ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน สั่งเด็ดขาดห้ามเผา

ผู้ว่าฯแม่ฮ่องสอน สั่งเด็ดขาดห้ามเผา

ผวจ.แม่ฮ่องสอน เรียกหัวหน้าส่วนราชการและกำนันผู้ใหญ่บ้านประชุมด่วน หาแนวทางแก้ไขปัญหาไฟป่า สั่งเด็ดขาดห้ามเผา

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 28 กุมภาพันธ์ นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธานในการประชุมแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ณ ที่ว่าการอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ การประชุมสรุปพบว่าไฟป่าเกิดจากการลอบเผา จึงได้มีมาตรการเด็ดขาดกับผู้ที่ฝ่าฝืน ตามคำสั่ง 60 วันอันตราย ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึงวันที่ 30 เมษายน 2560 จะมีการห้ามเผาโดยเด็ดขาด โดยจะมีการใช้เฮลิคอปเตอร์บินลาดตระเวน หากพบไฟป่าเกิดติดพื้นที่การเกษตรของใคร จะดำเนินการควบคุมเจ้าของที่มาสอบสวนเอาผิดรวมถึงเรียกตัวผู้ใหญ่บ้านมาสอบสวนอีกด้วย สำหรับไฟป่าที่เกิดขึ้นและมีการคุกรุ่นก่อควันไฟสะสม จะต้องเข้าไปทำการดับไฟให้สนิทในทุกจุด ส่วนกลุ่มพรานล่าสัตว์หากจับกุมได้จะดำเนินคดีอาญาโทษสูงสุด เนื่องจากกลุ่มพรานส่วนใหญ่ จะลอบเผาป่าในป่าลึกทำให้เข้าไปดับยากลำบากส่วนการเผาไร่เพื่อเตรียมพื้นที่เพาะปลูกก่อนต้นฤดูฝน ต้องขออนุญาตและมีเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมทุกครั้ง

ด้านสมาชิกไลน์กลุ่มของศูนย์ควบคุมและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันไฟป่า ได้ให้กำลังใจ ต่อหัวหน้าส่วนราชการ ในกลุ่มว่า จากการตรวจนับจุดความร้อนรายวันจะเห็นว่าจุดความร้อนของจังหวัดเรามีจำนวนจุดมากกว่าปีที่แล้วไปเยอะพอสมควร..ซึ่งเราตั้งเป้าว่าต้องลดลง..แต่ก็ยังมีเวลาต่อสู้กับมันไปอีกสองเดือน..สองเดือนนี้เราต้องร่วมกันสู้ให้ได้ ขอเรียนว่าต่อไปสถานการณ์จะรุนแรงมากขึ้นทุกวัน..ความร่วมมือของพี่น้องแม่ฮ่องสอนเท่านั้นจึงจะช่วยกันได้ต้องเร่งขอความร่วมมือให้มากขึ้นไปอีกครับ...สำหรับค่าpm10ที่เกินค่ามาตรฐานไปสองวันนั้นขอเรียนว่าเราไม่ใช่เกินสถานีเดียวหรอกครับมีเพื่อนที่เกินล่วงหน้าเราไปแล้ว 3 วัน แต่ต่อไปเราต้องช่วยๆกันนะ

ขณะที่สมาชิกในเฟซบุค มีความเห็นต่างจากผู้บริหารของจังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งระบุว่าได้อะไร จากคำสั่ง “ชิงเผา”เอาสมองด้านไหนคิด 1.ควันไฟเต็มเมือง อีกกี่วันถึงจะหาย (ไม่ชิงเผา มันก็มีปกติ ทุกปี),2.ไฟไหม้ใบตองตึงแห้งที่หล่น (ชิงเผามันจะหล่นมากขึ้น),3.เก็บไข่มดแดงได้ง่าย (ชิงเผาเดินเข้าออกป่าได้สบาย)

ผลจากคำสั่งให้ชิงเผานั้น คือ1.สายการบินที่อัตคัตอยู่แล้ว ยกเลิกเที่ยวบิน เพราะมองไม่เห็นสนามบิน,2.ชาวบ้านที่เก็บใบตองแห้งมาตับเป็นตองมุงหลังคา ไม่มีตองให้เก็บอีกแล้ว ชิงเผาไปหมดแล้ว แล้วเดือนหน้าจะเอาเงินที่ไหนมาบวชส่างลองและ3.มดแดงตายไหม้หมดทั้งรัง อาชีพเก็บไข่มดแดงมาขายเอาเงินยาใส้ หมดไปแล้ว ปีนี้ รอปีหน้าแระกัน