SVI - ซื้อ

SVI - ซื้อ

Core profit for 4Q16 outshined model

กำไรหลักสูงกว่าที่คาด

SVI รายงานกำไรสุทธิไตรมาส4/59 ที่ 208 ล้านบาท ลดลง 56% YoY และ 74% QoQ หากไม่รวมรายการพิเศษ ได้แก่ กำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และ ค่าตัดจำหน่ายของฐานลูกค้าจากบริษัท ไซลเดล อิเล็กทรอนิกส์ กรุ้ป (Seidel) มูลค่า 19 ล้านบาท กำไรหลักจะอยู่ที่ 174 ล้านบาท สูงกว่าที่เราคาด 25% และเพิ่มขึ้น 82% YoY แต่ลดลง 6% QoQ กำไรหลักที่สูงกว่าคาดได้แรงหนุนมาจากยอดขายที่สูงกว่าที่คาด 9% SVI ประกาศเงินปันผลปี 2559 ที่ 0.08 บาทต่อหุ้น (ขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 8 พ.ค. และ จ่ายเงินปันผลวันที่ 22 พ.ค.)

ประเด็นหลักผลประกอบการ

รายได้อยู่ที่ 3.1 พันล้านบาท (70 ล้านเหรียญสหรัฐ) เพิ่มขึ้น 52% YoY หนุนโดยการควบรวมงบการเงินของ Seidel และเพิ่มขึ้น 10% QoQ เนื่องจากออร์เดอร์ใหม่และการแก้ไขปัญหาการผลิต หากจำแนกตามประเภทธุรกิจ รายได้อยู่ที่ 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 22% YoYและ 15% QoQ จากผลการดำเนินงานของ SVI ในประเทศไทย และ 620 ล้านบาท
จากผลการดำเนินงานของ SVI ในยุโรป (Seidel) ซึ่งปรับตัวลดลง 6% QoQ สินค้ากลุ่มอุตสาหกรรมกำลังมีแนวโน้มที่ดีรวมถึงผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ อาทิ เช่น ขนส่งสาธารณะ, พลังงาน และกลุ่มการแพทย์ อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 8.8% ในไตรมาส4/59 เทียบกับ 8.4% ในไตรมาส4/58 และ 9.5% ในไตรมาส3/59

แนวโน้ม

เราคาดว่ากำลังการผลิตของ SVI จะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 60% ในไตรมาส1/60 เทียบกับ 70-75% ในไตรมาส4/59 อย่างไรก็ตามเราน่าจะเห็นการปรับตัวที่ดีขึ้น YoY ด้วยตัวขับเคลื่อนที่หนุนการเติบโต YoY จากการ ขยายกำลังการผลิตและผลกระทบจากการควบรวมSeidel เข้ามาเต็มไตรมาส (ควบรวมงบ 2 เดือนในไตรมาส1/59) เราคาดกำไรหลักแข็งแกร่งขึ้น YoY หลังจากปัญหาการผลิตได้รับการแก้ไขบวกกับทิศทางของออเดอร์ ใหม่เริ่มเข้ามา นอกจากนี้ บริษัทยังมีอีก 2 กลุ่มสินค้าใหม่ ได้แก่ ไมโคร อิเล็กทรอนิกส์ และ DMS ที่เริ่มในปี 2559 ซึ่งเราคาดว่าน่าจะเห็นการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปีนี้

สิ่งที่เปลี่ยนแปลง

เรายังคงประมาณการกำไรและราคาเป้าหมายเดิม

คำแนะนำ

แนวโน้มการเติบโตระยะยาวของSVI ยังคงดีต่อ เนื่องจากบริษัทสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆได้ (อาทิ เช่น ปัญหาคอขวด และปัญหาเครื่องจักร), ออเดอร์จากลูกค้าใหม่และการขยายตัวของผลิตภัณฑ์ที่มีอัตรากำไรสูง เราคาดว่าการเติบโตก้าวต่อไปจะมาจากผลประโยชน์จากการควบรวมกิจการ และการขยายการผลิตที่ประเทศกัมพูชา บริษัทสามารถยืนหยัดผ่าน
สถานการณ์ที่ยากลำบาก เช่น เหตุการณ์น้ำท่วมและไฟไหม้ แต่ปัญหาทุกอย่างได้รับการแก้ไขและพร้อมที่จะกลับมาเติบโตอีกครั้ง เราประมาณการกำไรของ SVI จะปรับตัวพุ่งสูงขึ้น 41% ในปีนี้ เรายังคงคำแนะนำ ซื้อ