ดอกเอื้องผึ้งบานสวยงาม บนต้นยางถนนสายเก่า เชียงใหม่-ลำพูน

ดอกเอื้องผึ้งบานสวยงาม บนต้นยางถนนสายเก่า เชียงใหม่-ลำพูน

ดอกเอื้องผึ้งต้นกล้วยไม้ ทยอยออกดอกเป็นรวงสีเหลือสวยงาม บนต้นยางริมถนนวัฒนธรรมเชียงใหม่-ลำพูนตลอดสายแล้วไปจนถึงเดือนเมษายน

ประชาชนที่ใช้รถใช้ถนน สัญจรถนนสายเก่าเชียงใหม่-ลำพูน ที่มีต้นยางตลอดสายอาจจะสดชื่นขึ้น เพราะต้นกล้วยไม้หรือดอกเอื้อง ที่ชาวเหนือเรียกขานกันที่เกาะอยู่ที่ต้นยางทุกต้น ตอนนี้กำลังเริ่มทยอยออกดอกสวยงาม เป็นสีเหลืองหรือดอกเอื้องผึ้งตามภาษาท้องถิ่น โดยออกดอกเป็นรวงสีเหลืองสวยงามกันหลายจุดแล้ว โดยเฉพาะจุดหน้าโรงเรียนวัดเวฬุวัน ต.ยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีประชาชนใช้รถใช้ถนย่านดังกล่าวและขายสินค้าอาหารกันอย่างคับคั่งมีดอกเอื้องผึ้งสีเหลืองออกรวงสวยงามหลายแห่งดูสดชื่นรื่นตาอย่างมาก 

สำหรับถนนสายวัฒนธรรม เชียงใหม่-ลำพูน ทางหลวงหมายเลข 160 เป็นถนนสายเก่าแก่ เป็นเส้นทางการสัญจรตั้งแต่อดีตกาล โดยมีเอกลักษณ์ของถนนสายนี้คือ ต้นยางนา หรือเก๊ายางยักษ์ตลอดเส้นทางโดยมีระยะทาง 10 กว่ากิโลเมตร

ทั้งนี้ สำหรับเอื้องผึ้ง ( Dendrobium lindleyi Steud)ในบรรดากล้วยไม้หลากหลายร้อยพันธุ์ชนิด เอื้องผึ้ง เป็น 1 ใน 150 ชนิดของกลุ่มกล้วยไม้สกุลหวายในประเทศไทยที่มีความผูกพันกับท้องถิ่นทางภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมาช้านาน เอื้องผึ้ง จัดอยู่ในสกุลของ Dendrobium ในประเทศไทยนิยมเรียกสกุลนี้ว่า หวาย หรือ เอื้อง ซึ่งนับเป็นสกุลที่ใหญ่ที่สุดของวงศ์กล้วยไม้อีกทั้งยังเป็นสกุลที่มีจำนวนสมาชิกมากที่สุดในประเทศไทยอีกด้วย

ในปี 2383 เอื้องผึ้ง ถูกค้นพบครั้งแรกทางภาคเหนือของประเทศพม่า โดย Ernst Gottlieb von Steudel เป็นผู้ตั้งชื่อวิทยาศาสตร์ และชื่อระบุชนิดนั้นตั้งให้เป็นเกียรติแด่ Sir John Lindley ด้วยลักษณะกลิ่นหอมหวานอันพิเศษราวกับน้ำผึ้ง เอื้องผึ้ง จึงถูกขนานนามอีกชื่อว่า Honey fragrant ซึ่งกลิ่นของมันได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจากนักสกัดกลิ่น เพื่อนำไปใช้เป็นน้ำหอมอันล้ำค่าในยุคปัจจุบัน มักขึ้นอยู่บริเวณของป่าดิบแล้ง สูงจากระดับน้ำทะเลราว ๆ 300 - 1,500 เมตร โดยเกาะอยู่กับต้นไม้ตามคาคบสูง

ลักษณะต้นของ เอื้องผึ้ง จะมีผิวลำลูกกล้วยที่คล้ำคือมีสีเขียวเข้ม ใบมีลักษณะกลมรีและหนา และที่ดูง่ายที่สุด 1 ลำลูกกล้วยจะมีเพียง 1 ใบเท่านั้น จะออกดอกในช่วงเดือน กุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน ดอกมีกลิ่นหอมแรงในช่วงกลางวัน สีเหลืองสดใส ช่อห้วยย้อยชลงยาวตั้งแต่ 15-40 ซ.ม. มีจำนวนดอกไม่แน่นจนเกินไปและพลิ้วไหวได้ง่ายยามต้องลม ดอกบานเต็มที่ขนาด 2-3 ซ.ม. แรกบานจะมีสีเหลืองอมเขียว ระยะต่อ ๆ มาสีจะเข้มขึ้น จนเป็นสีเหลืองอมส้มแสด ดอกของ เอื้องผึ้ง บานได้นานสุดราว ๆ 4 - 5 วันนับจากวันที่บานได้เต็มที่แล้ว แต่หากดอกของเอื้องผึ้งถูกน้ำจะบานได้เพียง 2-3 วันเท่านั้น