'ททท.' นัดหารือแก้ปัญหาสนามบินแออัด

'ททท.' นัดหารือแก้ปัญหาสนามบินแออัด

"ททท." นัด "ทอท.-ตม." เจรจาแก้ปัญหาสนามบินแออัดทำนักท่องเที่ยวตกเครื่อง กระทบภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.เตรียมหารือกับบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เพื่อหาแนวทางในการบริหารจัดการรองรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มาใช้บริการในสนามบิน โดยเฉพาะในสนามบินหลักๆ ที่ต้องรองรับนักท่องเที่ยวจำนวนมาก อาทิ สนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต ที่ประสบปัญหาความแออัดของผู้โดยสาร จนล่าสุดมีปัญหานักท่องเที่ยวจำนวนมากไม่สามารถไปขึ้นเครื่องได้ทันตามเวลาที่กำหนด ซึ่งส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของไทยด้วย โดย ตนพร้อมด้วยพลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร จะเดินทางไปภูเก็ตในสัปดาห์นี้เพื่อสำรวจปัญหาต่างๆ ก่อนมาหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

นอกจากนี้ในส่วนของผู้ประกอบการท่องเที่ยวยังได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาความแออัดของสนามบินเป็นผลพวงด้วยเช่น โดยเฉพาะที่สนามบินภูเก็ต ที่มีเที่ยวบินลงจำนวนมาก จนสนามบินไม่เพียงพอในการรองรับทำให้หลายสายการบินต้องปรับเปลี่ยนตาราง หรือ เปลี่ยนเส้นทางการลงจอดหรือการบินกลับ โดยจากเดิมที่ต้องลงท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ไปลง ท่าอากาศยานนานชาติจ.กระบี่แทน ทำให้ร้านค้าต่างๆ เช่น ร้านสินค้าปลอดภาษีที่ต้องรับของได้ที่สนามบินภูเก็ตเท่านั้น เมื่อย้ายไปการบินกลับไปกระบี่นักท่องเที่ยวจึงไม่สามารถรับของได้

"ภาคการท่องเที่ยวในตอนนี้ยังถือว่าเติบโตได้ดี จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาปกติ แม้กระทั่งในเดือน ก.พ.ที่จากเดิม ททท.คาดว่า จำนวนนักท่องเที่ยวน่าจะติดลบเพราะนักท่องเที่ยวโดยเฉพาะตลาดหลักจากจีน เดินทางมาประเทศไทยในเดือนม.ค.ซึ่งมีเทศกาลตรุษจีนไปแล้ว แต่ปรากฎว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติในเดือน ก.พ.ยังเติบโตประมาณ 1.2% จากปีก่อน ส่วนในเดือน ม.ค.จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเติบโต 9% ซึ่งสรุปทั้ง 2 เดือนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยรวมกว่า 6 ล้านคน ดังนั้น จะเห็นได้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอยู่เรื่อยๆ อาจจะไม่สอดคล้องกับในด้านการรองรับ รวมถึง ตามนโยบายของภาครัฐที่ต้องการดึงนักท่องเที่ยวคุณภาพเข้ามาในประเทศไทย เริ่มแรกตั้งแต่การต้อนรับนักท่องเที่ยวก็ต้องมีประสิทธิภาพมีคุณภาพด้วย"