แอมเวย์วิจัยมุมมอง‘เป็นเจ้าของธุรกิจ’

แอมเวย์วิจัยมุมมอง‘เป็นเจ้าของธุรกิจ’

แอมเวย์ ลงทุนทำวิจัยทั่วโลก มุ่งค้นหาแนวโน้มความต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจของผู้คน 45 ประเทศ มั่นใจธุรกิจยังโต

นายกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าจากแนวโน้มการเติบโตของความต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจของตนเอง ซึ่งสอดรับกับแนวคิดธุรกิจแอมเวย์ในการสร้างอาชีพให้ผู้คนได้มีธุรกิจเป็นของตนเอง ด้วยการลงทุนต่ำ ความเสี่ยงน้อย และมีการสนับสนุนที่แข็งแกร่ง แอมเวย์จึงมั่นใจในอนาคตของธุรกิจแอมเวย์ว่าจะเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมสามารถผลักดันให้คนไทยที่ยึด “นักธุรกิจแอมเวย์” เป็นอาชีพ ไม่ว่าจะอาชีพหลักหรือเพียงรายได้เสริม ได้เติบโตอย่างต่อเนื่องและเพิ่มจำนวนผู้ประสบความสำเร็จเป็น "สองเท่า"ใน 7 ปีข้างหน้านี้

แอมเวย์ยังได้ลงทุนครั้งใหญ่ทำวิจัยใน 45 ประเทศทั่วโลก เพื่อค้นหา “ความต้องการเป็นเจ้าของธุรกิจ SMEs” ซึ่งผลสำรวจนี้สนับสนุนความคิดได้เป็นอย่างดีว่า คนไทยมีทัศนคติที่ดีต่อการเป็นเจ้าของธุรกิจ ขณะเดียวกันยังเชื่อว่าตนเองมีศักยภาพมากพอที่จะเริ่มต้นธุรกิจ SMEs ได้สูงถึง 77% การวัดความพร้อมในการเริ่มต้นธุรกิจนั้น เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะที่แอมเวย์ได้พัฒนาขึ้นมา มีข้อกำหนด 3 มิติ ได้แก่ 1.ความต้องการที่จะเริ่มธุรกิจอย่างจริงจัง 2. ความพร้อมที่จะเริ่มต้นทำธุรกิจ และ 3. ความอดทนต่อแรงกดดันในการเริ่มธุรกิจ

นอกจากนี้ สภาพเศรษฐกิจและสังคมที่เอื้อต่อการเริ่มต้นธุรกิจ รวมทั้งแนวโน้มมุมมองที่มีต่อการใช้ชีวิตและวิถีการทำงาน ทำให้ผู้คนมีความต้องการที่จะประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว เพื่อได้ใช้ชีวิตในรูปแบบไลฟ์สไตล์ที่ตนเองต้องการ โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทำให้ธุรกิจเครือข่ายเป็นอาชีพทางเลือกที่มีโอกาสเติบโตสูงมาก

แอมเวย์จึงได้นำจุดเด่นนี้มาประกอบกับเทคโนโลยีที่ประเทศไทยกำลังจะก้าวเดินไปตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อประสานความไฮเทค (High-tech) กับไฮทัช (High-touch) ในการอำนวยความสะดวกให้การทำธุรกิจแอมเวย์ง่ายขึ้น และทำได้ทุกที่ทุกเวลา จึงเชื่อมั่นว่า ด้วยแนวทางนี้จะทำให้ธุรกิจแอมเวย์เติบโตตามที่ตั้งเป้าไว้

ดร.ธนพล วีราสา อาจารย์ประจำสาขาภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “คนไทยและคนเอเชียมีความต้องการที่จะเริ่มทำธุรกิจสูงกว่านานาชาติ โดยมองว่าทัศนคติเชิงบวกในการเริ่มเป็นเจ้าของธุรกิจของคนไทยที่อายุน้อยกว่า 35 ปีหรือคนรุ่นใหม่นั้น น่าจะเกิดจากการยอมรับและปรับใช้นโยบายของรัฐบาล หรือไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งรัฐบาลต้องการกระตุ้นภาคอุตสาหกรรม โดยเน้นการลงทุนที่จะทำให้องค์กรมีการเติบโต สามารถสร้างประโยชน์ได้สูง ทั้งรัฐบาลยังมีนโยบายส่งเสริมอีกมาก เช่น เงินทุนสำหรับธุรกิจสตาร์ทอัพโดยธนาคารของรัฐ มีการให้ทุนจากองค์กรเอกชนต่างชาติ สิทธิประโยชน์ด้านภาษีกลุ่ม SMEs และโครงการสนับสนุนกลุ่มธุรกิจสตาร์ทอัพประเทศไทย เป็นต้น

ธุรกิจเครือข่ายเป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่น่าจับตามองเช่นกัน เนื่องจากผลวิจัยที่ชี้ให้เห็นว่าคนไทยมีความเชื่อในศักยภาพการเป็นเจ้าของธุรกิจค่อนข้างสูงกว่านานาชาติแล้ว คนไทยยังมีการนำโซเชียล เน็ตเวิร์คมาใช้ในชีวิต ประจำวันค่อนข้างมาก จึงทำให้ธุรกิจเครือข่ายที่อาศัยการติดต่อพุดคุยสามารถทำได้ในกลุ่มที่กว้างขวางยิ่งขึ้นและเร็วขึ้น รวมทั้งมีโอกาสเติบโตสูงตามแนวโน้มในอนาคต