จับหนุ่มญี่ปุ่นลอบขนสัตว์ป่า อ้างซื้อจากสวนจตุจักร

จับหนุ่มญี่ปุ่นลอบขนสัตว์ป่า อ้างซื้อจากสวนจตุจักร

เจ้าหน้าที่ด่านสัตว์ป่า ได้รับการประสานงานจากเจ้าหน้าที่ตรวจค้นสัมภาระ ท่าอากาศยานดอนเมือง ประจำจุดเอ็กซ์เรย์ที่ 2

อาคาร 1 ชั้น 3 ของผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เป็นของสายการบินแอร์เอเชีย โดยพบว่าการเอ็กซ์เรย์กระเป๋าเดินทางของผู้โดยสาร ตรวจพบสัตว์ป่ามีชีวิตบรรจุอยู่ในกระเป๋าเดินทางจำนวน 2 ใบ จากการตรวจสอบพบว่ากระเป๋าเดินทางบรรจุกล่องกระดาษพร้อมเจลแข็งจำนวน 8 กล่อง ภายในแต่ละกล่องบรรจุสัตว์มีชีวิตประเภทนาก จำนวน 12 ตัว นกฮูกหรือนกแสก จำนวน 5 ตัว นกเหยี่ยว จำนวน 3 ตัว รวมเป็น 20 ตัว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดอนเมือง และ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ดำเนินการติดตามหาผู้โดยสารที่เป็นเจ้าของกระเป๋า

จากการตรวจสอบแถบบาร์โค๊ดติดอยู่บนกระเป๋าเดินทางที่บรรจุสัตว์ป่ามีชีวิตพบว่า เจ้าของกระเป๋าเดินทางระบุชื่อผู้โดยสารคือ นายคาซูชิ ยามาโมโต (Mr.Kazushi Yamamoto) อายุ 57 ปี สัญชาติญี่ปุ่น ถือหนังสือเดินทางเลขที่ TR 4759229 จึงเชิญตัวมาสอบสวนโดยให้การยอมรับว่า กระเป๋าเดินทางเป็นของตนเอง เพื่อเดินทางกลับประเทศญี่ปุ่น ซึ่งภายหลัง นายภัคพงศ์ ผาทอง เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นผู้กล่าวโทษ นายคาซูชิ ในข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ดอนเมือง ดำเนินคดีอาญาที่ 345 / 2560 และยึดทรัพย์ที่ 195 / 2560 โดยสัตว์ป่าทั้งหมดเจ้าหน้าที่ป่าไม้นำไปรักษาไว้

ทั้งนี้เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. วันนี้(28 ก.พ.) ทางเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เดินทางมาที่ห้องควบคุมของ สน.ดอนเมือง เพื่อเยี่ยมนายคาซูชิ โดยใช้เวลาเยี่ยมประมาณ 20 นาที ซึ่งการพูดคุยนายคาซูชิ อ้างว่า สัตว์ป่าทั้งหมดเป็นของตนเอง ซื้อมาจากสวนจตุจักรในราคา 50,000 เยน หรือประมาณ 15,000 บาท เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อนำกลับไปเลี้ยงที่บ้านในประเทศญี่ปุ่น