‘ซูจี’ เปิดปากครั้งแรกคดียิง ‘โกนี’

‘ซูจี’ เปิดปากครั้งแรกคดียิง ‘โกนี’

นางอองซาน ซูจี แสดงความเห็นครั้งแรกกรณีที่ปรึกษาถูกลอบสังหารกลางวันแสก ๆ เมื่อเดือนก่อนว่า เป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศ

เมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของเมียนมา จัดพิธีทำบุญให้กับนายโกนี ที่ปรึกษากฎหมายของพรรค ที่ถูกยิงอย่างอุกอาจนอกสนามบินย่างกุ้งเสียชีวิตพร้อมคนขับแท็กซี่เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ในโอกาสนี้นางอองซาน ซูจี ผู้นำโดยพฤตินัยของเมียนมา แสดงความเห็นต่อกรณีนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ปรึกษากฎหมายของพรรคและเพื่อนสนิทของเธอเสียชีวิตว่า การสูญเสียนายโกนี ถือเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของพรรคเอ็นแอลดี เพราะเขาทำงานกับพรรคมาหลายปีด้วยความเชื่อที่มุ่งมั่นของเขา นางซูจีกล่าวถึงนายโกนีและคนขับแท็กซี่ด้วยว่าเป็นผู้พลีชีพ

ที่ผ่านมานางซูจีแทบไม่เคยพูดถึงการเสียชีวิตของนายโกนีเลยจนผู้สังเกตการณ์หลายคนประหลาดใจ แต่นับตั้งแต่ครองอำนาจรัฐบาลของเธอก็ค่อนข้างระมัดระวังตัว นางซูจีไม่ค่อยแถลงถึงนโยบาย เผยแพร่แถลงการณ์ หรือจัดแถลงข่าว

ยิ่งขณะนี้รัฐบาลพรรคเอ็นแอลดีต้องเจอความคาดหวังที่สูงยิ่งจากประชาชนและวิกฤติที่เพิ่มขึ้นมากมาย ในพิธีเมื่อวานนี้นางซูจีเลี่ยงที่จะพูดถึงเรื่องการเมือง แต่เรียกร้องให้ประชาชนอดทน โดยให้เหตุผลว่า รัฐบาลของเธอเพิ่งได้อำนาจมา 10 เดือน ซึี่งน้อยมากเมื่อเทียบกับรัฐบาลทหารที่ปกครองประเทศมานานหลายสิบปี