‘ราชพฤกษ์’ มั่นใจยืนเหนือจอง

‘ราชพฤกษ์’ มั่นใจยืนเหนือจอง

ราชพฤกษ์"มั่นใจยืน"เหนือจอง" ระบุช่วงโรดโชว์ได้รับความสนใจล้นหลาม โชว์กำไรปี 59 โต ​50% จากการบริหารต้นทุนมีคุณภาพ

โรงพยาบาลราชพฤกษ์มั่นใจเข้าเทรดวันแรกได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เหตุพื้นฐานแกร่ง แนวโน้มผลประกอบการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ที่ปรึกษาทางการเงินระบุกระแสความต้องการหุ้นล้นหลามในช่วงเปิดขายไอพีโอหนุนการซื้อขายคึกคัก ขณะที่ราคาไอพีโอหุ้นเหมาะสม เปิดงบปี 59 กำไรโต 50% 

นายธีระวัฒน์ ศรีนัครินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโรงพยาบาลราชพฤกษ์ จำกัด (มหาชน) RPH เปิดเผยว่า มีความเชื่อมั่นหุ้น RPH ที่จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันนี้ (27 ก.พ) จะได้รับการตอบรับที่ดีและสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุนที่จองซื้อหุ้น สะท้อนได้จากช่วงเปิดจองซื้อหุ้นไอพีโอระหว่างวันที่ 15-17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจจากนักลงทุนอย่างล้นหลาม เนื่องจากนักลงทุนมั่นใจภาพรวมของธุรกิจในกลุ่มโรงพยาบาลและยังเห็นแนวโน้มการเติบโตที่ดีในอนาคตของ RPH หลังจากที่เปิดให้บริการโรงพยาบาลแห่งใหม่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้นักลงทุนให้ความสนใจลงทุนในหุ้น RPH

“หลังจากการเข้าจดทะเบียนใน SET แล้วคณะผู้บริหารและพนักงานทุกคนมีความตั้งใจและมุ่งมั่นในการบริหารงานให้ธุรกิจของ RPH เติบโตอย่างมั่นคง โดยโรงพยาบาลยังคงให้ความสำคัญกับการรักษาคนไข้อย่างมีศักยภาพและมีมนุษย์ธรรมด้วยทีมแพทย์และบุคลากรที่มีคุณภาพและมีประสบการณ์สูง ด้วยอัตราค่าบริการที่เหมาะสม เพื่อให้กลุ่มผู้รับบริการมีความพึงพอใจและเข้ามาใช้บริการอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง ส่วนราคาหุ้นหลังจากเข้าตลาดฯ ไปแล้วจะเป็นอย่างไรก็คงต้องพิจารณาประกอบกับภาวะตลาดโดยรวมด้วย” นายแพทย์ธีระวัฒน์ กล่าว

นางสาวพิมพ์ผกา นิจการุณ กรรมการผู้จัดการธุรกิจนายหน้าค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ บริษัท โรงพยาบาลราชพฤกษ์ หรือ RPH คาดว่า หุ้น RPH จะประสบความสำเร็จและให้ผลตอบแทนที่ดีกับนักลงทุน เพราะช่วงที่เปิดจองซื้อหุ้นปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากนักลงทุนเป็นอย่างดี อีกทั้งราคาไอพีโอที่ 4.80 บาท ถือเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมถึงศักยภาพการเติบโตจากธุรกิจด้านการแพทย์ อีกทั้งช่วงโรดโชว์ให้กับนักลงทุนสถาบันพบว่าได้รับการตอบรับดีมาก สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่นักลงทุนมีต่อหุ้น RPH

“RPH ถือเป็นหุ้นที่มีปัจจัยพื้นฐานแข็งแกร่งมีศักยภาพการเติบโตสูง จึงมีความโดดเด่นและมีความน่าสนใจในการลงทุน ด้วยชื่อเสียงที่มีมายาวนานกว่า 22 ปีจึงได้รับความไว้วางใจและมีคนไข้ในระดับ B-C ซึ่งเป็นฐานประชากรส่วนใหญ่ของจังหวัดขอนแก่นมาใช้บริการอย่างล้นหลาม อีกทั้งทำเลที่ตั้งคือจังหวัดขอนแก่นยังเป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีโรงเรียนแพทย์ขนาดใหญ่ซึ่งเป็นแหล่งผลิตบุคลากรชั้นนำของประเทศ และหลังจากการสร้างอาคารแห่งใหม่ขนาด 202 เตียง RPH จะมีศักยภาพเพิ่มขึ้นจากการให้บริการที่สามารถรองรับคนไข้อย่างครอบคลุมและหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนไข้ระดับบน ซึ่งจะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและการให้บริการที่เพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ” นางสาวพิมพ์ผกา กล่าว

ผลการดำเนินงานงวดปี 2559 บริษัทมีกำไรสุทธิ 67.90 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 50.9% เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปี 2558 ที่มีกำไรสุทธิ 44.99 ล้านบาท โดยมีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 409.80 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7.14 % จากปี 2558 ที่มีรายได้จากกิจการโรงพยาบาล 382.48 ล้านบาท

ผลการดำเนินงานงวดปี 2559 มีเติบโตสูง เนื่องจากการเข้าพักรักษาตัวของคนไข้ในมีอัตราที่เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า โดยมีอัตราครองเตียงกว่า 85% ประกอบกับโรงพยาบาลได้มีการปรับค่าบริการเพิ่มขึ้น นอกจากนี้โรงพยาบาลก็มีการบริหารจัดการต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ต้นทุนการดำเนินงานลดลง จากปี 2558 ที่สัดส่วนต้นทุนรวมของโรงพยาบาลอยู่ที่ 72.11% ของรายได้รวม ได้ปรับลดลงเหลือ 66.75%ของรายได้รวมในปี 2559