"นักศึกษา-มนุษย์เงินเดือน" กลุ่มหลักนักช้อปออนไลน์

"นักศึกษา-มนุษย์เงินเดือน" กลุ่มหลักนักช้อปออนไลน์

คนไทยอายุ 25-34 ปี กลุ่มนักศึกษาและพนักงานเงินเดือนมีรายได้เฉลี่ย 14,000 บาท เป็นกลุ่มประชากรที่ใหญ่ที่สุดในการซื้อสินค้าออนไลน์

      iPrice บริษัทค้นหาสินค้าออนไลน์ในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ทำการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคสินค้าออนไลน์ในประเทศไทยและพบผลการศึกษาที่น่าสนใจ 6 ข้อดังต่อไปนี้

  1. คนไทยอายุ 25-34 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มนักศึกษาและพนักงานเงินเดือนมีรายได้เฉลี่ย 14,000 บาท แต่กลับเป็นกลุ่มประชากรที่ใหญ่ที่สุดในการซื้อสินค้าออนไลน์ จากการศึกษาพบว่ากลุ่มผู้บริโภคต้องการการยอมรับทางสังคมผ่านการใช้สินค้าเหล่านี้ นอกจากนี้การเข้าถึงอินเตอร์เน็ตและ Smartphone Penetration Rate ของผู้บริโภคกลุ่มนี้สูงกว่ากลุ่มอื่นๆ
  2. ผู้ชายวัย 35-44 ปี มีความทันสมัย พวกเขาหันมาใส่ใจเทคโนโลยีและแก็ดเจ็ตมากขึ้น เนื่องจากพวกเขามีกำลังจ่ายที่สูงขึ้น (High Spending Power)จากผลการศึกษาพบว่า ประชากรกลุ่มนี้มีถึง 24.15% เป็นกลุ่มที่ใหญ่เป็นอันดับสอง
  3. คนไทยใช้เวลาในการเดินทางมากกว่า 2 ชั่วโมงในแต่ละวัน ซึ่งการศึกษาพบว่าผู้หญิงไทยพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยการใช้เวลาในการหาสินค้าออนไลน์ผ่านมือถือกว่า 66% อย่างไรก็ตามพวกเธอตัดสินใจซื้อผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้นเนื่องจากความปลอดภัยในการใช้บัตรเครดิต
  4. ผู้ชายไทยไม่เหมือนผู้ชายในต่างชาติ มีเพียง 45% ของผู้ชายไทยที่หันมาหาสินค้าออนไลน์ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ เหตุผลคือโทรศัพท์มือถือมีจอแสดงผลขนาดเล็กจึงไม่สามารถหาสินค้าได้ตามความต้องการ และที่สำคัญพวกเขาใจร้อนไม่สามารถอดทนกับความช้าของอินเตอร์เน็ตได้
  5. จากการศึกษาพบว่า มีผู้หญิงไทยกว่า 54% ใช้โทรศัพท์ระบบปฏิบัติการ  Android และ 45% ใช้ iOS ในการหาสินค้าออนไลน์ ผู้ใช้ iOS เผยเลือกใช้สินค้า  Apple เพราะเสถียรภาพของมือถือและความเร็วของระบบปฏิบัติการ ในทางกลับกัน Android ค่อนข้างยุ่งยากและระบบไม่ราบลื่น ผู้บริโภคจึงไม่นิยมใช้ค้นหาสินค้า
  6. ในยุคนี้ใครๆก็คงต้องใช้ Chrome ซึ่งเป็นราชาของเบราส์เซอร์ ซึ่งพบว่ามีผู้บริโภคกว่า 58% หาสินค้าออนไลน์ผ่านทาง Chrome