คาด 'หุ้นไทย' ผันผวนตามต่างประเทศ

คาด 'หุ้นไทย' ผันผวนตามต่างประเทศ

บล.เคทีบีประเมินหุ้นไทยผันผวน "ตามข้อมูรายวัน" แนะติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ-นโยบายทรัมป์

นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด หรือ KTBST เปิดเผยว่า เป็นสัปดาห์แห่งการรอคอยและผันผวน ทั้งนโยบายเศรษฐกิจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ เมื่อนายทรัมป์จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมของสภาคองเกรสในวันอังคาร รวมทั้งการคาดการณ์ผลการประชุม FOMC ในอีก 2 สัปดาห์ จะเห็นได้ว่าทั้งสองเรื่องนี้ยังไม่ชัดว่าจะออกไปในทางใด จึงทำให้ตลาดผันผวนไปตามข่าวรายวัน หรือเมื่อมีความชัดเจนในเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

โดยทิศทางของตลาดเราให้น้ำหนักไปในทางลบมากกว่า เพราะโอกาสที่ตลาดจะมีข่าวบวกมากกว่านี้มีค่อนข้างน้อย คาดดัชนีฯสัปดาห์นี้ จะผันผวนในกรอบ 1,550 - 1,593 จุด โดยมีตัวแปรคือเรื่องนโยบายของประธานาธิบดีสหรัฐฯ , ตัวเลข GDP สหรัฐฯ (28) , ความเห็นของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ Fed , ตัวเลขส่งออกของไทย (28 ก.พ.) ข่าวการเลือกตั้งของฝรั่งเศส

ทั้งนี้ปัจจัยบวกต่อตลาดในช่วงนี้มีค่อนข้างน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่ต้องรอคอย เป็นผลให้ตลาดผันผวนและมีแรงขายเพื่อลดความเสี่ยงเข้ามาในตลาด เราแนะนำให้รอดูทิศทางตลาด หลังบริษัทในตลาดส่งงบการเงินครบแล้ว และเห็นผลของการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีสหรัฐฯ จึงควรพร้อมที่จะเพิ่มหรือลดพอร์ตเมื่อถึงวันนั้น หรือควรพร้อมที่จะ follow ตามตลาดนั่นเอง

แม้เราจะมองว่า SET Index จะยังมีโอกาสแตะระดับ 1,600 จุดในอีกไม่นาน แต่ด้วยปัจจัยต่างประเทศที่เข้ามาเป็นตัวถ่วง ซึ่งน่าจะใช้เวลาพอควรที่จะคลี่คลาย ทำให้เกิดแรงขายทำกำไรเข้ามาในตลาด

สำหรับหุ้นที่เราให้ความสนใจ ที่อาจสวนกระแสตลาดได้ จะเป็นหุ้นที่มีผลการดำเนินงานออกมาดีเกินคาด หรือหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัว แต่ควรเลี่ยงหุ้นที่นักลงทุนต่างประเทศถือครอง ยกเว้นจะเห็นการดีดกลับของตลาดหุ้น