขหมาย และ 7 ตัวเหมือน จำนวน 137 เลขหมาย ซึ่งคาดว่าการประมูลดังกล่าวจะได้เงินราว 18 ล้านบาท

นอกจากนี้ หนึ่งภาระกิจที่จะต้องเร่งดำเนินการคือ โครงการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึงและบริการเพื่อสังคม หรือ ยูเอสโอ ให้แล้วเสร็จจำนวน 3,920 หมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้ กสทช.ได้สำรวจและพบว่าเป็นหมู่บ้านที่อยู่ในส่วนของขายขอบ ซึ่งคาดว่าจะสำรวจพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2560 และจะทำการประกวดราคาในเดือน มีนาคม 2560 โดยหลังจากนั้นกระบวนในรายละเอียดรวมถึงการติดตั้งคาดว่าจะใช้เวลาราว 3 เดือน และสามารถเปิดให้บริการได้ภายในเดือนธันวาคม 2560

สำหรับแนวโน้มตลาดโทรคมนาคมในปี 2560 มองว่าจะยังเติบโตต่อเนื่อง โดยล่าผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ (โอเปอร์เรเตอร์) รวมไปถึงผู้ให้บริการโครงข่ายเสมือนจริง หรือ เอ็มวีเอ็นโอได้มีการขอเบอร์ใหม่ กว่า 10 ล้านเลขหมาย ปัจจุบันเลขหมายที่ใช้งานอยูจำนวน 107 ล้านเลขหมายโดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2จีลดลงเหลือเพียง 3% ของระบบ 2จีที่เหลืออีกราว 97% เป็นจำนวนผู้ใช้งานระบบ 3จี และ4จี ดังนั้น จึงต้องมีแบนด์วิธรองรับการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งปีนี้มีอัตราเติบโตยังสูง รวมทั้งอัตราการใช้บริการต่อเดือนสูงขึ้น ทั้งนี้ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด หลังจากเปิดประมูล 3จีและ 4จีปลายปี 2558 และเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2559 ที่มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง