คสช.ยัน 'ม.44' ไม่ได้ทำลายพระพุทธศาสนา

คสช.ยัน 'ม.44' ไม่ได้ทำลายพระพุทธศาสนา

"โฆษก คสช." ยัน "ม.44" ไม่ได้ทำลายพระพุทธศาสนาอย่างที่บิดเบือน ชี้ดำเนินการกับ "ธัมมชโย" ไม่ใช่วัดธรรมกาย

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึง การใช้ ม.44 กับวัดพระธรรมกาย ว่า เป็นตามความจำเป็นของสถานการณ์ ใช้แบบสมดุลย์ ทั้งนิติศาสตร์ และสังคมศาสตร์ หลักๆ คือมาตรการเสริมให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่บรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่ง หน้าที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)เป็นผู้รับผิดชอบหลักมาแต่เดิม เมื่อปฏิบัติงานมาระยะหนึ่งพบข้อจำกัดหลายอย่าง โดยเฉพาะคดีนี้เป็นคดีที่ละเอียดอ่อน มีองค์ประกอบต่าง ๆ ไม่เหมือนคดีอื่นทั่วไป เช่น มีลักษณะของการปิดบัง มีแนวโน้มจะปลุกคนมาขัดขวาง มีการใช้โซเชียลในลักษณะบิดเบือนหรือไม่เหมาะสม ฯลฯ ซึ่งคำสั่งฯ ฉบับนี้ยังคงมีกรอบที่ชัดเจน คือเพื่อเสริมให้กระบวนการยุติธรรมทางอาญามีประสิทธิภาพ กำหนดผู้รับผิดชอบคืออธิบดีดีเอสไอ มีเป้าหมายคือสนับสนุนการติดตามบุคคลตามหมายคดีอาญา ไม่ใช่ดำเนินการต่อองค์กรวัดหรือศาสนา อย่างที่บางคนพยายามบิดเบือน

"ข้อบังคับในคำสั่งเน้นคลี่คลายการกระทำใดๆ ที่ขัดขวางการทำงานเจ้าหน้าที่ตามความจำเป็นเฉพาะ ในส่วนที่เสริมให้บรรลุวัตถูประสงค์ เช่น การควบคุมระมัดระวังเรื่องการเข้าออก ,การเชิญบุคคลมาให้ข้อมูล ,ควบคุมระบบสาธารณูปโภค, เข้าสถานที่ใดเพื่อตรวจค้น หรือ ขอเคลื่อนย้ายสิ่งกีดขวาง ฯลฯ และด้วยการบริหารจัดการในลักษณะถ้อยทีถ้อยอาศัย ยังไม่พบกระทบกิจกรรมใดๆ ของสงฆ์และศิษย์ หรือประชาชน หรือกระทบต่อการปฏิบัติศาสนกิจได้" พ.อ.วินธัย กล่าว

ส่วนกรณีมีผู้ไม่หวังดีกล่าวหาว่า คำสั่ง คสช. ฉบับนี้เป็นเหมือนเครื่องมือในการทำลายพระพุทธศาสนานั้น ยืนยันว่า ไม่เป็นความจริงเชื่อว่าเป็นความพยายามบิดเบือนตามรูปแบบแนวทางการต่อสู้เชิงข่าวสารเพื่อจะทำลายความน่าเชื่อถือภาครัฐและเบี่ยงเบนความสนใจสังคมจากเรื่องของบุคคลให้ไปเป็นเรื่องขององค์กรวัด หรือเรื่องศาสนา เพราะคนจะรู้สึกอ่อนไหวกับเรื่องเหล่านี้ได้ง่ายกว่าและในช่วงหลังจะเห็นได้ว่ามีการหยิบยกประเด็น ม.44 มาใช้ เพราะอาจเป็นคำคุ้นเคยทางการเมือง สามารถนำมาเสริมปั้นแต่งให้เป็นประเด็นในมุมต่าง ๆ ได้ง่าย ขอให้มั่นใจแนวทางของผู้บังคับบัญชาต่อการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ภายใต้ คำสั่งฯ ม.44 คงเน้นปฏิบัติภายใต้กรอบ ด้วยความระมัดระวัง โดยเฉพาะหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจเกิดให้ได้มากที่สุด และกระทำทุกอย่างด้วยสุจริตเหมาะสม ป้องกันไม่ให้ถูกผู้ไม่หวังดีหยิบไปขยายผลในทางลบ