'อุ๋ย บุดด้าเบลส'ย้ำ'ธัมมชโย' บิดเบือนพระธรรมคำสอน

'อุ๋ย บุดด้าเบลส'ย้ำ'ธัมมชโย' บิดเบือนพระธรรมคำสอน

"อุ๋ย บุดด้าเบลส" ย้ำ!! "ธัมมชโย" บิดเบือนคำสอนของศาสนาพุทธ ปัดมีอคติกับวัดแต่ขอให้มองที่คำสอน รับห่วงเรื่องความปลอดภัยหลังออกรายการ

หลังจาก อุ๋ย-นที เอกวิจิตร หรือ อุ๋ย สมาชิกวง บุดด้าเบลส นักร้องดัง ได้ไปร่วมดีเบตในรายการ “ต่างคนต่างคิด” ทางช่องอมรินทร์ทีวีโดยเป็นการสนทนาร่วมกับนายอัยย์ เพชรทอง ประธานองค์กรพลังชาวพุทธกัลยาณมิตรวัดธรรมกายนั้น ล่าสุด นักร้องดังได้เปิดเผยกรณีดังกล่าวว่า “ฟีดแบ็กที่ผมออกมาแสดงความคิดเห็น ก็เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีทั้งคนเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จริง ๆ ผมแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้มานานแล้ว ถ้าคนที่ตามเฟซบุ๊คจะเห็นผมก็แสดงความคิดเห็นทั้งการเมือง ศาสนาและทุกเรื่องมานานแล้ว และหลังจากผมไปดีเบตกับคุณอัยย์มา ผมก็ยังรู้สึกว่าพระธัมมชโยในความคิดผมยังบิดเบือนศาสนาอยู่ เพราะดูจากที่เขาเทศนาสั่งสอนมา ผมคิดแบบนั้น แต่อย่าพยายามบิดเบือนเจตนาของผม ขอย้ำอีกทีว่าใครจะนับถือศาสนาใด เชื่ออะไรเป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ไม่ได้ก้าวล่วงการเชื่อของแต่ละคน แล้วผมก็มองว่าคนที่เป็นธรรมกายที่ไปนั่งอยู่ในวัดหลายคน เป็นคนที่นับถือศาสนาพุทธและรักศาสนาพุทธเหมือนกัน

"ผมแค่เสียดายคุณอัยย์เป็นคนที่มีศรัทธาสูงมาก แต่ว่าไปศรัทธากับพระที่สำหรับผมศีลเหมือนไม่ใช่พระแล้ว ถ้าคนที่มีศรัทธาแบบนี้ไปศรัทธากับพระธรรมคำสอนที่ถูกต้อง จะเป็นอุบาสกที่ดีมากของศาสนาพุทธ คือเจตนาทุกคนดีทั้งนั้นทุกคนก็อยากเป็นพุทธที่ดีทุกคน ไม่มีใครเข้าวัดแล้วอยากเป็นคนบาป ทุกคนอยากเป็นคนดี แต่คนที่เป็นต้นทางนำผมรู้สึกว่าเขาสอนบิดเบือน" อุ๋ย บุดด้าเบลส กล่าว

อย่างไรก็ตาม ผมย้ำอยู่เสมอว่าศรัทธาของแต่ละคนมันไม่เหมือนกัน บางคนเลี้ยงลูกเทพ บางคนเลี้ยงกุมารมันเป็นความเชื่อของเขา ไม่ได้มีใครโง่หรือฉลาด ที่สำคัญที่ผมออกมาพูดเรื่องนี้ผมไม่ได้มีอคติต่อวัดเพราะวัดก็ตั้งอยู่ตรงนั้น เรามาดูคำสอนกันดีกว่าว่าเขาสอนพาสังคมไปทางไหน ผมพูดไปในรายการหมดแล้วว่าทำไมต้องธรรมกายที่อื่นสอนผิดทำไมไม่ว่า เพราะผมรู้สึกว่ามีพลังจริง ๆ สำหรับที่นี่ในการสื่อสารกับคนหมู่มาก ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้เป็นข่าวใหญ่โตจริง ๆ ซึ่งสิ่งที่ผมทำลงไปผมก็ไม่รู้สึกว่าผิดพลาด หรือไม่น่าทำ มันเกิดขึ้นแล้ว อะไรที่เกิดขึ้นสำหรับผม ผมว่ามันมีเหตุผลของมันและผมก็ตัดสินใจดีแล้ว และสิ่งที่ผมทำก็เป็นการใช้เหตุผลมาคุยกัน ที่เหลือจะเป็นยังไงสังคมจะเป็นคนตัดสินเอง"

สำหรับสถานการณ์เกี่ยวกับวัดธรรมกายที่ค่อนข้างรุนแรงขึ้นรื่อย ๆนั้น นักร้องดัง กล่าวว่า เรื่องความปลอดภัยผมไม่ได้บอกว่าไม่กลัว ทุกคนกลัวตายทั้งนั้น แต่ผมรู้สึกว่าผมออกมาพูดด้วยเหตุด้วยผลและถ้าเป็นคนดี ๆ เป็นสาวกธรรมกายจริง ๆ เป็นคนเข้าวัด ผมมั่นใจว่าเขาไม่ใช่คนแบบนั้น เพราะว่าผมไม่ได้ไปโกหก หลอกลวง ใช้ข้อมูลบิดเบือน เพื่อออกมาโจมตีคนที่เขานับถือ แต่ผมออกมาพูดด้วยเหตุผลออกทีวีคุยกัน ดังนั้นคนที่เป็นสาวกธรรมกายจริง ๆ คนธรรมะธรรมโมเขาไม่ทำนิสัยแบบนั้นแน่นอน ผมมั่นใจ แต่ถ้าจะมีคนทำก็คงเป็นคนที่มาหาประโยชน์จากทางอื่น

ส่วนผลกระทบเรื่องงานนั้น บอกเลยว่าทุกเรื่องตั้งแต่การเมืองแล้ว ก็มีดาราออกมาเยอะแยะมากมายไม่ว่าจะฝั่งไหนก็ตาม ทุกวันนี้ผมก็ยังทำมาหากินกันอยู่ แน่นอนมันต้องมีผลกระทบอยู่แล้ว เพราะคนจ้างงานบางคนเขาคิดไม่เหมือนเรา เขาอาจหมั่นไส้และแยกไม่ได้ระหว่างเรื่องงานกับเรื่องส่วนตัว บางคนเห็นด้วยเขาก็จ้างอยู่แล้ว บางคนไม่สนใจก็มีอันนี้ ผมเป็นคนโดนรับจ้าง ผมไม่ใช่คนจ้างผม ไม่รู้ว่าเขาคิดยังไง ซึ่งอย่างที่บอกโลกนี้มันเป็นโลกธรรม 8 มีนินทาคู่กับสรรเสริญ ถ้าโดนคนชมก็ต้องโดนด่าเป็นธรรมดา ขนาดพระพุทธเจ้ายังโดนคนนินทาเลย ผมเป็นแค่คนหนึ่งจะโดนคนด่าคนเกลียด มันก็เป็นปกติครับ