คืบหน้า! รวบพระ11รูปพื้นที่มูลนิธิวัดธรรมกาย โบ้ยบวชระยะสั้น

คืบหน้า! รวบพระ11รูปพื้นที่มูลนิธิวัดธรรมกาย โบ้ยบวชระยะสั้น

ความคืบหน้า! ทหาร-ดีเอสไอบุกรวบพระฉาว11รูป ในพื้นที่มูลนิธิวัดธรรมกาย ด้าน "พระมหาวิชิต" ชี้บวชระยะสั้น ไม่เกี่ยวธรรมกาย

เจ้าหน้าที่ทหารและเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้าตรวจสอบพื้นที่กว้างประมาณ 55 ไร่ ตั้งบริเวณถนนเลียบคลองสี่ ซอยคลอง 4 ตะวันออก 42/1-43  หมู่ 7 ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพระสงฆ์เข้ามาพักอาศัยอยู่ภายในเป็นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพบว่าประตูทางเข้าปิดด้วยรั้วเหล็กทับด้วยสแลนด์สีดำ เขียนป้ายรับสมัครช่างเหล็ก-ช่างปูน-คนงาน ล้อมรอบด้วยสังกะสีและสแลนด์สีเขียว มีรั้วลวดหนามล้อมรอบด้าน ภายในเป็นอาคารปลูกสร้างขนาดย่อม และมีตู้คอนเทรนเนอร์ดัดแปลงเป็นที่พัก 2 ตู้ ใต้หลังคาติดตั้งพัดลมเพดาน มีพระสงฆ์จำนวน 11 รูป อาศัยอยู่ภายใน มีเต้นท์มุ้งครอบเป็นที่พัก จากการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่พบว่าเป็นการปลูกสร้างแบบชั่วคราว มีทั้งห้องน้ำ เครื่องซักผ้า อาคารยกสูง และมีการปลูกต้นไม้โดยรอบคูคลองอีกด้วย       

จากการตรวจสอบเบื้องต้น ทราบว่าพระสงฆ์ที่เข้ามาพักอาศัยเป็นพระสงฆ์จากจังหวัดเชียงรายเดินทางเข้ามาร่วมโครงการกับทางวัดพระธรรมกาย เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบใบสุทธิ ปรากฎว่าไม่พบเอกสารการบวช โดยพระสงฆ์อ้างว่าบวชมาได้ 10 วัน ยังไม่ได้รับใบสุทธิจากเจ้าคณะอำเภอ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจสอบบัตรประชาชนและลงบันทึก หลังจากนั้นจะให้สำนักพระพุทธศาสนา (พศ.) นำโดยนายสงคราม ไชยนาม เจ้าหน้าที่ พศ. เข้าตรวจสอบพระสงฆ์ที่พักอาศัยบริเวณก่อสร้างศูนย์อบรมเยาวชน      

จากการตรวจสอบ พระมหาวิชิต ธมมวชิโร พระลูกวัดพระธรรมกาย ที่ดูแลพื้นที่บริเวณดังกล่าว ยอมรับว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นของมูลนิธิวัดพระธรรมกาย ที่ใช้ในการจัดตั้งเป็นศูนย์อบรมเยาวชน ส่วนพระสงฆ์ที่มาอาศัยอยู่ที่นี่เป็นพระสงฆ์ที่เข้าร่วมโครงการบวชทดแทนคุณบิดา-มารดา ซึ่งเป็นโครงการระยะสั้น 21 วัน โดยแต่เดิมมีพระสงฆ์บวชเข้าร่วมโครงการ 16 รูป และมีการลาสิกขาบทหลังจากสิ้นสุดโครงการไปเมื่อวานนี้ ( 26 ก.พ.) จำนวน 5 รูป พระสงฆ์เหล่านี้จึงยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องยื่นเรื่องทำใบสุทธิสงฆ์ เนื่องจากการบวชในโครงการระยะสั้น แต่หากมีพระสงฆ์รูปใดประสงค์ที่จะบวชต่อ ก็จะมีการขออนุญาตเป็นกรณีไป ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นการจัดขึ้นโดยไม่มีสังกัด และไม่เกี่ยวข้องกับวัดพระธรรมกาย           

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการเข้าตรวจสอบ พศ.ได้นิมนต์พระสงฆ์ทั้งหมด ไปพูดคุยพร้อมกับตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ที่วัดตะวันเรือง ซึ่งเป็นสำนักงานเจ้าคณะตำบล    

ด้านพ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า วันนี้จะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ แต่ยังไม่สามารถระบุไว้ว่าจะเข้าตรวจค้นวัดธรรมกายได้เมื่อไร หากทางวัดไม่ระดมมวลชนมาเพิ่ม และไม่ต่อต้านการปฏิบัติหน้าที่ก็สามารถเข้าค้นได้เร็ว ๆ นี้