นิวยอร์กชุมนุมให้กำลังใจสื่อ

นิวยอร์กชุมนุมให้กำลังใจสื่อ

ประชาชนราว 250 คน เดินขบวนในนครนิวยอร์กให้กำลังใจสื่อที่ถูก “ทรัมป์” โจมตี

ผู้ประท้วงราว 250 คน ฝ่าอากาศหนาวเหน็บรวมตัวกันนอกทางเข้าสำนักงานใหญ่หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์ส ใจกลางแมนฮัตตัน เมื่อวันอาทิตย์ (26 ก.พ.) หลายคนใช้ผ้าปิดปากตนเอง พร้อมถือป้ายอ้างข้อความตามรัฐธรรมนูญที่รับรองเสรีภาพสื่อมวลชน จากนั้นผู้ร่วมชุมนุมจึงเคลื่อนย้ายไปยังสำนักงานฟอกซ์นิวส์และเอ็นบีซีนิวส์ซึี่งอยู่ใกล้เคียง

นางดอนนา มารี สมิธ ครูเกษียณซึ่งเป็นสมาชิกนิวยอร์กไทม์สมายาวนาน กล่าวว่า เมื่อใดก็ตามที่บุคคลผู้มีแนวคิดอำนาจนิยมหรือเผด็จการขึ้นครองอำนาจ พวกเขามักเล่นงานสื่อเป็นสิ่งแรก นี่เป็นก้าวแรกของลัทธิฟาสซิสม์ ประชาชนจึงต้องเดินขบวนประท้วงต่อไปและสื่อต้องทำข่าวนี้ เธอเชื่อว่า ประชาชนจะต้องชนะอย่างแน่นอนแม้ไม่ทราบว่าจะต้องใช้เวลานานเท่าใด

ด้านนางเบตซีย์ แอปเปิล ทนายความสิทธิมนุษยชน ผู้ประท้วงอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ประชาธิปไตยจะทำหน้าที่ไม่ได้หากปราศจากเสรีภาพสื่อ และสื่อมวลชนที่เป็นอิสระ

แม้นิวยอร์กจะเป็นจุดชุมนุมประท้วงใหญ่หลายครั้ง นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งมา แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ประชาชนรวมตัวกันเพื่อให้กำลังใจสื่อมวลชน หลังจากทำเนียบขาวสั่งห้ามนักข่าวจากสื่อ 7 สำนัก รวมถึงหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สและสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นร่วมการแถลงข่าวที่ห้ามบันทึกภาพในสำนักงานของนายฌอน สไปเซอร์เมื่อวันศุกร์ (24 ก.พ.) ที่ผ่านมา ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน นายทรัมป์โจมตีสื่ออย่างดุเดือดเรื่องการเสนอข่าวบิดเบือน และเรียกสื่อว่า “ศัตรูของประชาชน”